Xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân: Cần quan tâm đúng mức

10:07, 15/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động (CNLĐ) tại các KKT, KCN, cụm công nghiệp (CCN) nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, thực hiện đạt mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được xem là một việc làm cấp thiết. Tuy nhiên, ở tỉnh ta CNLĐ làm việc tại các KKT, KCN còn gặp nhiều khó khăn về nhà ở, các thiết chế văn hoá cho công nhân chưa đáp ứng nhu cầu...

TIN LIÊN QUAN

Dự án Trung tâm Văn hóa Thể thao (KCN Tịnh Phong) đến nay đã hoàn thành 70% khối lượng, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2019.
Dự án Trung tâm Văn hóa Thể thao (KCN Tịnh Phong) đến nay đã hoàn thành 70% khối lượng, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2019.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Trần Quang Tòa: “Tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa”

Toàn tỉnh hiện có 65 - 70% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đạt chuẩn văn hóa. Tuy nhiên, chất lượng sinh hoạt ở các tổ chức công đoàn của doanh nghiệp chưa cao. Hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho NLĐ và người sử dụng lao động về xây dựng đời sống, nếp sống văn hoá lành mạnh, tác phong lao động công nghiệp trong công nhân. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện có rất ít doanh nghiệp quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống công nhân.

Các KKT, KCN, CCN trước khi đầu tư đều dành 20% quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao như: Nhà tập thể thao đa năng, nhà sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, khu vui chơi giải trí sau giờ làm việc cho CNLĐ, nhưng hầu hết đều chưa được đầu tư xây dựng (chỉ mới có KCN Tịnh Phong triển khai xây dựng năm 2017). Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ đời sống cho CNLĐ như: Nhà ở, nhà trẻ mẫu giáo, trạm y tế... còn thiếu. Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cho  công nhân tại KKT Dung Quất và các KCN của tỉnh; chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp với các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa công nhân, quy hoạch, kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo phục vụ cho con em của CNLĐ.
 

Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đàm Minh Lễ: “Tăng cường thu hút các dự án trong lĩnh vực dịch vụ”

Việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở các KKT, KCN còn nhiều khó khăn, do liên quan đến quỹ đất, vốn đầu tư. Một số doanh nghiệp muốn đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho CNLĐ, nhưng thiếu quỹ đất. Có trường hợp khi bố trí được quỹ đất thì lại thiếu kinh phí xây dựng. Đơn cử như việc xây dựng Trung tâm Văn hóa công nhân tại KCN Tịnh Phong đã triển khai từ lâu, nhưng do thiếu kinh phí, nên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Trong định hướng phát triển KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi từ nay đến năm 2030, trong các nhóm ngành dịch vụ tập trung phát triển, Ban Quản lý sẽ tập trung thu hút các dự án trong lĩnh vực dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thiết yếu về nhà ở, trường học, bệnh viện, vui chơi, giải trí... cho cán bộ, công nhân viên, người lao động và người dân sống trên địa bàn. Đồng thời, trình UBND tỉnh tạo quỹ đất phục vụ đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa; tạo điều kiện cho các cơ quan, đoàn thể, vận động xã hội hóa đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu của CNLĐ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Bùi Văn Tiến: “Quan tâm thành lập các tổ chức công đoàn”

Cụm công nghiệp thị trấn La Hà hiện có diện tích 21ha (giai đoạn I), thu hút 16 doanh nghiệp vào hoạt động, với hơn 1.000 lao động; trong đó có 850 lao động là công nhân may, còn lại là công nhân làm gỗ, vật liệu xây dựng... Công nhân làm việc tại CCN chủ yếu là người địa phương, nên sau khi tan ca đều trở về nhà. Vấn đề cần quan tâm hiện nay là chưa có khu vui chơi cho công nhân, các doanh nghiệp chưa quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động. Trong thời gian đến, huyện sẽ làm việc với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để có hướng tháo gỡ khó khăn; đồng thời đề xuất với tỉnh bố trí kinh phí xây dựng các khu vui chơi, đưa các thiết chế văn hóa vào công ty; thành lập các tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Anh Nguyễn Cao Viết (23 tuổi), công nhân Nhà máy thép Hòa Phát (Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất): “Tuổi trẻ cần lắm những khu vui chơi giải trí”

Tôi quê ở xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn). Điều kiện gia đình khó khăn, nên không thể đi học cao đẳng, đại học. Khi có Nhà máy Thép Hòa Phát, tôi đã được tuyển dụng và đưa đi học lớp sơ cấp ngành luyện kim.
 
Hơn 1 năm qua, sau giờ lao động thì về với gia đình, không còn thời gian để vui chơi giải trí. Là tuổi trẻ, tôi và những công nhân cùng làm nghề mong công ty xây dựng khu thể thao, giảm giờ làm việc để anh em công nhân có thời gian, điều kiện vui chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe.

 

 

Nơi ăn, chốn ở, sinh hoạt của công nhân ở xa các KCN trong tỉnh rất thiếu thốn (vì đa số ở nhà trọ).
Nơi ăn, chốn ở, sinh hoạt của công nhân ở xa các KCN trong tỉnh rất thiếu thốn (vì đa số ở nhà trọ).

Nhà đầu tư phải lập quy hoạch xây dựng các công trình văn hóa

Theo Công văn số 2979 ngày 12.6.2019, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan khi thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng KCN phải đề nghị các nhà đầu tư khi lập quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng và triển khai phương án đầu tư nhà ở công nhân, công trình văn hóa, xã hội trong KCN theo quy định.

Toàn tỉnh hiện có hơn 36 nghìn CNLĐ làm việc trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Phần lớn CNLĐ tại các KKT, KCN, CCN là người địa phương, thu nhập bình quân trên 4,2 triệu đồng/người/tháng, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu cuộc sống tối thiểu.

Ngày 12.5.2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 655/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”. Dự kiến, đến năm 2020 sẽ có 50 thiết chế công đoàn tại các KCN, khu chế xuất trong cả nước đi vào hoạt động. Theo đó, tỉnh sẽ được Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn ở các KCN, KKT. Đối với dự án Trung tâm Văn hóa Thể thao cho CNLĐ tại KCN Tịnh Phong đến nay đã hoàn thành 70% khối lượng công trình. Liên đoàn Lao động tỉnh đang xin điều chỉnh thời gian hoàn thiện vào cuối năm 2019 để đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống của CNLĐ.

 

TRƯỜNG AN
(thực hiện)

 


.