Thu hút lao động ở Quảng Ngãi: Cung chưa gặp cầu

09:02, 22/02/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau kỳ nghỉ Tết, hầu hết các doanh nghiệp (DN) ở KKT Dung Quất và các KCN tỉnh rơi vào tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Hiện tại, bằng nhiều giải pháp, DN đang nỗ lực thu hút lao động vào làm việc. Song, kết quả chưa đạt như mong muốn. Dòng người lao động ly hương tìm việc làm ngoài tỉnh vẫn tiếp diễn, trong khi DN trên địa bàn tỉnh không thể kéo họ về phía mình.
 
Công nhân Công ty Properwell may giày da xuất khẩu trong ca sản xuất.
Công nhân Công ty Properwell may giày da xuất khẩu trong ca sản xuất.

Hiện nay, các DN trong KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP đã đi vào hoạt động trở lại sau dịp nghỉ Tết. Tuy nhiên, không ít DN hoạt động cầm chừng, vì thiếu lao động. Nhiều DN than vãn về tình trạng thiếu lao động, tuyển dụng gặp nhiều khó khăn, trong khi DN đầu tư máy móc hiện đại, môi trường làm việc tốt, thị trường tiêu thụ sản phẩm thuận lợi và có nhiều triển vọng phát triển.
 
Tình hình này đã ảnh hưởng không tốt đến môi trường thu hút đầu tư, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư và không thực hiện được mục tiêu quan trọng là tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong tỉnh, đặc biệt là người dân nhường đất, để xây dựng nhà máy, xí nghiệp.
 
Người lao động tìm hiểu cơ hội việc làm tại sàn giao dịch việc làm đầu xuân 2019 tổ chức ở TP.Quảng Ngãi.
Người lao động tìm hiểu cơ hội việc làm tại sàn giao dịch việc làm đầu xuân 2019 tổ chức ở TP.Quảng Ngãi.
 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính: "Tăng cường tuyên truyền, giúp người lao động tìm việc làm tại các DN trong tỉnh"

Tỉnh đã nhận được phản ánh về tình hình các DN trong tỉnh thiếu lao động trầm trọng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất cơ chế, giải pháp trong việc tuyển dụng, đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm; kết nối cung cầu lao động. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, để người lao động hiểu, vào làm việc ổn định tại các DN trong tỉnh. Về phía DN, cần có chính sách tốt nhất để thu hút lao động, với mức thu nhập tương xứng, chế độ ưu đãi phù hợp, tạo điều kiện tốt để người lao động an tâm vào làm việc, gắn bó với nhà máy, xí nghiệp. Các cơ sở đào tạo lao động trong tỉnh cần năng động, đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với giải quyết việc làm. Khi cung gặp cầu thì DN mới có điều kiện phát triển; người lao động không phải ly hương mà vẫn có việc làm tốt, có thu nhập ổn định tại địa phương.
 
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tấn Đối: "Người lao động hãy chọn quê hương để làm việc, ổn định cuộc sống"

Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Khu công nghiệp - đô thị- dịch vụ VSIP năm 2019 cần tuyển dụng thêm hơn 23.000 lao động. Ngành LĐ-TB&XH đã nỗ lực thực hiện vai trò cầu nối tuyển dụng lao động, kết nối “Việc tìm người và Người tìm việc". Đầu xuân đã tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm, mục đích thông tin đến người lao động cơ hội việc làm tại một số DN, với tổng nhu cầu của DN tham gia tuyển dụng thông qua sàn giao dịch việc làm là 16.330 lao động.

Để có thể tuyển dụng đủ số lao động này, DN cần chủ động thực hiện tốt các chính sách như: Thu hút người lao động, cải thiện môi trường làm việc, nâng cao thu nhập, chính sách phúc lợi cho người lao động... Đồng thời, DN cần phải chủ động tiếp cận lao động; còn chính quyền và ngành lao động sẽ làm cầu nối. Về phía người lao động, cũng cần thay đổi thói quen ly hương, hãy chọn quê hương để làm việc, ổn định cuộc sống.
 
Tổng Giám đốc Công ty Properwell Lee Loi Fat: "Mong người lao động nhận ra cơ hội việc làm tốt"

Công ty TNHH Properwell Việt Nam là doanh nghiệp FDI, 100% vốn đầu tư Trung Quốc. Công ty hiện có khoảng 1.000 lao động, ngành hàng sản xuất chính là giày da, túi xách nữ. Các chế độ, chính sách được thực thi đúng quy định pháp luật của Việt Nam. Mức thu nhập của công nhân lành nghề ở mức từ 6,5 triệu đồng/tháng/người trở lên. Năm 2018, thu nhập của người lao động tại Properwell thuộc diện cao nhất, nhì trong tỉnh. Ngoài thực hiện tốt chính sách tiền lương, công ty còn thưởng xứng đáng với công sức đóng góp của người lao động. Đơn cử như thưởng Tết 2019, bình quân từ 4 - 6 tháng lương/công nhân, tính chung thấp nhất cũng vài chục triệu đồng. Công ty có trường hợp được thưởng Tết cao nhất tỉnh, với 550 triệu đồng. Chính sách với người lao động khá tốt, nhưng người lao động vẫn chưa quan tâm. Thực sự công ty đang không biết phải làm như thế nào để người lao động nhận ra cơ hội và cùng đồng hành với công ty.

Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất Đinh Văn Chung: "Công ty cần tuyển thêm 3.000 lao động"

Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát ở KKT Dung Quất có tổng vốn đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng, thu hút khoảng 8.000 lao động vào làm việc. Hiện tại, Thép Hòa Phát đã tuyển dụng được 5.500 công nhân. Tuy nhiên, sau tết Kỷ Hợi đã có hơn 10%, tương tương 550 lao động không tiếp tục trở lại công trường. Hiện tại, chúng tôi đang tích cực phối hợp với chính quyền và ngành chức năng của tỉnh nỗ lực tuyển dụng lao động. Doanh nghiệp rất mong tỉnh Quảng Ngãi có giải pháp hỗ trợ để DN tuyển dụng thêm khoảng 3.000 lao động.

Công ty đã mời gọi, tham gia tuyển dụng trên tất cả các kênh thông tin, hy vọng dịp đầu xuân sẽ tuyển thêm được số lao động cần tuyển. Hiện tại, Thép Hòa Phát đã thi công, giải ngân được hơn 33.000 tỷ đồng. Chúng tôi cam kết đến ngày 18.6 sẽ cho ra mẻ sản phẩm đầu tiên và trong năm 2019 sẽ đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động. Nhà máy chuẩn bị vận hành, trong trường hợp nhân sự thiếu, chắc chắn người lao động ở các tỉnh khác sẽ đổ về đây. Đây là điều mà Thép Hòa Phát không mong muốn, vì dự án này thực hiện ở Quảng Ngãi, nên chúng tôi ưu tiên cho lao động trong tỉnh, kể cả lao động phổ thông.
 
THANH NHỊ (thực hiện)
 

.