"Đánh liều" thả diều bên đường điện

10:04, 14/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Đang trong thời gian cách ly xã hội, Chính phủ kêu gọi mọi người hạn chế ra đường khi không thật cần thiết, thế nhưng một số người vẫn vô tư tụ tập cùng nhau chơi thả diều. Không ít trường hợp còn “đánh liều” thả diều bên đường đường điện, bất chấp nguy hiểm.
Thời gian gần đây, vào mỗi buổi chiều tại một số khu vực đất trống hay ven tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa (TP. Quảng Ngãi) rất dễ bắt gặp hình ảnh nhiều người tụ tập chơi thả diều.
 
Thực tế theo ghi nhận của chúng tôi, dù các phương tiện thông tin đại chúng, chính quyền địa phương phát loa thông báo không tụ tập đông người để phòng chống dịch nhưng một số thanh thiếu niên, thậm chí người lớn vẫn vô tư cùng nhau chơi thả diều, bất chấp quy định. Nhiều trường hợp còn không tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế là đeo khẩu trang khi tập trung nơi đông người.
 
Người dân tập trung ở tuyến đường Trường Sa (TP. Quảng Ngãi) để vui chơi, thả diều tron trong thời điểm cách ly toàn xã hội
Người dân tập trung ở tuyến đường Trường Sa (TP. Quảng Ngãi) để vui chơi, thả diều trong thời điểm cách ly toàn xã hội
 
Không chỉ không chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 và những khuyến cáo của ngành Y tế, nhiều hợp thanh thiếu niên còn liều lĩnh thả diều tại những khu vực gần các đường dây tải điện chạy ngang dọc trên không trung, “phớt lờ” cảnh báo nguy hiểm của ngành chuyên môn.  
 
Khi được hỏi vì sao lại chọn thả diều ở gần khu vực gần đường dây điện, một số người vô tư nói rằng vì chỗ này thoáng, gió lồng lộng thì diều mới lên cao được mà không lường hết được những hiểm nguy rình rập từ thú vui này.
 
Việc chơi thả diều trong những khu vực có đường dây điện chạy gần là hết sức nguy hiểm, bởi khi cánh diều theo gió bay lên cao, người thả diều rất khó kiểm soát, không thể lường trước việc diều có thể bị gió cuốn, vướng vào đường dây điện rất dễ xảy ra tai nạn, chập cháy về điện ảnh hưởng đến tính mạng. Theo thống kê mới nhất, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 9 lần xảy ra sự cố lưới điện do diều hoặc dây diều mắc vào đường dây điện.
 
Thực tế thời gian qua, đã có không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra liên đến quan đến việc thả diều gần đường điện. Gần đây nhất (9.4) là trường hợp anh Đ.C.T. ở xã Bình Phước (Bình Sơn) bị điện giật tử vong khi gỡ diều vướng vào dây điện.
 
Trong lúc đang thi công Khu tái định cư cầu Cửa Đại ở xã Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi), có một vài thiếu nhi nhờ anh T. gỡ giúp con diều mắc vào dây điện. Khi anh T. dùng một vật gỡ diều ra khỏi dây điện thì bị phóng điện gây thương tích. Ngay lập tức, anh T. được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, nhưng không qua khỏi.
 
Không được phụ huynh nhắc nhở, các em nhỏ vô tư thả diều bên cạnh đường dây điện mà không hề hay biết nguy hiểm đang rình rập
Không được phụ huynh nhắc nhở, các em nhỏ vô tư thả diều bên cạnh đường dây điện mà không hề hay biết nguy hiểm đang rình rập

Theo khuyến cáo của ngành Điện lực, người dân không được thả diều gần đường dây điện, trạm điện và những nơi có lưới điện đi qua để đảm bảo an toàn lưới điện cao áp, bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân và việc cung cấp điện được an toàn, liên tục.Trong trường hợp diều vướng vào đường dây, tuyệt đối không được trèo lên cột điện, dùng sào gỡ mà cần báo cho đơn vị quản lý vận hành có biện pháp tháo gỡ bằng thiết bị chuyên dụng.

Ðược biết, tại khoản 3, Ðiều 4, Nghị định 14/2014/NÐ-CP ngày 26.2.2014 quy định chi tiết thi hành Luật Ðiện lực về an toàn điện đã nêu rõ: Cấm thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện. Ngoài ra, điểm d, khoản 1, điều 15 của Nghị định 134/2014/NĐ-CP của Chính phủ cũng nêu rõ hành vi thả diều hay bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị phạt từ 1 đến 5 triệu đồng.
 
Người dân cần chấp hành tốt quy định nghiêm cấm hành vi thả diều ganb62 các đường dây tải điện
Người dân cần chấp hành tốt quy định nghiêm cấm hành vi thả diều gần các đường dây tải điện
 
Ngoài sự nguy hiểm khi chơi thả diều gần đường dây tải điện ra, thì việc chơi thả diều tại những nơi gần đường giao thông là cũng rất nguy hiểm. Bởi chỉ cần bất thình lình con diều chao nghiêng, rồi nhào lộn xuống đường thì rất dễ vướng vào xe máy, hoặc quấn vào người đang điều khiển xe trên đường, gây tai nạn cho người điều khiển phương tiện.
 
Thiết nghĩ, trò chơi thả diều là thú vui tao nhã giúp mọi người thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng, nhưng cần phải được tổ chức trong thời gian và địa điểm phù hợp để không chỉ đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình mà còn cho mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tránh để lại những hậu quả đáng tiếc từ thú vui này.
PV- CTV

.