Rao bán thịt rừng tràn lan trên mạng xã hội

10:12, 24/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tình trạng rao bán thịt rừng, động vật hoang dã diễn ra một cách công khai, tràn lan trên các trang mạng xã hội. Nhiều loại động vật hoang dã đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại nghiêm trọng, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý.
 
Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hoặc tìm kiếm trên Google về mua bán động vật hoang dã (ĐVHD), sẽ xuất hiện hàng loạt các trang quảng cáo ĐVHD đủ các loại, đặc biệt là các loài nguy cấp, quý hiếm. Trong đó, các sản phẩm thường xuyên được quảng cáo như ngà voi, sừng tê giác, sản phẩm của các loài gấu, hổ, tê tê... Đây là những loài bị nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Riêng các loại thịt heo rừng, nai, nhím... được nhiều trang Facebook cá nhân rao bán tràn lan.
Theo quy định, hành vi quảng cáo bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép trên các trang mạng xã hội có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 70 - 100 triệu đồng đối với các loài ĐVHD là hàng cấm, hoặc từ 1 - 1,5 triệu đồng đối với các loài ĐVHD khác theo quy định. Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính và xử lý hình sự, với mức phạt lên đến 15 năm tù theo Nghị định số 35/2019/NĐ-CP.
Đơn cử như mới đây, sau khi nắm bắt thông tin về việc trang Facebook cá nhân của bà N.T.T, ở xã Sơn Dung (Sơn Tây) đăng thông tin quảng cáo thịt động vật rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây đã thành lập đoàn kiểm tra, làm việc với bà N.T.T. Theo đó, bà T cho biết bản thân có đăng thông tin như trên, nhưng bà chỉ lấy hình ảnh của người quen Đắk Nông để đăng tải trên Facebook, chứ không tàng trữ. Qua thực tế kiểm tra các tủ lạnh chứa thực phẩm của bà T, đoàn kiểm tra cũng không phát hiện thịt động vật rừng. Bà T đã viết cam kết là không truyền bá, quảng cáo kinh doanh, mua bán, giết mổ ĐVHD dưới mọi hình thức, nếu tái phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Không riêng gì trường hợp của bà T, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tài khoản Facebook đã công khai đăng hình ảnh quảng cáo về thịt rừng. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật, nhưng nhiều người không biết hoặc phớt lờ các quy định.
 
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Đại cho biết: Vừa qua, sau khi phát hiện một số cá nhân quảng cáo bán một số loại thịt rừng trên các trang mạng xã hội, Chi cục đã chỉ đạo các Hạt kiểm lâm địa phương kiểm tra, làm việc với chủ nhân các tài khoản, để kịp thời có biện pháp xử lý. Hiện các tài khoản này đã tháo gỡ bài đăng và viết cam kết không mua bán và tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái pháp luật.
 
AN NHIÊN
 
 
 

.