Đường bê tông thành đường đất khi dồn điền đổi thửa

09:10, 14/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện công tác dồn điền đổi thửa ở thôn An Điềm 1, xã Bình Chương (Bình Sơn), chính quyền xã đã phá tuyến đường bê tông do người dân góp tiền, ngày công để làm cách đây khoảng 10 năm, để làm lại con đường mới. Tuy nhiên, tuyến đường mới lại là đường đất, khiến việc đi lại của người dân khó khăn hơn trước.
TIN LIÊN QUAN

Cách đây khoảng 10 năm, 50 hộ dân ở đội 4, thôn An Điềm 1 cùng nhau đóng góp tiền mua vật liệu xây dựng, bỏ ngày công để làm tuyến đường bê tông 280m chạy qua cánh đồng lúa dẫn vào đội 4. Trung bình mỗi gia đình đóng góp từ 3 - 4 triệu đồng, đồng thời mỗi gia đình góp khoảng 50 ngày công mới hoàn thành được tuyến đường này.
Đường bê tông “bị biến thành đường đất” khi UBND xã Bình Chương (Bình Sơn) thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa.
Đường bê tông “bị biến thành đường đất” khi UBND xã Bình Chương (Bình Sơn) thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa.

Nhiều người dân ở đội 4 cho biết: Tuyến đường bê tông trên vẫn còn đảm bảo chất lượng, tuy nhiên cách đây khoảng ba tháng, khi UBND xã Bình Chương thực hiện công tác dồn điền đổi thửa ở đội 5, nhận thấy tuyến đường trên chạy qua cánh đồng lúa cong quẹo, không thuận tiện cho việc dồn điền đổi thửa, nên xã đã tổ chức họp dân, mong người dân đồng ý cho chính quyền phá con đường bê tông cũ, để làm con đường mới thẳng hơn.

Ủng hộ việc làm của chính quyền, nên đa số người dân đồng ý. Thế nhưng, sau khi con đường bê tông cũ bị phá, người dân mới bất ngờ khi con đường mới được làm tuy có thẳng, nhưng lại là đường đất.

Từ đường bê tông bỗng hóa thành đường đất khiến việc đi lại của người dân khó khăn hơn trước. Bà P.T.L, ở thôn An Điềm 1 cho biết: Chúng tôi mong chính quyền xã làm lại con đường có chất lượng như con đường bê tông cũ, nhưng vừa rồi chính quyền xã bảo Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng, các chi phí còn lại người dân phải tự đóng góp, nên chúng tôi vẫn chưa đồng ý.

Trưởng thôn An Điềm 1 Nguyễn Xuân Năng cho hay: Trước khi phá con đường bê tông cũ, người dân đã đồng ý, thống nhất bằng văn bản cho chính quyền địa phương chỉnh lại tuyến đường cho ngay thẳng. Sau khi phá đường cũ, Nhà nước sẽ hỗ trợ xi măng cùng với người dân góp tiền làm đường mới.

Hiện tại đã hỗ trợ được khoảng 3,5 tấn xi măng, chúng tôi đang vận động người dân đóng góp tiền mua cát sạn để đơn vị thi công làm lại con đường mới. Nếu đóng góp thì có khoảng trên 50 hộ dân phải đóng tiền, trung bình mỗi hộ dân phải đóng từ 2,5  - 3 triệu đồng. Tuy nhiên, một số người dân chưa đồng thuận.

Chủ tịch UBND xã Bình Chương Lê Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Trong phương án dồn điền đổi thửa không có phương án sửa lại đường, nhưng trong quá trình UBND xã triển khai thì người dân nhận thấy bất hợp lý vì con đường cong quẹo, người dân đã kiến nghị cho chính quyền sửa lại đường đi chạy qua nơi dồn điền đổi thửa, nên xã mới làm theo nguyện vọng của người dân. Việc làm lại con đường bê tông mới theo hướng thẳng hơn.

Mới đây chúng tôi đã tổ chức họp dân về vấn đề trên và đang tổ chức đi vận động người dân đóng góp tiền làm lại con đường mới. Bên cạnh việc Nhà nước hỗ trợ xi măng, UBND xã sẽ hỗ trợ thêm một phần cát sạn để làm đường, kinh phí làm lại con đường bao nhiêu thì bộ phận chuyên môn sẽ dự toán. Thời gian làm lại đường bê tông mới do người dân quyết định.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 

.