Làm gì để nâng cao chất lượng thu hút đầu tư

08:04, 02/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, công tác thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi mang lại nhiều kết quả tích cực. Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT), tỉnh ta đã quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cùng các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội của tỉnh. Nhờ đó, nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và nước ngoài đã đến Quảng Ngãi đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh.
Đến nay, toàn tỉnh có 63 dự án (DA) đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 1,82 tỷ USD và 552 DA đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký gần 244.445 tỷ đồng. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu hút đầu tư của tỉnh thời gian qua cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế.  
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ (đứng giữa) làm việc tại KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.                                                                                       ẢNH: LÊ ĐỨC
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ (đứng giữa) làm việc tại KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. ẢNH: LÊ ĐỨC
Theo chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh, thời gian tới cần phải nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN), thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh và nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu để sớm vào nhóm các tỉnh dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các sở, ban ngành và chính quyền các huyện, thành phố.
 
Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái: "Xác định dự án trọng điểm, nhà đầu tư chiến lược"
 
Công tác thu hút đầu tư trong năm 2019 của tỉnh được xem là khá thành công trong nhiệm kỳ này. Nhiều DN đầu tư vào tỉnh đã đánh giá cao môi trường đầu tư của tỉnh. Để có được kết quả đó, tỉnh đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Chính phủ trong mời gọi, thu hút nhà đầu tư thông qua Hội nghị XTĐT 2019; các đợt quảng bá nhân các sự kiện ở các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài. Đồng thời, vận dụng tối đa các cơ chế đặc thù của tỉnh để thu hút đầu tư. 
 
Bên cạnh thành công vẫn còn đó những hạn chế mà năm 2020 cần phải nỗ lực để thay đổi, nhất là hoàn thành những dấu mốc quan trọng để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Sở KH&ĐT sẽ xác định rõ ngành, lĩnh vực trọng điểm, địa bàn động lực, nhà đầu tư chiến lược và các DA có tính động lực, lan tỏa cao để tham mưu UBND tỉnh thu hút đầu tư. Đồng thời, đổi mới công tác XTĐT, tổ chức các hoạt động xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm, theo đối tượng và địa chỉ cụ thể. Tập trung thu hút các DA từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan cũng như tiến hành các hoạt động XTĐT từ Mỹ, Pháp, Đức...
 
Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Đàm Minh Lễ: "Nâng cao chất lượng lựa chọn các dự án đầu tư"
 
Đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 350 DA còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư 14,35 tỷ USD; trong đó có 59 DA FDI (gần 1,8 tỷ USD) và 291 DA trong nước (253.471 tỷ đồng).
 
Để thực hiện tốt chỉ tiêu năm 2020 - thu hút đầu tư đạt 500 triệu USD, Ban Quản lý thực hiện đa dạng hoá các hoạt động XTĐT, đặc biệt là công tác XTĐT tại chỗ. Nâng cao chất lượng lựa chọn DA đầu tư và tăng cường kiểm tra tiến độ thực hiện các DA đầu tư, kiên quyết thu hồi các DA triển khai chậm tiến độ và hoạt động không hiệu quả. Phối hợp với các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN trong công tác XTĐT và cấp giấy chứng nhận ĐKĐT cho các DA đầu tư thứ cấp vào KCN VSIP Quảng Ngãi, Khu đô thị - công nghiệp Dung Quất và các KCN trên địa bàn. 
 
Tiếp tục tập trung hỗ trợ chủ đầu tư triển khai các DA có quy mô lớn, như: Các DA khu du lịch sinh thái của Tập đoàn FLC và các công ty thành viên; Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Khu đô thị - công nghiệp Dung Quất. Hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư các DA: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN nhẹ Bình Hòa - Bình Phước; đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phổ Phong... Ngoài ra, phối hợp với các bộ, ngành, trung ương, tỉnh Quảng Nam và nhà đầu tư thực hiện DA đưa khí từ mỏ Cá Voi Xanh vào bờ, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện các DA điện khí tại KKT Dung Quất.
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành: "Phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính"
 
Công tác thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian qua là rất thành công. Những điều chỉnh về chính sách, chủ trương trong thu hút, mời gọi DN đến đầu tư làm ăn tại tỉnh trong những năm qua mà cụ thể là năm 2019 có thể chứng minh cho thành công đó. Việc tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường công tác quản lý trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ của công dân, DN góp phần rất lớn tạo nên niềm tin trong cộng đồng DN. Riêng trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, vận dụng cơ chế chính sách của tỉnh, nên rất nhiều DA đã và đang triển khai đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
 
Tuy nhiên, những vấn đề như chi phí không chính thức, gây phiền hà, nhũng nhiễu... làm nhà đầu tư mệt mỏi vẫn còn tồn tại đâu đó, khiến DN, cá nhân hay phàn nàn khi đến đầu tư tại tỉnh. Để Quảng Ngãi trở thành điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư thì việc đầu tiên là phải làm tốt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho cá nhân, tổ chức. Vấn đề nào giải quyết được thì phải xử lý ngay, không nên máy móc theo quy định, quy trình, dẫn đến kéo dài...
 
Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi Đinh Tấn Dũng: "Cần chia sẻ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp"
 
Tạo thuận lợi cho DN để thu hút đầu tư là sự nỗ lực lớn của tỉnh trong những năm qua. Song, vẫn còn đó nhiều rào cản làm giảm ý chí của nhà đầu tư. Đơn cử như công ty chúng tôi xin đầu tư trạm trộn bê tông nhựa trên địa bàn xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), hồ sơ thủ tục cơ bản hoàn thiện, nhưng khi nộp lên Sở KH&ĐT thì bị trả về với lý do: Quy định của UBND tỉnh không thu hồi thêm diện tích đất cho các DA đầu tư sản xuất, kinh doanh ngoài KCN, cụm công nghiệp (CCN) theo chủ trương chung của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 07; đồng thời vị trí chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của UBND huyện Tư Nghĩa. Thực tế, nhu cầu bê tông nhựa phục vụ thi công trên địa bàn tỉnh rất lớn, nhưng lâu nay các DN thi công hạ tầng giao thông phải mua từ Quảng Nam dẫn đến chi phí vận chuyển lớn; trong khi công ty chúng tôi muốn đầu tư lại không được. 
 
Các lý do mà Sở KH&ĐT đưa ra chưa cho thấy sự quyết liệt của tỉnh trong hỗ trợ DN. Đơn thuần như qua khảo sát thì tại hai KCN là Tịnh Phong và Quảng Phú, cũng như các CCN làng nghề, thì không nơi nào còn quỹ đất đủ lớn (7.000m2) để xây dựng trạm trộn. Còn vấn đề chưa phù hợp quy hoạch thì cũng không đúng, bởi khu vực này ngay sát mỏ đá An Hội và cũng được huyện Tư Nghĩa đưa vào quy hoạch phát triển thành CCN. Thế nên, nếu được cho phép thực hiện DA, thì DN sẽ xin các cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để phù hợp với mục tiêu của DA.
 
  P.DANH - L.ĐỨC
(thực hiện) 
 
 

.