Đức Phổ: Nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được cấp

10:06, 19/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Phổ có hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã làm xong từ năm 2005 và 2006, nhưng vẫn chưa được cấp cho người dân. Vậy đâu là nguyên nhân?

TIN LIÊN QUAN

Đầu tháng 4.2019 đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh - Chi nhánh huyện Đức Phổ tập trung giải quyết số GCNQSDĐ của dân tồn đọng hơn chục năm qua, nhưng đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần có sự chỉ đạo cấp trên.

Làm xong rồi "cất tủ"

Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, người dân ở một số xã của huyện Đức Phổ bày tỏ bức xúc, vì hơn chục năm chờ đợi nhưng vẫn chưa được nhận GCNQSDĐ. Theo thống kê của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - Chi nhánh huyện Đức Phổ, tổng số GCNQSDĐ đã cấp giai đoạn từ năm 1998 - 2005, cấp năm 2006 và cấp từ sau năm 2006 đến năm 2014 chưa trao cho người dân là 883 giấy; trong đó đất ở 433 giấy, đất nông nghiệp 450 giấy. Thực trạng trên diễn ra tại hầu hết các xã trên địa bàn huyện, nhiều nhất là các xã: Phổ Nhơn (236 giấy), Phổ Phong (223 giấy)...

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Phổ có hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã làm xong từ năm 2005 và 2006, nhưng vẫn chưa được cấp cho người dân. Vậy đâu là nguyên nhân?
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Phổ có hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã làm xong từ năm 2005 và 2006, nhưng vẫn chưa được cấp cho người dân. Vậy đâu là nguyên nhân?


Theo tìm hiểu của phóng viên thì được biết, trước đó các xã có trách nhiệm quản lý GCNQSDĐ và trực tiếp trao cho chủ sử dụng đất. Tuy nhiên, từ năm 2013, trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 24, thì phát hiện có 88 trường hợp chưa được nhận GCNQSDĐ mặc dù đã làm xong từ nhiều năm trước. Trường hợp GCNQSDĐ liên quan đến 88 hộ dân này đã được tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Đến nay, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - Chi nhánh huyện Đức Phổ đã trực tiếp về các xã Phổ Phong, Phổ Nhơn, Phổ Châu để trao GCNQSDĐ cho người dân. Khó khăn hiện nay đối với văn phòng là thiếu nhân lực, trong khi đó phải tập trung giải quyết hồ sơ tiếp nhận hằng ngày.  Thời gian đến, cán bộ, nhân viên của văn phòng sẽ làm việc ngày thứ 7 để giải quyết dứt điểm số GCNQSDĐ tồn đọng.

Sau sự việc trên, UBND huyện Đức Phổ đã có văn bản chỉ đạo các xã rà soát, tổng hợp, bàn giao GCNQSDĐ về Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đức Phổ (nay là Văn phòng ĐKĐĐ).

Sau đó, UBND huyện Đức Phổ đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, nhắc nhở các địa phương giải quyết số GCNQSDĐ đang tồn đọng, nhưng nhiều xã vẫn thực hiện chưa nghiêm. Đến cuối năm 2018, một số địa phương mới bàn giao GCNQSDĐ tồn đọng về cho Văn phòng ĐKĐĐ - Chi nhánh huyện Đức Phổ.

Còn nhiều vướng mắc

Theo báo cáo của UBND các xã, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chưa bàn giao dứt điểm số GCNQSDĐ cho người dân trong những năm qua. Trong đó chủ yếu là do cấp nhầm thửa đất của người này cho người khác; cấp đổi GCNQSDĐ năm 2006 diện tích tăng so với giấy đã cấp những năm trước đó (phần diện tích tăng khi cấp đổi không được xác định là đất ở nên chủ sử dụng đất không nhận); hồ sơ cấp GCN QSDĐ bị thất lạc nên không có hồ sơ để chuyển cho cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp; một thửa đất cấp nhiều giấy; mất hồ sơ gốc...

Ngoài ra, ở một số địa phương có tình trạng GCNQSDĐ chưa giao cho dân, nhưng UBND xã tiếp tục lập thủ tục cấp GCNQSDĐ, hoặc báo mất giấy để được cấp lại; một số giấy không xác định được cấp lần đầu, hay cấp đổi năm 2006, vì không có hồ sơ; do công tác cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa lý trong những năm trước tại huyện Đức Phổ chưa được đầy đủ…

Để giải quyết tình trạng trên, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - Chi nhánh huyện Đức Phổ đã thành lập 2 tổ công tác để thực hiện việc rà soát, phân loại GCNQSDĐ; trực tiếp về các xã giao GCNQSDĐ cho dân đối với các trường hợp không phải thực hiện nghĩa vụ thuế; hướng dẫn người sử dụng đất hoàn thành các thủ tục cần thiết tùy vào từng trường hợp để được cấp giấy theo quy định của pháp luật…

Tuy nhiên, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai gặp vướng mắc, vì tính theo vị trí, giá đất thời điểm ký GCNQSDĐ trước đây so với hiện nay có nhiều thay đổi. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Trên thực tế có một số trường hợp chuyển thông tin nộp nghĩa vụ tài chính năm 2014 đối với GCNQSDĐ ký năm 2006, nhưng người dân không thống nhất theo vị trí, giá đất tại thời điểm này, vì giá quá cao so với thời điểm năm 2006. Trường hợp thực hiện theo giá đất tại thời điểm năm 2006, thì có bị phạt tiền chậm nộp hay không? Đây là vướng mắc cần có ý kiến chỉ đạo của ngành chức năng và UBND tỉnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ


 


.