Du lịch Quảng Ngãi: Đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển

10:03, 12/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, du lịch, dịch vụ của tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Mặc dù vậy, lĩnh vực này phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh hiện có, còn bộc lộ những hạn chế, bất cập. Vì thế, để du lịch Quảng Ngãi phát triển bền vững, thì ngoài việc tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng du lịch một cách đồng bộ, ngành văn hóa, du lịch cần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, di sản...

Khu du lịch sinh thái suối khoáng nóng xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) đang được hoàn thiện.
Khu du lịch sinh thái suối khoáng nóng xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) đang được hoàn thiện.

Nhiều dự án du lịch chậm tiến độ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án du lịch đã được cấp phép, nhưng tiến độ đầu tư quá chậm. Theo ngành chức năng thì ngoài các điểm du lịch Lý Sơn, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa cần đầu tư hoàn thiện, thì các dự án trên địa bàn Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi), Sa Huỳnh (Đức Phổ) cần phải đẩy nhanh tiến độ. Cơ quan chức năng cần kiểm tra đôn đốc, để dự án sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa: “Nghị quyết 04 tạo hướng đi cho phát triển du lịch bền vững”

Đối với một tỉnh còn kém về phát triển du lịch như Quảng Ngãi, thì đầu tư cơ sở hạ tầng là điều kiện quan trọng, mở đường cho du lịch phát triển. Từ nguồn vốn ngân sách, trong những năm qua, các ngành chức năng đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ du lịch, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Huyện đảo Lý Sơn đã được đầu tư cảng Bến Đình và hàng loạt các công trình trọng điểm khác phục vụ du lịch. Hay như tại một số điểm du lịch ở xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), Thọ An (Bình Sơn), Suối Chí (Nghĩa Hành)... tỉnh, huyện cũng đã tạo điều kiện cho nhà đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng...

Tuy nhiên, để bảo tồn các giá trị văn hóa, di sản và bảo vệ môi trường ở các điểm đến du lịch nhằm hướng đến phát triển du lịch bền vững cần đầu tư khai thác hài hòa, mang lại lợi ích cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo tồn, nhằm tránh phá vỡ không gian, tài nguyên du lịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh: “Tránh phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, giá trị địa chất và hệ sinh thái biển”

Trong năm 2019, Lý Sơn sẽ tranh thủ các nguồn kinh phí để tập trung xây dựng hàng loạt công trình như: Cột cờ Tổ quốc, vườn hoa, chợ trung tâm, hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường và các khu dân cư trên địa bàn huyện; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật cảng Bến Đình, mở rộng và tôn tạo đình làng An Hải... Việc đầu tư các công trình này nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tạo không gian để huyện tổ chức các sự kiện lớn; đồng thời tạo khu vui chơi của người dân và du khách nhằm giới thiệu, quảng bá đến khách du lịch những vẻ đẹp về thiên nhiên, văn hóa và con người Lý Sơn.

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, huyện chú trọng quy hoạch, phát triển mạng lưới homestay, nhằm hạn chế sự phát triển ồ ạt, góp phần phát triển bền vững du lịch cộng đồng theo hướng du lịch văn hóa - sinh thái, bảo tồn, phát huy các giá trị sinh thái, văn hóa địa phương. Đặc biệt là bảo tồn và giữ gìn sự hoang sơ của đảo Bé; khai thác và phát triển loại hình du lịch lặn ngắm san hô, sinh thái nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Xây dựng các trục giao thông nội bộ trên đảo, cải tạo hợp lý các bãi tắm và các cơ sở hạ tầng dịch vụ... Theo đó, giảm thiểu tối đa sự can thiệp đến cảnh quan thiên nhiên, các giá trị địa chất và hệ sinh thái biển.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Bùi Văn Tiến: “Tiếp tục kêu gọi đầu tư để tạo nên chuỗi du lịch”

Huyện đã tập trung nguồn kinh phí và tạo mọi điều kiện để kêu gọi đầu tư điểm đến du lịch; đồng thời tôn tạo, trùng tu, bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử để phát triển du lịch tâm linh và du lịch thắng cảnh. Đến nay, trên địa bàn huyện đã được đầu tư hai khu du lịch có quy mô lớn là Khu du lịch sinh thái khoáng nóng Nghĩa Thuận và Khu du lịch sinh thái Bãi Dừa ở xã Nghĩa Hòa. Thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư, kết nối các điểm du lịch tạo nên chuỗi du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và các loại hình du lịch khác.

Trước hết, huyện ưu tiên đầu tư, cải tạo suối Mơ, Nhà lưu niệm nhà thơ Bích Khê, Nhà lưu niệm đồng chí Trần Kiên; tôn tạo chùa Ông; mở rộng, xây dựng liên kết một số điểm du lịch thuộc các xã Nghĩa Phương, Nghĩa Hiệp và Nghĩa Thương. Ngoài ra, huyện sẽ  tôn tạo, bảo vệ một số thắng cảnh nổi tiếng như La Hà thạch trận, để tăng thêm giá trị du lịch trên địa bàn.

Chủ đầu tư Khu du lịch Suối Chí Nguyễn Hữu Hoa: “Hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phục vụ du khách”

Năm 2018, tỉnh cho chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái Suối Chí ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành). Đây là cơ hội để thực hiện ý tưởng khai thác tài nguyên du lịch sinh thái để phục vụ du khách. Đến nay, chúng tôi đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng để xây dựng hoàn thiện giai đoạn 1. Bước đầu, khu du lịch đã thu hút được hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 với các hạng mục: Nhà gỗ dưới tán rừng; xây dựng vườn cây ăn trái; chăn nuôi; thả cá; xây dựng khu biệt thự nghỉ dưỡng... Trong quá trình đầu tư, chúng tôi luôn tuân thủ đúng những quy định về đầu tư du lịch nhưng không phá vỡ không gian, cấu trúc hệ sinh thái rừng ở điểm đến du lịch, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nguyên vẹn tài nguyên thiên nhiên du lịch vốn có ở địa phương.

Du khách Nguyễn Thị Yến, sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng:  “Nên giữ lại vẻ đẹp nguyên sơ ở các điểm du lịch”

Tôi là người Quảng Ngãi, nhưng phải xa quê làm ăn. Mỗi lần về thăm quê tôi thường đi tham quan các điểm du lịch trong tỉnh.
 
Tôi rất thích vẻ đẹp, cảnh quang thiên nhiên và sự chân chất, hiền hòa của người dân Quảng Ngãi quê mình. Ngành du lịch của tỉnh có sự phát triển đáng mừng. Đặc biệt, khi đến Lý Sơn, tôi nhận thấy có quá nhiều thay đổi. Cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, nhà nghỉ, khách sạn mọc lên nhiều hơn. Tuy nhiên, theo tôi cần phải có sự quy hoạch, quản lý bài bản hơn, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng, giữ lại vẻ đẹp nguyên sơ ở các điểm đến. Có như vậy mới để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

 

 

MAI HẠ
(thực hiện)
 


.