Làm gì để nâng cao giá trị các thiết chế văn hóa cơ sở?

09:01, 30/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Quảng Ngãi đã tích cực hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa (TCVH), nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, giữ gìn văn hóa, luyện tập thể dục, thể thao (TDTT) của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, việc đầu tư và hoạt động các TCVH vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Do đó, cần phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn nữa trong việc triển khai các giải pháp, để phát huy các TCVH.

Nhà văn hóa xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Nhà văn hóa xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

 

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Cao Văn Chư: “Xây dựng các thiết chế văn hóa gắn với hoạt động địa phương”

Thời gian qua, tỉnh ta đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy, số lượng và trình độ cán bộ để thực hiện các TCVH. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì các thiết chế văn hóa hoạt động còn yếu và thiếu. Nhiều cơ sở vật chất, thiết bị văn hóa đầu tư còn bỏ ngỏ, chưa phù hợp với thực tế ở địa phương.

Với xã hội hiện nay, con người đang được hướng đến một trình độ văn minh, tiên tiến, thì đòi hỏi các TCVH cũng phải phù hợp. Ví như Nhà Văn hóa Lao động tỉnh phải có kiến trúc phù hợp, thẩm mỹ, thiết bị cho hoạt động phải đạt yêu cầu... Tuy nhiên, các thiết chế đó đòi hỏi nguồn kinh phí khá lớn. Vì vậy, tỉnh ta phải mạnh dạn nhìn thẳng vào thực tế hiện nay để đầu tư cho phù hợp, tránh tình trạng vừa thiếu, lại vừa lạc hậu. Đối với cấp xã, cấp huyện cần đầu tư làm nhà đa năng. Ở đó có thể tổ chức hội nghị, đại hội, sinh hoạt, trong đó chú trọng đến hoạt động TDTT, văn nghệ quần chúng.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Bùi Văn Tiến: “Không để lãng phí các công trình thiết chế văn hóa”

Trong năm 2018, huyện Tư Nghĩa phấn đấu về đích nông thôn mới. Trong 19 tiêu chí để được công nhận là huyện nông thôn mới có tiêu chí: Nhà văn hóa và khu thể thao xã, thôn đạt chuẩn của Bộ VH-TT&DL. Tiêu chí này một mặt góp phần xây dựng nông thôn mới; mặt khác tạo điều kiện để người dân nông thôn nâng cao mức thụ hưởng văn hóa, khắc phục tình trạng chênh lệch về mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân giữa thành thị và nông thôn.

Tuy nhiên, thực tế để các TCVH ở cơ sở hoạt động cần phải có nhiều yếu tố; trong đó ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất cần phải quan tâm xây dựng bộ máy, để phát huy hiệu quả hoạt động. Hiện nay, hầu hết cán bộ làm việc ở các trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa thôn đều phải kiêm nhiệm, nên chưa hiệu quả. Muốn phát huy các TCVH  cần phải có chế độ cho những người tham gia hoạt động văn hóa ở cơ sở.

Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, huyện sẽ đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; bố trí kinh phí để bộ máy này hoạt động. Trước chủ trương tinh giản biên chế, huyện sẽ giao trách nhiệm cho phó chủ tịch UBND ở các địa phương làm giám đốc trung tâm học tập cộng đồng; hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS làm phó giám đốc; công chức văn hóa xã được chọn làm thành viên thường trực.

Trưởng Phòng VH–TT huyện Mộ Đức Võ Việt Cường: “Nâng cao đời sống tinh thần cho người dân”

Các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa chính là nơi để dân hội họp, sinh hoạt văn hóa, nhằm nâng cao đời sống tinh thần và hiểu biết về pháp luật của nhân dân. Đây còn là môi trường thuận lợi để nhân dân mạnh dạn đóng góp ý kiến với các cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Thế nhưng, hiện nay, cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn huyện chưa được đầu tư đầy đủ. Trung tâm VH-TT hiện xuống cấp, nhà thi đấu, sân vận động hoạt động kém hiệu quả...

Trong khi chờ đợi xây dựng cơ sở vật chất văn hóa bài bản, hiện nay Phòng VH-TT đang nỗ lực từng bước thực hiện các TCVH cơ sở. Phòng đã đưa vào hoạt động các câu lạc bộ ghita, câu lạc bộ bài chòi và câu lạc bộ khiêu vũ, nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân; đồng thời bảo tồn và phát huy nghệ thuật dân ca bài chòi, hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Phòng đang mở các lớp bồi dưỡng ghita; kêu gọi các tổ chức đầu tư mở lớp tập thể hình; xây dựng bể bơi; duy trì lớp võ thuật, để tránh lãng phí tại cơ sở trung tâm văn hóa...
 

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Trần Ngọc Xôn: “Các thiết chế văn hóa giữ có vai trò quan trọng ở cơ sở”

Xã Nghĩa An luôn xác định hệ thống TCVH giữ vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, xã hội ở địa phương; là cơ sở vật chất, công cụ trực tiếp và đắc lực của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo quần chúng thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, trong những năm qua, xã đã tập trung nguồn kinh phí xây dựng hoàn thành 100% nhà văn hóa thôn, đầu tư các thiết bị, nhằm khuyến khích người dân hội họp, thể dục - thể thao, vui chơi giải trí, để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Hiện nay, xã đang xây dựng Nhà thi đấu đa năng tại Trường THCS Nghĩa An, Nhà văn hóa xã Nghĩa An; mua sắm các thiết bị để hoàn thiện các TCVH. Trên cơ sở này, xã khuyến khích người dân sử dụng các nhà văn hóa thôn để tổ chức các sự kiện, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ dưỡng sinh, nhằm phát huy hiệu quả các TCVH ở cơ sở.
 

Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn hóa dân gian xã Bình Thạnh (Bình Sơn) Vũ Huy Bình: “Phát huy giá trị văn hóa dân gian vùng biển”

Hằng năm, tại vạn Hải Ninh và Nhà văn hóa thôn Hải Ninh, xã tổ chức các lễ hội văn hóa tạ ơn thần Nam Hải, nhằm cầu cho quốc thái dân an, cho ngư dân làng chài bình yên mạnh khỏe, cho biển được mùa cá tôm.
 
Bên cạnh lễ, xã tổ chức hội đua thuyền truyền thống, chèo và hát bá trạo, múa gươm, chơi trò dân gian ở biển, kéo co, rút nước mắm vào chai... Bà con tề tựu đông vui. Qua đó, đã bảo tồn các giá trị văn hóa của làng chài, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.
 

Huy động nguồn lực đầu tư, nâng cấp các thiết chế văn hóa

Trong giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh có kế hoạch bố trí vốn hơn 205 tỷ đồng xây dựng các công trình, nâng cấp các TCVH; đồng thời huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư bổ sung, mua sắm thiết bị phục vụ các TCVH cơ sở. Hiện nay, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi, có chủ trương đầu tư công viên Hòa Bình Mỹ Lai, triển khai thực hiện dự án Công viên Thiên Bút, thu hút và cấp phép đầu tư 7 dự án, với tổng vốn đăng ký 80 tỷ đồng...
 

 

MAI HẠ (thực hiện)
 


.