Canh măng cá nhét

09:11, 26/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những trận mưa đầu mùa, cá từ ao, hồ, sông, bàu… ức nước bơi ngược dòng nước lũ để “ngao du” và đẻ trứng. Thời điểm này người dân quê tôi mang lưới, lờ, đó, tủ, rớ… ra đồng hoặc nơi có nước lũ về để bắt cá. Nhiều nhất là cá rô, cá tràu, cá trê… các loại cá con. Đối với cá nhét chỉ bắt bằng lưới, tủ bởi vì da chúng rất trơn  khó bắt, nhưng được chế biến nhiều món ăn rất ngon.

TIN LIÊN QUAN

Theo Đông y, cá nhét có tác dụng bổ khí huyết, chống lão suy, tráng dương, trợ lực, thanh nhiệt, phòng trừ thấp. Cá nhét rất giàu chất dinh dưỡng, được người miền Trung chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như: Cá nhét nướng chấm mắm gừng, cá nhét xào sả ớt, cá nhét um với chuối chát, cá nhét nấu lẩu, cá nhét nấu cháo, cá nhét nấu canh chua, cá nhét kho rim lá gừng, lá nghệ…

 

Cá nhét nấu canh măng chua.
Cá nhét nấu canh măng chua.


Món cá nhét đang mang trứng, nấu ngọt nêm lá gừng là món đặc sản ở miền quê đất Quảng, ăn rất thơm, bùi béo và ngọt lịm. Tuy nhiều món vậy nhưng món cá nhét nấu canh măng chua là hấp dẫn đối với tôi nhiều nhất. Mẹ tôi bắt cá nhét đã nhốt trong lu từ mấy ngày trước cho sạch ruột, rồi bỏ vào nồi nước ấm để cá vùng vẫy cho ra bớt nhớt. Sau đó bà dùng tro bếp vuốt từng con để sạch nhớt, rồi rửa sạch bằng nước lã.

Để cá ráo nước xong , bà ướp cá bằng muối hầm, bột ngọt, tiêu, ớt, hành tím… độ mươi phút thì cho vào xoong phi dầu nóng với tỏi um qua, sau đó cho măng chua “thập cẩm” vào đảo nhẹ. Khi vừa chín, bà chế thêm ít nước sôi đủ dùng. Khi hỗn hợp sôi lại, nêm nếm vừa ăn, bỏ thêm rau ngổ, ngò tây và nhắc xuống. Món này đạt yêu cầu khi thấy da cá nứt nẻ, béo ngậy, nước ngọt, chua có mùi thơm dịu đặc trưng của cá và măng.

Sở dĩ có món măng chua “thập cẩm” bởi vì đây là loại măng xắt ra từ những nhánh măng dòi (như cái dòi dằn cắt lúa), hay những ngọn măng trên cao bị gió bão làm gãy rớt xuống đất. Tôi còn nhớ như in, những bữa cơm ấm cúng trong gia đình mà  bên ngoài trời lâm râm mưa bụi, cả nhà tôi quây quần ăn cơm nóng sốt dẻo với các món từ cá đồng do mẹ tôi chế biến rất thơm ngon, trong đó có món cá nhét nấu măng chua thơm lừng trong gian nhà tranh ấm áp.


Bài, ảnh: Tiên Sa



 


CÁC TIN KHÁC
.