Hai học sinh khó khăn cần sự giúp đỡ

09:11, 04/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, làm cho việc học của nhiều trẻ em bị ảnh hưởng. Hai anh em Trương Quang Huy và Trương Gia Hoàng, học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) là một trong những trường hợp như thế. 
[links()]
 
Trong căn phòng trọ chưa đầy 15m2 ở tổ 4, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), hai anh em Huy và Hoàng đang học trực tuyến qua màn hình điện thoại. Chiếc điện thoại đã cũ. Màn hình rất nhỏ. Đôi lúc nó “trở chứng” khiến hai em luôn bị gián đoạn việc học. Em Trương Gia Hoàng cho biết, vì không có điều kiện nên hai anh em học trực tuyến bằng chiếc điện thoại cũ của bà ngoại. Học chung một máy bất tiện lắm! Điện thoại nhỏ coi bài học không rõ, nhưng mà tụi con cũng phải cố gắng để chép bài, làm kịp bài cô giáo giao. 
 
Phòng trọ chật chội, nên hai anh em Trương Quang Huy và Trương Gia Hoàng tận dụng hành lang làm nơi học trực tuyến.
Phòng trọ chật chội, nên hai anh em Trương Quang Huy và Trương Gia Hoàng tận dụng hành lang làm nơi học trực tuyến.
Bà Nở, ngoại của Huy và Hoàng, kể: “Vì hoàn cảnh quá khó khăn, nên năm 2020, hai cháu phải bỏ học theo cha mẹ vào miền Nam mưu sinh. Dịch Covid-19 bùng phát, không có việc làm ổn định, con gái tôi gửi hai cháu về quê để tôi chăm sóc”. Bà Nở đã hơn 60 tuổi, hay đau ốm, không có việc làm, nhà ở cũng chưa ổn định. Hơn 5 năm qua, bà sống trong căn phòng trọ chật hẹp. Giữa lúc khó khăn, bà Nở được Hội LHPN phường Chánh Lộ trợ giúp để Huy và Hoàng đăng ký học tiếp lớp 4 bị gián đoạn. “Nếu không có sự hỗ trợ của hội phụ nữ phường trong thời gian qua thì tôi khó mà có điều kiện để lo cho các cháu đi học trở lại”, bà Nở nói.
 
Khi biết hoàn cảnh của bà Nở và hai cháu Huy, Hoàng, Hội LHPN phường Chánh Lộ đã đến động viên, hỗ trợ đăng ký cho hai cháu đi học trở lại, hướng dẫn các cháu tiếp cận việc học online và thường xuyên hỗ trợ gạo, thực phẩm, giúp bà Nở lo cho hai cháu vượt qua giai đoạn khó khăn. Hội còn phối hợp với giáo viên Trường Tiểu học Chánh Lộ vận động phụ huynh, nhà hảo tâm ủng hộ sách vở, dụng cụ học tập mới cho các cháu. Mới đây, hội đã tặng cho hai cháu chiếc xe đạp, hai chiếc cặp và quần áo mới.
 
“Hội LHPN đã phối hợp với UBND phường giúp đưa gia đình hai cháu vào diện hộ nghèo. Sắp đến, các cháu được miễn học phí và được hỗ trợ mua BHYT nên cũng đỡ phần nào gánh nặng cho gia đình. Các cháu rất cần sự trợ giúp của các nhà hảo tâm để yên tâm học hành”, Chủ tịch Hội LHPN phường Chánh Lộ Lê Thị Thanh  Phương nói. 
 
Hiện bố mẹ của hai em Huy và Hoàng vừa điều trị khỏi bệnh Covid-19. Chị Lê Thị Cẩm Giang, mẹ của Huy và Hoàng cho biết, vợ chồng tôi làm ở xưởng may gia công nhưng nhiều tháng qua do dịch phải nghỉ việc. Không có thu nhập nên không có tiền gửi về cho bà ngoại lo cho hai con. Khi chuẩn bị đi làm trở lại thì hai vợ chồng bị nhiễm Covid-19 nên khó khăn càng chồng chất. Việc chăm lo cho các cháu chúng tôi chỉ biết trông cậy vào bà ngoại. Đáng mừng là, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng hai cháu rất ham học. Hai cháu học một lớp nên cùng hỗ trợ nhau học tập.
 
Bà Nở bảo rằng, dù khó khăn đến mấy cũng sẽ cố gắng lo cho các cháu được đi học. Giờ tôi chỉ mong các cháu có cái máy tính hoặc điện thoại tốt để việc học trực tuyến được thuận lợi hơn... 
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Chị Lê Thị Cẩm Giang, ở tổ 4, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377 tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 
 

.