Mẹ mù lòa 32 năm nuôi con bị bại não 

07:06, 29/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Bà Phạm Thị Tâm, ở thôn Diêm Điền, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) bị mù bẩm sinh những vẫn phải vất vả nuôi con gái bị bệnh bại não. Con gái của bà Tâm- chị Phạm Thị Tài Tình, năm nay đã 32 tuổi nhưng mọi sinh hoạt hằng ngày phải phụ thuộc hoàn toàn vào người mẹ.  
 
 
Suốt 57 năm cơ cực, khốn khổ vì căn bệnh mù bẩm sinh di truyền từ cha, không nhìn thấy ánh sáng, thì nay, bà Phạm Thị Tâm càng khó khăn hơn vì tuổi đã cao mà đứa con gái duy nhất vẫn không thể tự chăm sóc cho bản thân.
  
Nhìn vào chị Tình- người con gái của mình, bà Tâm chia sẻ: “Ăn cô cũng phải đút cho con gái ăn, còn vệ sinh thì cô cũng làm hết cho nó, chứ nó không biết một cái gì hết. Năm nay nó đã 32 tuổi rồi đấy”.  
 
Đứa con gái duy nhất của bà Tâm giờ vẫn như đứa trẻ 3 tuổi, khiến ai nhìn vào đều mủi lòng. Lúc nào chị Tình cũng bám lấy mẹ không rời. 
 
Hoàn cảnh của hai mẹ con bà Tâm rất đáng thương.
Hoàn cảnh của hai mẹ con bà Tâm rất đáng thương.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa Dương Đức Vinh, cho biết: “Đây là một hoàn cảnh rất đặc biệt ở địa phương. Trong những năm qua, chính quyền địa phương cũng đã cố gắng quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho hai mẹ con. Vài năm trở lại đây, cuộc sống của hai mẹ con đỡ hơn phần nào nhờ tiền trợ cấp của chính quyền, sự giúp đỡ, hỗ trợ của hội, đoàn thể những vẫn còn khó khăn lắm”. 
 
Những lúc cực quá, không có tiền trong túi, bà Tâm còn phải đi xin từng nhà hàng xóm miếng gạo, thịt cá để ăn qua ngày. Bà bộc bạch tiếp: “Người ta sống để mà ăn, còn hai mẹ con tôi phải ăn để mà sống. Dường như bao nhiêu khó khăn, trắc trở cuộc đời này đều dành cho cả hai”.  
 
Bữa cơm của hai mẹ con lúc lúc thì ráo, lúc thì nhão. Bữa nào không có gì tiền, bà con cho gì ăn nấy. “Không thấy đường, nấu cơm điện, tôi cũng mò mò cắm đại vào ổ cắm. Cắm trúng thì cơm chín, còn trật phải găm đi găm lại nhiều lần nên phải ăn cơm sình, cơm nhão”, bà Tâm nói.
 
Bà Phạm Thị Thuỷ, ở xã Tịnh Hòa, chia sẻ: “Bà Tâm mù từ hồi bé. Không có chồng, bà tự túc được đứa con để sau này có chỗ nhờ đỡ. Thế nhưng, đau lòng thay, sinh đứa con ra giờ cũng bị bệnh, cuộc đời của hai mẹ con thật khốn khổ”. 
 
Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng bà Tâm vẫn nhiệt tình tham gia Hội người mù xã Tịnh Hoà để tìm niềm vui, sự sẻ chia bên những người đồng cảnh ngộ. Trong nhiều năm liền, nhờ sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, bà được hội khăn thưởng là “Phụ nữ mù tiêu biểu vượt khó vươn lên”. 
 
Cùng với sự hỗ trợ từ Hội người mù TP.Quảng Ngãi, hai mẹ con bà Tâm có được một căn nhà nho nhỏ để làm nơi trú ngụ. Tuy nhiên, sau nhiều năm, căn nhà nay cũng dần xuống cấp nghiêm trọng. Trời nắng nóng oi bức, mùa mưa nước dột khắp nhà. Ngôi nhà không có công trình nhà vệ sinh, gây bất tiện khi hai mẹ con trong sinh hoạt hằng ngày và phải phiền hà đến hàng xóm.
 
Cuộc sống khó khăn, điều kiện sức khỏe không có. Mong ước lớn nhất bây giờ của hai mẹ con là có điều kiện sửa lại căn nhà, để những ngày mưa, gió không phải sống trong cảnh phập phồng, lo âu. 
 
Bài, ảnh: Châu Sa- Kim Lý 
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ:  Bà Phạm Thị Tâm, ở thôn Diêm Điền, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), điện thoại: 0369561365; Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 

.