Cơ sở Bệnh viện Đa khoa Dung Quất cũ: Chưa có hướng để phát huy hiệu quả

09:08, 18/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi sáp nhập vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, cơ sở vật chất của BVĐK Dung Quất được giao lại cho Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn sử dụng. Sau 8 tháng đi vào hoạt động, duy trì công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân khu Đông huyện Bình Sơn, nhưng cơ sở vật chất ở đây vẫn chưa phát huy hết hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Lãng phí cơ sở vật chất tiền tỷ

Năm 2004, để KCB cho người dân các xã khu Đông huyện Bình Sơn và hàng chục nghìn công nhân, lao động, kỹ sư đang làm việc tại KKT Dung Quất, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã đầu tư xây dựng Bệnh viện Dầu khí Dung Quất (giai đoạn 1), với tổng kinh phí 75 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, năm 2011 bệnh viện này được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam chuyển quyền quản lý, điều hành cho các đơn vị thành viên. Đến năm 2015, bệnh viện được bàn giao cho Sở Y tế quản lý. Sau đó, tỉnh chủ trương sáp nhập cơ sở này vào BVĐK tỉnh.

 Nhiều khoa, phòng ở Phòng khám Đa khoa Dung Quất không sử dụng và đang xuống cấp.
Nhiều khoa, phòng ở Phòng khám Đa khoa Dung Quất không sử dụng và đang xuống cấp.

Đầu năm 2019 đến nay, cơ sở này trở thành phòng khám cơ sở thuộc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, nhưng cơ sở vật chất ở đây không được sử dụng hết. Người dân đến điều trị tại đây chủ yếu mắc các bệnh thông thường, điều trị bệnh mãn tính, còn bệnh nhân cần điều trị nội trú đều phải lên Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (cách phòng khám khoảng 20km). Nhiều hạng mục công trình ở đây không được sử dụng, lâu ngày dẫn đến xuống cấp, hư hỏng.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, phụ trách Phòng khám Đa khoa Dung Quất, bác sĩ Phạm Vân Nam cho biết: "Mỗi ngày phòng khám tiếp nhận khoảng 100 người dân đến khám bệnh. Phòng khám chỉ có hai bác sĩ, nên hằng tuần phải luân phiên một bác sĩ tuyến xã lên hỗ trợ công tác KCB. Nhiều cơ sở vật chất ở đây phải niêm phong lại, do không có nhu cầu sử dụng".  

Cần triển khai điều trị nội trú

Ông Nguyễn Ngọc Sơn (70 tuổi), ở xã Bình Hòa (Bình Sơn) đến KCB tại phòng khám chia sẻ: “Tôi bị bệnh viêm phổi tắc nghẽn nên thường xuyên nhập viện. Mỗi lần phát bệnh phải lên tuyến tỉnh, huyện, rất vất vả. Tôi mong cơ quan chức năng sớm triển khai KCB như trước đây tại phòng khám này để người dân đỡ đi lại".

Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn hiện thiếu nhiều bác sĩ chuyên khoa, không đủ nhân lực để đáp ứng nhu cầu KCB tại cơ sở 1. Do vậy rất khó để trung tâm điều chuyển bác sĩ để tăng cường cho phòng khám. Theo ông Phạm Vân Nam, để triển khai điều trị nội trú tại cơ sở ở Dung Quất cần có đầy đủ nhân lực, trang thiết bị. Chính vì vậy, rất mong ngành y tế tiếp tục thu hút, tuyển dụng, để đáp ứng nhu cầu KCB của người dân khu Đông huyện Bình Sơn.

Sẽ kêu gọi xã hội hóa

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Mến cho biết: Theo chủ trương của tỉnh, giải pháp trước mắt là vẫn duy trì hoạt động phòng khám; đồng thời kêu gọi doanh nghiệp đủ tiềm lực đầu tư xã hội hóa nhằm tận dụng hiệu quả cơ sở vật chất ở đây, hướng đến xây dựng BVĐK có quy mô hiện đại, đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn KKT Dung Quất.

                                           Bài, ảnh: KN


 

.