Thơm ngon cá nục nướng

10:09, 13/09/2012
.

(QNĐT)- Sang thu, gió biển lành lạnh, từng đàn cá nục chao lượn giữa sóng nước. Ngư dân xứ Quảng lại dong thuyền ra khơi. Sau vài lần buông – kéo lưới, khoang thuyền đầy ắp cá nục lấp lánh ánh bạc.

TIN LIÊN QUAN

Cá nục được người dân xứ Quảng chế biến nhiều món ăn ngon: hấp, kho me, sốt cà, nấu cháo… và nhất là món cá nục nướng. Chọn cá nục cỡ bằng cổ tay trẻ em, mang về móc mang, mổ ruột, dùng dao sắc cứa dọc thân cá và rửa sạch. Sau đó rửa sơ qua nước muối khử mùi tanh rồi để cho ráo nước.

Món cá nục nướng
Món cá nục nướng


Ướp cá với tỏi và hành tím băm nhỏ cùng với muối, tiêu khoảng mươi phút cho gia vị thấm đều. Xếp cá lên vỉ sắt, nướng trên bếp than hồng, trở đều cho đến khi cá vàng sẫm rồi gắp ra đĩa.

Để món cá nục nướng thêm ngon miệng, những bà nội trợ kiếm thêm mớ rau xà lách, giá sống, dưa leo, khế chua cùng với ít rau thơm và bánh tráng gói ram (bánh đa nem). Món nước chấm hợp “gu” với cá nướng gồm nước mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi.

Những ngày se lạnh, cả gia đình quây quần bên bếp than hồng để sưởi ấm và xem chừng vỉ cá nướng sao cho khỏi bị cháy khét, nét hoan hỉ hiện rõ trên từng gương mặt. Mùi cá nướng thơm phức khiến cho lũ trẻ cứ chép miệng thòm thèm, lan tỏa trong gió như mời gọi thực khách.

Cá nục nướng tưới ít nước chấm ăn với cơm nóng và rau sống đến no căng bụng vẫn cứ thấy thèm. Bánh tráng gói ram cuốn thịt cá với khế chua, rau sống chấm vào bát nước mắm rồi đưa vào miệng cắn ngập tận chân răng.

Vị ngọt thơm của cá, vị mặn của nước mắm xen lẫn với vị chua của khế, chanh, hương thơm từ rau thơm… đọng mãi nơi đầu lưỡi. Món cá nục nướng phảng phất hương vị của biển cả từ cá, mùi vị của làng quê qua rau trái vườn nhà, hiện diện trong bữa cơm của người dân quê lam lũ.

Chiều đến, phụ nữ và trẻ em làng chài lại ra bến ngóng chờ những con thuyền thấp thoáng khơi xa. Trong mắt họ hiện lên hình ảnh người chồng, người cha cùng con thuyền đang hối hả vượt qua sóng nước trở về bến đỗ. Những cánh tay vươn dài đón lấy những rổ cá nục lấp lánh ánh bạc trong ráng chiều hư ảo. Mươi phút sau, mùi cá nục nướng lan tỏa theo gió trong buổi hoàng hôn nơi vùng quê yên ả.


Trang Thy
 


CÁC TIN KHÁC
.