Tạm dừng thanh tra, kiểm tra: Thiết thực giúp doanh nghiệp vượt khó

02:04, 06/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay từ giữa tháng 3.2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo "Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải xem xét dừng lại để doanh nghiệp (DN) tập trung thời gian khắc phục khó khăn trong tình hình ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19". Tiếp thu chỉ đạo này, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã ban hành văn bản cụ thể hóa nội dung Thủ tướng yêu cầu. Tại Quảng Ngãi, việc tạm dừng này đã có, nhưng chưa mang tính thống nhất trên toàn địa bàn tỉnh.
Tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 13.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ "mục tiêu kép" của Việt Nam trong thời điểm hiện tại là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, giữ ổn định xã hội, hạn chế để thất nghiệp xảy ra. Việt Nam chấp nhận hy sinh quyền lợi kinh tế trong ngắn hạn để tập trung ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh.  
 
Thanh tra xây dựng kiểm tra, chấn chỉnh việc xây dựng trái phép của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lý Sơn.                   ẢNH: T.NHỊ
Thanh tra xây dựng kiểm tra, chấn chỉnh việc xây dựng trái phép của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lý Sơn. ẢNH: T.NHỊ
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại Quảng Ngãi, nhiều cơ quan chức năng sau khi thành lập đoàn thanh tra liên ngành đã chủ động dừng các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã phê duyệt từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, việc dừng này mới chỉ được chỉ đạo nội bộ, chưa có văn bản chính thức và thời gian tạm dừng thanh tra, kiểm tra cũng không được xác định rõ ràng.
 
Tạm thời chỉ thực hiện theo yêu cầu "dừng cuộc họp quá 20 người", không tập trung đông người. Ngoài ra, trước khi UBND tỉnh phát đi "thông điệp" về các biện pháp phòng chống dịch đặc thù áp dụng trên địa bàn tỉnh (cuối tháng 3), thì có một vài cuộc kiểm tra, thanh tra DN vẫn diễn ra (?). Hiện tại, do tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực cao nhất cho cao điểm cuộc chiến chống dịch Covid-19, nên tất cả các cuộc kiểm tra, thanh tra đã dừng, trừ kiểm tra công tác phòng dịch, nhưng với thành phần gọn nhẹ.
 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng: "Tạm dừng thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp là cần thiết"
 
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi hoạt động, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Vì thế, trong giai đoạn này, việc tạm dừng kiểm tra, thanh tra là cần thiết. Mục đích là để DN dành thời gian tập trung vực dậy sản xuất, kinh doanh, mở rộng sản xuất, tìm kiếm thị trường, tạo ra việc làm nhiều hơn nữa cho lao động khi dịch đi qua. 
 
Việc phục hồi sản xuất sau dịch không phải một sớm một chiều, nên việc tạm dừng thanh tra, kiểm tra DN cũng không chỉ là trong thời điểm có dịch. Tỉnh đang chờ chỉ đạo cụ thể bằng văn bản từ trung ương để chính thức chỉ đạo triển khai. Trong khi chờ đợi, các cơ quan trong tỉnh dựa trên tình hình thực tế và theo thẩm quyền, tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra không cần thiết và có biện pháp quản lý nhà nước khác, để quản lý nhà nước hiệu quả đối với DN.
 
Chánh Thanh tra tỉnh Trà Thanh Danh: "Tập trung xử lý, loại bỏ thanh tra trùng lắp, chồng chéo"
 
Tại thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thì Thanh tra tỉnh đã ngay lập tức tạm hoãn việc thanh tra trực tiếp tại 1 DN theo thẩm quyền, thời gian tạm hoãn ít nhất là 15 ngày. Đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2020 đã được phê duyệt, thì giám đốc các sở, ngành căn cứ thẩm quyền theo quy định pháp luật và tình hình thực tế việc chống dịch của cơ quan, đơn vị để ra quyết định hoãn, tạm dừng việc tiến hành thanh tra, kiểm tra. Hiện tại, qua theo dõi thì có 3 sở là Y tế, GTVT, TT&TT đã thông báo tạm dừng, tạm hoãn đến các đối tượng thanh tra.
 
Trong thời gian đến, nếu Chính phủ ban hành gói hỗ trợ DN có nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra đối với DN chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Thanh tra tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kịp thời trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền. Những năm gần đây, Thanh tra tỉnh đã chủ trì xử lý, loại bỏ trùng lắp, chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra mỗi năm gần 200 DN và khắc phục cơ bản tình trạng chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm.
 
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện: "Chờ chỉ đạo cụ thể về thời gian tạm dừng thanh tra thuế"
 
Nhiệm vụ thu ngân sách gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, vì vậy ngành thuế nhìn nhận rất sát những khó khăn của DN trước, trong và sau dịch Covid-19. Hiện tại, dù chưa có văn bản chính thức, nhưng ngành thuế đã dừng thanh tra thuế đối với DN, ít nhất là thời điểm có dịch. 
 
Thời gian tạm dừng, đối tượng tạm hoãn thanh tra sẽ chờ Tổng cục Thuế quyết định cụ thể. Tinh thần chung là chỉ thanh tra DN trong kế hoạch, không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được giao. Đồng thời, kiến nghị Tổng cục Thuế xem xét không tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm, các DN chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh để tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn. Ngành sẽ đẩy nhanh việc thực hiện cải cách, đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong hoàn thuế, gia hạn nộp thuế... Tuyệt đối không gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh để gây khó khăn cho DN, cá nhân kinh doanh.
 
Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương: "Nên dồn sức chống dịch trước"
 
Cả tỉnh đang nỗ lực dồn hết tâm sức cho công cuộc chống dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân; việc tạm dừng thanh tra, kiểm tra DN trong thời điểm này là đương nhiên.
 
Các ngành, các cấp cần quan tâm đến các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 mà quyết định tạm dừng kế hoạch của ngành mình cho phù hợp.
 
Với ngành Công an, hiện nay tất cả các cuộc thanh tra, kiểm tra liên quan theo cách tổ chức đoàn đông người đã tạm dừng. Tuy nhiên, vai trò, chức năng quản lý xã hội vẫn phải đảm bảo, để an ninh trật tự luôn ổn định, giữ vững tinh thần "chống dịch như chống giặc" mà Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi.
 
Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Vận tải Hân Nga Hồ Thị Mỹ Nga: "Chỉ nên thanh tra khi DN có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng"
 
Trước khó khăn chồng chất do ảnh hưởng dịch Covid-19, hiện nay nhiều DN đã tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì thế, DN mong Nhà nước và tỉnh sớm có giải pháp hỗ trợ cụ thể để vực dậy DN. Riêng đối với việc thanh tra, kiểm tra, DN mong muốn tỉnh tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra thường niên trong năm 2020 để DN tập trung thời gian, nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh; giãn thời gian quyết toán thuế theo quy định...
 
Việc thanh tra, kiểm tra nếu có chỉ nên tổ chức khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng và nên kết hợp nhiều ngành cùng kiểm tra một lần, kết luận và chỉ đạo khắc phục. Sau dịch, DN sẽ dồn sức cho sản xuất nên không có nhiều thời gian để phục vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu thanh tra, kiểm tra của sở, ngành, địa phương.
 
  Thanh NhỊ
(thực hiện)
 

.