Dịu ngọt dâu da

02:10, 12/10/2011
.

(QNĐT)- Cứ đến khoảng tháng 8 – 9 âm lịch, màu xanh ngút ngàn của núi rừng miền tây Quảng Ngãi lại điểm tô thêm sắc ửng đỏ hay trắng ngà của quả dâu da đất. Từng chùm quả dâu da bám vào thân cây được đồng bào dân tộc thiểu số đưa tay hái lấy và dùng gùi chuyển về tận nhà trong niềm reo vui của trẻ thơ.
 
Cây dâu da
Cây dâu da
Quả dâu da
Quả dâu da


Cùng với các loại sản vật khác, dâu da được dân buôn chuyến vận chuyển về xuôi trên những chiếc xe máy vượt qua những chặng đường rừng chông chênh dốc núi. Dâu da xuống núi, vào chợ nằm lặng lẽ khiêm nhường bên những loại cây trái khác. Chùm quả dâu da được mọi người chuyền tay nhau để đón nhận cái nghĩa tình hoang sơ của núi rừng.
 
Cùng với những sản vật khác, dâu da được chuyển về miền xuôi bởi dân thương lái.
Cùng với những sản vật khác, dâu da được chuyển về miền xuôi bởi dân thương lái.

Dâu da rừng có hai loại đỏ và trắng. Bên trong lớp vỏ mịn màng là những múi dâu mọng nước ngọt lịm pha vị chua dìu dịu của đất trời. Chùm quả dâu da ánh lên trong mắt trẻ, dịu dàng trên đôi môi thiếu nữ, đưa tâm hồn người già trở về miền ký ức tuổi thơ.

Không nổi tiếng như những sản vật khác, nhưng hương vị dâu da cũng sẽ làm cho du khách bâng khuâng khi đến thăm xứ Quảng vào tiết chớm Đông. Dâu da cũng sẽ là món quà đầy ý nghĩa dành tặng người thân nơi quê nhà.
                   
 
Trang Thy

CÁC TIN KHÁC
.