Rác thải tràn ngập kênh dẫn nước

10:09, 23/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều tuyến kênh trên địa bàn tỉnh đang bị ùn ứ rác thải nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến môi trường và việc dẫn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.
Những năm qua, kênh N8, đoạn qua thôn Đại An Đông 2, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) ngập tràn rác thải. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục triệt để. Người dân sống gần đây phải chịu cảnh hôi thối.
 
Tương tự, tại cống điều tiết nước kênh N6, đoạn qua tổ 2 và 3, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cũng ngập tràn rác thải. Người dân sống hai bên cống điều tiết nước này rất bức xúc, bởi hằng ngày phải chịu cảnh hôi thối do rác thải ứ đọng. Mặc dù thỉnh thoảng cũng có lực lượng thủy nông thu gom, nhưng rác theo dòng chảy liên tục đổ về cuối kênh, nên không khắc phục được rác ùn ứ tại đây.  
Cống điều tiết nước kênh N6 ứ đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường.
Cống điều tiết nước kênh N6 ứ đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường.
Nghị định 104/2017 của Chính phủ (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều), quy định mức xử phạt từ 300.000 đồng đến 8 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi. Tuy nhiên, khi phát hiện trường hợp vi phạm, lực lượng quản lý thủy nông chỉ được nhắc nhở, còn xử lý hành chính thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Nhưng đến nay việc xử phạt những trường hợp vi phạm vẫn còn bỏ ngỏ.
 
Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ Nguyễn Chánh cho biết: “Địa phương vẫn chưa xử phạt trường hợp vi phạm. Bởi phần lớn lượng rác từ kênh Thạch Nham đổ về, nên không phát hiện được người xả thải. Phường đã chỉ đạo cho các tổ trưởng dân phố nhắc nhở khi có trường hợp vi phạm xả rác, tuyên truyền vận động người dân không xả rác xuống kênh”.
 
Theo thống kê của Trạm Quản lý thủy nông số 8 TP.Quảng Ngãi, trung bình mỗi năm có gần 340 tấn rác ứ đọng tại các tuyến kênh N6, B8, B10 đi qua địa bàn các xã, phường của TP.Quảng Ngãi. “Trạm không có chế tài xử lý, mà chỉ lập biên bản trường hợp vi phạm. 
 
Việc vớt rác xử lý rác trên kênh cũng không thuộc nhiệm vụ của trạm. Để xử lý tình trạng ô nhiễm tuyến kênh, ảnh hưởng đến đời sống cũng như điều tiết nước sản xuất, chúng tôi đã nhiều lần trình văn bản đề nghị chính quyền địa phương can thiệp, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ các địa phương”, Phó Trưởng Trạm Quản lý thủy nông số 8 Trần Công Vũ nhận định.     
       
Bài, ảnh: MỸ DUYÊN
 
 
 

.