Ngang nhiên bít lối đi vào nhà người khác

02:12, 18/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhà và đất đã hình thành trước năm 1940, nhưng hiện bà Võ Thị Tự (104 tuổi), ở thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đang rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, khi lối đi vào nhà được huyện Tư Nghĩa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người khác và đã bị người này rào bít đường không cho đi...
 
Phải đi nhờ qua vườn hàng xóm
 
Ông Nguyễn Loan (con trai bà Tự) cho biết: Thửa đất số 1361 tờ bản đồ số 5, diện tích 112m2 được ông cố lưu hạ lại cho cha mẹ tôi và làm nhà ở từ năm 1940. Trong suốt thời gian từ năm 1940 đến năm 2018, gia đình tôi vẫn đi trên con đường duy nhất từ ngõ xóm vào vườn nhà. Tháng 12.2018, gia đình tôi bị gia đình ông Nguyễn Đăng Trang, người cùng thôn, chôn trụ bê tông, kéo kẽm gai rào kín, với lý do lối đi đó đã được đưa vào sổ đỏ của ông Trang. 
 
Đường đi vào nhà bà Võ Thị Tự, ở thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) bị ông Nguyễn Đăng Trang chôn trụ bê tông bịt kín.
Đường đi vào nhà bà Võ Thị Tự, ở thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) bị ông Nguyễn Đăng Trang chôn trụ bê tông bịt kín.
Trước tuyên bố của ông Trang, ông Loan làm đơn kiến nghị gửi đến chính quyền xã Nghĩa Hiệp và UBND huyện Tư Nghĩa can thiệp để ông có đường đi vào nhà. Tuy nhiên, các cấp chính quyền ở Tư Nghĩa không xử lý dẫn đến mâu thuẫn giữa hai gia đình ngày càng gay gắt. Đỉnh điểm là tháng 7.2019, vì để có lối đi vào nhà, ông Loan đã dùng búa đập các trụ bê tông dẫn đến hai bên xô xát.
 
Theo người dân ở gần nhà ông Loan, ông Trang với ông Loan vốn là bà con. Trước đó, ông Trang được họ tộc giao quản lý đất nhà thờ họ và ông cũng là người được cha mình cho thửa đất liền kề với đường đi vào nhà ông Loan. Tuy nhiên năm 2002, huyện Tư Nghĩa lại cấp sổ đỏ gồm cả đường đi vào nhà bà Tự cho ông Trang.
 
“Mẹ tôi ngày một già yếu, thường xuyên đau ốm, phải đi viện khám bệnh, nhưng mỗi lần đau yếu xe cấp cứu không vào được, gia đình phải khiêng đi nhờ ngõ sau nhà hàng xóm rất bất tiện”, ông Loan bức xúc.
 
Do bản đồ không thể hiện...
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dù nhà và đất của bà Tự có trước khi ông Trang được cấp sổ đỏ tới hàng chục năm, nhưng tờ bản đồ số 299, bản đồ qua các thời kỳ... đều không thể hiện đường đi vào nhà bà Tự. Còn con đường nằm giữa 2 thửa đất của ông Trang và bà Đinh Thị Lai (mẹ ông Trang) đã được nhập vào đất của gia đình ông Trang. Trên cơ sở này, ông Trang chôn trụ bê tông, kéo kẽm gai rào kín lối đi.
 
“Con đường đi vào nhà bà Tự vốn có từ trước năm 1975, nhưng là đường nhỏ. Nay nhà nước cấp sổ đỏ cho tôi thì tôi có quyền quản lý, rào lại. Tôi muốn cho đi thì mới được đi”, ông Trang nói.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Nguyễn Minh Thương cho biết: Các thửa đất của gia đình ông Trang, bà Lai, bà Tự vốn là đất tộc họ lưu hạ cho con cháu. Mặc dù bản đồ qua các thời kỳ không thể hiện đường đi vào nhà bà Tự, nhưng qua xác minh thì có thể khẳng định, lối đi vào nhà bà Tự có từ trước năm 1975.
 
Năm 1998, khi cấp sổ đỏ cho người dân theo Nghị định 64 đã không thể hiện đường đi vào nhà bà Tự trên sổ đỏ, mà đường đi được cấp trong sổ đỏ của gia đình ông Trang. Đến giai đoạn 2008 - 2013, khi thực hiện dự án VLAP đo đạc, cấp sổ đỏ cho người dân, cán bộ địa chính cũng không thể hiện đường đi trên bản đồ; không chỉnh lý sổ đỏ của ông Trang, bà Lai. Do đó, khi mâu thuẫn giữa 2 gia đình xảy ra thì ông Trang căn cứ vào sổ đỏ để cho rằng đường đi là của mình. 
 
Thôn Đồng Viên đã tiến hành hòa giải giữa các bên và tổ chức cắm mốc thực địa vào ngày 7.1.2019, chừa đường đi vào nhà bà Tự rộng từ 2 - 2,5m. Tuy nhiên, đến cuối buổi làm việc thì ông Trang và ông Nguyễn Tồn (con bà Đinh Thị Lai) không thống nhất, không cho gia đình bà Tự đi trên lối đi đã chừa.          
Có thể kiện ra tòa
 
Theo một cán bộ Sở TN&MT, thì chỉ đường rộng 2m trở lên mới thể hiện trên các bản đồ. Còn thực tế có đường đi, nhưng khi cấp sổ đỏ cho người dân chồng lấn lên đường đi vào nhà người khác thì cấp nào làm sai, cấp đó phải khắc phục. Cụ thể ở đây là, nếu thực tế có đường đi, UBND huyện Tư Nghĩa cần xem xét thu hồi sổ đỏ, chỉnh sửa và chừa đường đi cho người dân. Hoặc người dân có thể khởi kiện ra Tòa án.

 Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 
 
 

.