Đậm đà gỏi măng

10:07, 19/07/2013
.

(QNg)- Cơn mưa giông mùa hạ làm dịu mát làng quê sau những ngày nắng oi ả. Từng mụt măng non vội vã nhú lên khỏi lòng đất như muốn đón ánh nắng chói chang và hứng sương gió của đất trời. Chỉ sau vài ngày, măng đã cao hơn gang tay được bao quanh những chiếc mo phủ đầy lông tơ. Các bà, các mẹ mang dao sắc dạo quanh bụi tre để hái măng mang về cải thiện bữa cơm gia đình. Măng có thể chế biến nhiều món ăn ngon: Măng xào, nấu canh măng,  nem măng chua ngọt, vịt nấu măng, ếch om măng… và khó có thể bỏ qua món gỏi măng.

TIN LIÊN QUAN


Món gỏi măng chế biến khá đơn giản nên luôn hiện diện trong bữa cơm của người dân quê vào những ngày nắng hạ. Nguyên liệu đi kèm với măng có thể là vài con tôm hay bì lợn… hoặc đơn giản chỉ với ít thịt ba chỉ cùng vài hạt lạc rang và rau thơm. Sau khi mang măng về nhà, dùng dao bóc lớp mo phủ bên ngoài rồi thái sợi nhỏ dọc theo thân. Tiếp đến, cho măng vào nồi nước, rắc thêm ít muối hạt rồi bắc lên bếp đun sôi để khử vị đắng. Lát sau, vớt măng cho vào chậu nước lã, khuấy đều rồi vớt ra ngoài dùng tay vắt khô. Trộn chung măng với thịt heo ba chỉ luộc thái mỏng cùng ít muối, tiêu, đường, tỏi Lý Sơn băm nhuyễn và nước cốt chanh rồi múc ra đĩa. Thêm ít lạc rang giã dập cùng với rau thơm và vài lát ớt đỏ thái mỏng lên trên là đã có đĩa gỏi măng chưa ăn đã thấy ngon.

 

 Món gỏi  măng.
Món gỏi măng.


Thưởng thức món gỏi kèm với bánh tráng (bánh đa), nhai nghe giòn giòn đầy phấn khích. Vị ngọt của măng và đường xen lẫn vị chua của nước cốt chanh cùng vị béo của thịt, của lạc rang, vị mặn của muối hòa quyện với hương vị cay dịu của tiêu, hương thơm của tỏi và rau làm ta ngây ngất. Dư vị cứ nhẩn nha, đọng lại ở lưỡi sau mỗi miếng gỏi.
 
Giờ món gỏi măng được xem là đặc sản, hiện diện trong những mâm cỗ cạnh những món sơn hảo hải vị. Những thực khách dẫu khó tính, nhưng vẫn không dễ gì bỏ qua món gỏi măng đậm chất dân dã. Để qua đó lại nhớ về những tháng ngày thơ ấu theo chân mẹ hái măng cùng những bữa cơm đầm ấm nơi quê nghèo?!


Bài, ảnh: Trang Thy

 


CÁC TIN KHÁC
.