Đặc sản Quảng Ngãi

09:08, 20/08/2013
.

(QNg)- Quảng Ngãi được biết đến không chỉ là vùng đất địa linh nhân kiệt mà còn được thiên nhiên ưu đãi cho những sản vật đặc trưng, mang đậm hương vị rất riêng của xứ sở.

TIN LIÊN QUAN


Dòng sông Trà bắt nguồn từ dãy Trường Sơn, đổ ra biển với chiều dài gần 40km, không chỉ bồi đắp phù sa màu mỡ cho đồng bằng mà còn là nơi sản sinh ra nhiều loài thủy sản, đặc biệt là cá bống. Người dân Quảng Ngãi vẫn thường nói “Cá bống kho tiêu, cá thiều nấu ngọt” để chỉ sức hấp dẫn của món cá bống sông Trà. Và ngày nay, cá bống kho tiêu trở thành thương hiệu đặc sản ẩm thực nổi tiếng của vùng núi Ấn- sông Trà.

Đặc sản cá bống sông Trà.
Đặc sản cá bống sông Trà.


Dòng sông Trà Khúc, trước khi hoà mình vào đại dương bao la, tại nơi vị ngọt của sông giao hòa với vị mặn của biển đã hình thành vùng cư trú của một loài nhuyễn thể nước lợ, đó là con don. Món don mộc mạc, giản đơn nhưng nó ngọt lạ lùng, kỳ tuyệt vì con nước “chè hai”, vì hương vị của sông nước Trà giang.

Còn đặc sản kẹo gương hấp dẫn ngay từ tên gọi vì loại kẹo này có màu vàng ươm của đậu phộng, trắng vàng của mè và trong như pha lê. Kẹo gương là sản phẩm của sự giao thoa văn hóa giữa người Hoa và người Việt ở phố cổ Thu Xà. Giờ đây, kẹo gương không chỉ lọt vào tốp 10 đặc sản kẹo mứt nổi tiếng có vị ngon thanh khiết Việt Nam mà còn nổi tiếng trong câu ca “Ai về Quảng Ngãi quê ta/Mía ngon đường cát trắng ngà dễ ăn/Mạch nha, đường phổi, đường phèn/Kẹo gương thơm ngọt ăn quen lại ghiền”.

Nói đến đặc sản của Quảng Ngãi, ngoài cá bống sông Trà, kẹo gương và don còn có quế Trà Bồng, mạch nha, đường phèn, đường phổi, hành, tỏi Lý Sơn… cũng nổi tiếng không kém.

Ngày 21.1.2013, Quảng Ngãi tổ chức công bố 4 đặc sản trên xác lập kỷ lục Việt Nam. Lọt vào Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam là đặc sản cá bống sông Trà và don. Top 10 đặc sản kẹo mứt nổi tiếng Việt Nam có kẹo gương và Top 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam là quế Trà Bồng. Đây là niềm tự hào của mỗi người dân núi Ấn sông Trà khi nói về quê hương mình. Và cũng nhờ đó, các đặc sản Quảng Ngãi được du khách biết đến nhiều hơn và sức tiêu thụ cũng tăng lên đáng kể.

Trước đây, mỗi ngày cơ sở chế biến cá bống Bắc Sơn chỉ sản xuất từ 10-20 kg thành phẩm thì từ sau khi xác lập kỷ lục Việt Nam, sức tiêu thụ đã tăng lên đáng kể. Thời gian gần đây, mỗi ngày cơ sở sản xuất từ 50-70 kg. Cá bống sông Trà Bắc Sơn không chỉ nổi tiếng và được người dân Quảng Ngãi ưa chuộng mà đã có mặt tại nhiều tỉnh thành phố trong cả nước. Riêng Siêu thị quà miền Trung tại Đà Nẵng, mỗi tháng cơ sở xuất hàng từ 600-700 hộp.

Tại cửa hàng chuyên bán đặc sản Cây Gòn trên đường Quang Trung, cá bống sông Trà và hành tỏi Lý Sơn cũng được nhiều người hỏi mua về sử dụng, đặc biệt là du khách thập phương. Chị Mai Thị Tuyết- chủ cửa hàng cho hay: “Nếu như trước, mỗi ngày cửa hàng chế  biến 20 kg cá bống, nay tăng lên 30 kg. Hành, tỏi Lý Sơn sức mua cũng rất tốt.

Nhằm quảng bá các đặc sản đã được xác lập kỷ lục Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Vừa qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng đặc sản tham dự Hội chợ Du lịch Biển Quốc tế Nha Trang và Hội chợ Du lịch Quốc tế (VTIM) Hà Nội 2013. Trong 3 ngày tham gia Hội chợ VTIM Hà Nội 2013, cơ sở đã bán hơn 300 hộp cá bống. Nhưng mục tiêu của đơn vị không ở lợi nhuận từ doanh thu cao mà chủ yếu để quảng bá thương hiệu”- chị Lê Thị Lý, chủ cơ sở Bắc Sơn bộc bạch.

Bà Phạm Thị Thanh Hà- Phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Trong thời gian tới, Sở sẽ tổ chức cho các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các hội chợ ở các tỉnh, thành khác và xuất bản ấn phẩm về đặc sản Quảng Ngãi cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh để quảng bá với khách du lịch, nhất là du khách nước ngoài.


Bài, ảnh: Ái Kiều

 


CÁC TIN KHÁC
.