Nhiều hoàn cảnh cần được giúp đỡ

02:05, 31/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tuổi cao sức yếu, bệnh tật hành hạ, nên trong những năm tháng cuối đời, nhiều cụ già ngoài 90 tuổi ở huyện Mộ Đức phải sống trong khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.
Nằm liệt giường hơn bốn năm nay, nên cuộc sống của ông Trần Đốc (98 tuổi), ở đội 10 thôn Thanh Long, xã Đức Thắng gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện. Con gái ông là bà Trần Thị Tạo, năm nay cũng đã gần 67 tuổi. Cả hai cha con thường xuyên ốm đau mỗi khi trái gió trở trời. Phận già, sống trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ, trong nhà hầu như không có vật dụng gì đáng giá, ngoài chiếc tivi dùng đã 15 năm. 
 
Ông Phạm Như nằm liệt giường suốt hai năm nay, cuộc sống gia đình ông rất khó khăn.
Ông Phạm Như nằm liệt giường suốt hai năm nay, cuộc sống gia đình ông rất khó khăn.
Kể về cuộc sống gia đình, bà Tạo cho hay: "Vì ba tôi nằm liệt một chỗ nên tôi phải ở nhà chăm sóc hằng ngày cho ông, chứ không đi làm được. Chi phí sinh hoạt dựa cả vào số tiền hỗ trợ hằng tháng của Nhà nước, nhưng cũng thiếu trước hụt sau vì chi phí ăn uống, thuốc thang hằng ngày rất tốn kém".
 
Những năm tháng đi theo cách mạng, ông Đốc bị địch bắt đi tù đày từ năm 1970 đến 1975. Bị địch tra tấn, nên sau khi trở về với cuộc sống đời thường, dư chấn của những đợt tra tấn vẫn còn hành hạ, khiến sức khỏe của ông giảm sút đi nhiều. Ông Đốc hiện có bốn người con, nhưng tất cả đều làm nông, nên chỉ đủ lo cho gia đình mình.
 
Còn gia đình ông Phạm Như (93 tuổi), ở khu dân cư số 4, thôn Nam Hạ, xã Đức Phong cũng gặp nhiều khó khăn vì không thể đi lại hơn hai năm nay. Tham gia cách mạng và bị địch bắt tù đày, tra tấn khoảng 13 năm. Sau khi trở về cuộc sống đời thường, ông gặp rất nhiều khó khăn, đau ốm triền miên. Hiện ông được con trai là ông Phạm Cư chăm sóc. Tuy nhiên, ông Cư cũng đã 54 tuổi. Vợ chồng ông Cư làm thợ hồ nên thu nhập cũng rất bấp bênh...
 
Theo Chủ tịch Hội tù yêu nước huyện Mộ Đức Trần Thị Nông, huyện Mộ Đức hiện có 883 hội viên Hội Tù yêu nước, trong đó có 50 người nằm liệt giường vì tuổi cao sức yếu, bệnh tật. Trong đó trường hợp của ông Trần Đốc và Phạm Như là khó khăn nhất. Chúng tôi đang tích cực vận động các nhà hảo tâm để giúp đỡ họ, với mong muốn những năm tháng cuối đời của họ đỡ vất vả hơn.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.