Về vùng cao ăn món khổ qua rừng

04:08, 23/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người ta thường biết đến khổ qua rừng là một dược liệu có tính mát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể, chữa bệnh gút, tiểu đường... Khổ qua rừng thân leo, sống nơi có nguồn nước, mọc hoang dã trong môi trường núi rừng tự nhiên, là thức ăn và cũng là nam dược quý. Các huyện miền núi Quảng Ngãi khá phổ biến món ăn này.

TIN LIÊN QUAN

Trái khổ qua rừng nhỏ và không nhiều nên muốn có một lượng trái để nấu canh hay xào không phải dễ dàng. Dù rằng những món đó rất ngon, có hương vị gần giống khổ qua đồng bằng nhưng đậm đà, giá trị dinh dưỡng, giá trị dược liệu hơn hẳn nhiều lần. Do không thể tìm được nhiều trái nên người ta vẫn dùng lá khổ qua rừng làm thức ăn trong món nấu canh. Chế biến món canh lá khổ qua rừng không cầu kỳ mấy. Người ta cắt đọt lá khổ qua non, nhiều ít tùy số người ăn.

 

 Canh đọt và lá khổ qua rừng.
Canh đọt và lá khổ qua rừng.


Khi cắt đọt thì dây nhảy nhánh, và ta lại có nhiều đọt mới không sợ mất nguồn thực phẩm. Đọt non khổ qua rừng được rửa sạch rồi cho vào xoong nấu với tôm ta được canh lá khổ qua tôm. Hương vị gốc là khổ qua hòa lẫn với mùi tôm và các gia vị khác ngon và rất lạ miệng. Nếu nấu với thịt hay cá ta được canh lá khổ qua thịt hay cá. Có lẽ hấp dẫn chính là vị  đắng nhân nhẫn của khổ qua, thêm vào cọng lá khổ qua rừng nhỏ cho ta cảm giác muốn ăn, dùng nhiều không hề thấy ngán.

 

Trong bữa cơm gia đình chỉ cần có canh lá khổ qua rừng là đủ ngon đến hấp dẫn. Trong bữa ăn đãi khách nếu có được đĩa trái khổ qua rừng xào, thêm bát canh đọt lá non thì chắc chắn khách sẽ rất vui khi thưởng thức, chưa cần nói đến các món khác. Bởi nó vừa ngon thực chất, vừa theo kinh nghiệm dân gian đúc kết và lưu truyền, khổ qua rừng không độc, bổ dưỡng, lại có tác dụng trị bệnh nữa.

 Giờ đây khổ qua rừng được nhân giống trồng ở vườn nhà vùng cao, đồng bằng. Do gốc thực vật mọc hoang dã nên trồng khổ qua rừng chỉ cần chăm bón thông thường, không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như khổ qua đồng. Vì vậy, nếu chịu khó một chút thì món ăn này sẽ có trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.

Khác với các món ăn động vật rừng phải săn bắt, ảnh hưởng đến việc bảo vệ môi trường muông thú, món khổ qua rừng được nhân giống, càng phát triển thêm. Thế nhưng, chắc chắn món ăn khổ qua rừng nguyên bản thu hái trên rừng sẽ ngon và đặc biệt hơn loại di thực xuống đồng bằng. Cho nên mỗi khi có dịp đến vùng cao, du khách nên tìm ăn món khổ qua rừng chế biến từ lá hay quả như một điều không thể thiếu.  


BÙI VĂN TẠO

 


CÁC TIN KHÁC
.