Nỗi lo từ rác khẩu trang y tế

03:08, 10/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những chiếc khẩu trang y tế trở thành vật bất ly thân của người dân trong thời điểm dịch Covid-19 xảy ra. Tuy nhiên, khẩu trang y tế sau khi sử dụng bị vứt bừa bãi sẽ gây mất mỹ quan đô thị, nhất là tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh.
 
Hiện nay, khi đi trên các tuyến đường của TP.Quảng Ngãi, không khó để bắt gặp những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng vứt dưới lòng lề đường, gốc cây... Ông Nguyễn Vịnh, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Từ khi có dịch Covid-19, tôi chú ý mang khẩu trang hơn trước, dùng xong thì bỏ vào thùng rác công cộng. Nhưng tôi cũng thấy nhiều người vô ý “tiện đâu vứt đó” rất mất mỹ quan. Mọi người sau khi đeo khẩu trang để phòng dịch xong có thể bỏ đúng nơi quy định, để môi trường được sạch sẽ hơn”. 
Khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt dọc các tuyến đường.
Khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt dọc các tuyến đường.
Các chuyên gia y tế cho rằng, những chiếc khẩu trang bị vứt bừa bãi còn tiềm ẩn nguy cơ các loại vi rút và mầm bệnh phát tán ra môi trường. Bởi sau khi bị vứt bỏ, các loại vi khuẩn, nấm vẫn tiếp tục sinh sôi, nảy nở trong lớp sợi của khẩu trang.
 
Theo Trưởng trạm Y tế phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Thanh Thanh, việc dùng khẩu trang vải hay khẩu trang y tế để phòng, chống và ngăn ngừa vi rút SARS-CoV-2 là điều cần thiết. Tuy nhiên, người dân không nên vứt khẩu trang bừa bãi sau khi sử dụng, bởi đây cũng có thể là nguồn lây nhiễm bệnh.
 
Ngoài ra, khẩu trang y tế làm bằng các chất liệu vải không dệt khá bền; đồng thời lớp vải lọc kháng khuẩn thực chất là màng PE (nhựa) rất khó phân hủy ở môi trường tự nhiên, nên khi vứt ra môi trường sẽ làm gia tăng khối lượng nhựa trong môi trường. Việc thu gom rồi xử lý bằng hình thức đốt là một trong những giải pháp khả thi. Còn nếu cứ vứt ra môi trường, thì có thể đến vài trăm năm chúng mới phân hủy...
 
Chị Nguyễn Thị M, công nhân vệ sinh đường phố, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi cho biết, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn lây lan dịch bệnh có thể từ bất cứ đâu, nên những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng vứt bên vỉa hè, vệ đường, khiến những người làm công tác vệ sinh môi trường cũng rất ái ngại và bất an. “Mỗi lần dọn vệ sinh và quét rác trên các tuyến đường, chúng tôi không dám tiếp xúc gần và cầm trực tiếp khẩu trang đã qua sử dụng. Hy vọng, mỗi người nên có ý thức bỏ rác vào những nơi đã được quy định, không chỉ đảm bảo mỹ quan đường phố, mà còn thiết thực phòng tránh được dịch bệnh lây lan, nếu không may có ca bệnh trong cộng đồng”, chị M chia sẻ.
 
Hiện nay, các cấp, ngành đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, rất cần sự chung tay của mỗi người dân trong việc nâng cao ý thức để góp phần ngăn chặn khả năng bị lây nhiễm dịch bệnh từ những chiếc khẩu trang đã sử dụng bị vứt bừa bãi.
Mức xử phạt lên đến 7 triệu đồng
 
Việc người dân vứt, bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định bị phạt tiền theo quy định pháp luật. Tại điểm c, điểm d, khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nêu rõ: Người dân có thể bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng... Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.
Bài, ảnh: PV
 
 
 
 
 

.