Ngang nhiên đốn hạ cây xanh trên đường Phan Bội Châu và Ngô Sỹ Liên

09:04, 23/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, nhiều người dân sống ở khu vực đường Phan Bội Châu và Ngô Sỹ Liên (TP.Quảng Ngãi) rất bức xúc trước việc một cá nhân tại số nhà 222 đường Phan Bội Châu ngang nhiên chặt hạ cây xanh dọc đường, mặc dù không được sự cho phép của cơ quan chức năng.
Từ phản ánh của người dân, sáng ngày 23.4.2020, phóng viên đã đến hiện trường và ghi nhận có 3 cây xanh (lộc vừng) nằm ven đường Phan Bội Châu và Ngô Sỹ Liên bị chặt hạ, bứng đi nơi khác. Trong đó, có một cây (đường kính 44cm, cao 7,5m) trước mặt tiền số nhà 222 Phan Bội Châu, nằm trong danh mục hồ sơ lý lịch cây bóng mát của TP.Quảng Ngãi.
 
Cây Lộc vừng trước mặt tiền số nhà 222 đường Phan Bội Châu lúc bị chặt trụi và bứng đi nơi khác (ảnh do người dân cung cấp)
Cây xanh trước mặt tiền số nhà 222 đường Phan Bội Châu lúc bị chặt trụi và bứng đi nơi khác (ảnh do người dân cung cấp)
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi đốn hạ các cây trên, chủ số nhà 222 đường Phan Bội Châu đã có đơn gửi Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Quảng Ngãi đề nghị cấp phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị trước số nhà 222 đường Phan Bội Châu.
 
Qua kiểm tra, Phòng QLĐT thành phố trả lời là 3 cây lộc vừng nằm vị trí trước mặt tiền số nhà 222 đường Phan Bội Châu đã được UBND thành phố đưa vào quản lý và giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố quản lý, chăm sóc. 
 
Hiện trạng cây đang sinh trưởng tốt, ổn định; cây có đường kính lớn, tán cây rộng tạo bóng mát và mỹ quan cho đường phố và khu vực. Do đó, việc dịch chuyển hoặc chặt hạ theo đề nghị của chủ số nhà 222 là không có cơ sở để xem xét giải quyết.
 
Mặc dù không được sự cho phép, nhưng chủ số nhà 222 đường Phan Bội Châu vẫn chặt hạ, dịch chuyển 3 cây xanh (2 cây ở góc đường Ngô Sỹ Liên- Phan Bội Châu và 1 cây trước số nhà 222), khiến nhiều người dân rất bức xúc.

 

Hiện trạng mặt tiền căn nhà 222 đường Phan Bội Châu sau khi cây xanh bị bứng đi
Hiện trạng mặt tiền căn nhà 222 đường Phan Bội Châu sau khi cây xanh bị bứng đi
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, phường Trần Hưng Đạo đã đến kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi vi phạm tự ý chặt hạ, di dời, đào đốc 3 cây xanh nói trên. Đồng thời, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo Đặng Ngọc Thanh đã có tờ trình đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ số nhà 222. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận hồ sơ xử lý vi phạm, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố đã trả lại cho phường vì cho rằng biên bản xử lý vi phạm hành chính lập chưa đúng quy định.
 
Trước những bức xúc, phản ứng của người dân và chính quyền phường Trần Hưng Đạo, đến chiều 23.4.2020, chủ số nhà 222 đã cho người trồng lại một cây lộc vừng trước mặt tiền số nhà 222 Phan Bội Châu. Tuy nhiên, còn 2 cây nằm trên đường Ngô Sỹ Liên đã bị chặt hạ, bứng đi nơi khác chưa thấy chủ căn nhà số 222 mang trồng trả lại.
 
Bài, ảnh: THANH DANH
 

.