Đem Don vào Sài Gòn

08:01, 13/01/2012
.

(QNg)- Nhà hàng Don - thoạt nghe, ai cũng tưởng đùa, nhất là đối với những người Quảng Ngãi ở Sài Gòn. Bởi nếu có chăng, thì cũng chỉ là quán don, tiệm don, chứ ai lại đi mở hẳn một… nhà hàng? Ấy vậy mà có một chàng trai xứ Quảng lại dám mở một nhà hàng Don ngay giữa Sài Gòn. Anh là Nguyễn Tấn Quang (34 tuổi), quê ở xã Đức Chánh (Mộ Đức).

Ở Sài Gòn trước nay cũng có khá nhiều địa chỉ bán Don Quảng Ngãi. Đa phần những quán Don này đều do người Quảng Ngãi buôn bán và hầu như lúc nào cũng đông thực khách xứ Quảng. Hơn một năm nay, những người Quảng Ngãi ở Sài Gòn lại có thêm một địa điểm để họp mặt đồng hương, thưởng thức don và các món đặc sản Quảng Ngãi và miền Trung. Đó là nhà hàng Don của ông chủ Nguyễn Tấn Quang trên đường Bàu Cát 2, quận Tân Bình.

 

 Anh Nguyễn Tấn Quang - ông chủ nhà hàng Don
Anh Nguyễn Tấn Quang - ông chủ nhà hàng Don


Không biết từ bao giờ, don đã trở thành món ăn đặc sản của người Quảng Ngãi. Người dân ven biển Quảng Ngãi và bất cứ người con xứ Quảng nào khi xa quê cũng không thể nào quên hương vị của don. Từ hình ảnh người phụ nữ gánh "vò" don đi bán, đến những quán don lụp xụp với những chiếc bàn ghế nhỏ xíu bên đường, rồi sang hơn một chút là những quán don như bây giờ, anh Quang suy nghĩ: "Tại sao mình không thể nâng "don"  lên một tầm khác?" Và anh quyết đem don vào Sài Gòn và  chọn tên nhà hàng của mình với một từ "Don" duy nhất.

Anh Quang cho biết: "Tháng nào nhà hàng cũng đón tiếp hội đồng hương các xã, huyện, dòng họ, bạn bè… người Quảng Ngãi đến họp mặt. Đây cũng là nơi để tôi thường xuyên được gặp gỡ bạn bè, đồng hương". Để giữ nguyên hương vị don đặc trưng ở quê nhà, tất cả mọi nguyên liệu của nhà hàng đều được đem từ Quảng Ngãi vào. Don tươi, ớt xiêm, nước mắm, hành… được gửi bằng xe đò từ Quảng Ngãi vào TP.HCM hàng ngày. Ông chủ trẻ này cũng ưu tiên tuyển dụng đầu bếp, nhân viên phục vụ, nhân viên bảo vệ… là người Quảng Ngãi, các bạn sinh viên là con em quê nhà đang học tập tại TP.HCM…

 "Đến nay nhà hàng Don - Café đã gần được 2 tuổi, trước đó anh cùng các đầu bếp của nhà hàng đã tự tìm hiểu, nghiên cứu, sáng tạo thêm nhiều món ăn hấp hẫn phục vụ thực khách. Đến nay nhà hàng có hàng chục món ăn đặc sản Quảng Ngãi và các món miền Trung. Don được ưu tiên thành một thực đơn riêng với nhiều tên gọi khá độc và lạ, như: Don, cháo don, súp don, chả giò don, ngoài ra còn có cả sinh tố don… Các món đặc trưng của Quảng Ngãi cũng thu hút nhiều thực khách như gỏi mít trộn, ram bắp, cá đỏ hấp cải bẹ, cá chuồn nướng muối ớt" - Anh Quang cho biết thêm.

Chính nhờ sự đa dạng và đậm đà của từng món ăn và phong cách phục vụ chu đáo mà đến nay nhà hàn Don - Café đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người. Giới văn phòng ở khu vực này cũng chọn Don để ăn trưa, các bạn trẻ còn chọn Don làm nơi tổ chức tiệc gặp mặt, sinh nhật…

Anh Huy Vũ, một thực khách thường xuyên của nhà hàng Don cho biết: "Tôi thường chọn ăn trưa ở nhà hàng Don vì đến đây, tôi thấy giống như ở nhà.  Đến đây ăn trưa tôi còn thường xuyên được gặp người quen ở Quảng Ngãi". Mỗi lần như vậy, tình đồng hương nơi đất khách quê người càng thêm nồng ấm và vơi đi nỗi nhớ gia đình, nhớ quê.


Ngọc Diên


 


CÁC TIN KHÁC
.