Cần làm rõ việc kê khai không đúng để nhận tiền bồi thường

09:12, 07/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân xã Bình Trung và thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đang bàn tán vụ việc kê khai người còn sống thành đã mất để nhận tiền bồi thường nhà và đất khi Nhà nước thu hồi, mở rộng Quốc lộ 1.

Câu chuyện bắt nguồn từ việc ông Vũ Lượng ký vào phương án điều chỉnh giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Châu Ổ. Mặc dù mẹ của ông là bà Lâm Thị Tào vẫn còn sống, nhưng ông Lượng lại kê khai đã mất để được nhận tiền bồi thường.

 

Khu vực đất thu hồi của bà Tào đã được nhà thầu triển khai thi công.
Khu vực đất thu hồi của bà Tào đã được nhà thầu triển khai thi công.

Theo phương án bồi thường bổ sung, Nhà nước thu hồi một phần đất, vật kiến trúc ở thửa đất số 729, tờ bản đồ số 7, thị trấn Châu Ổ do bà Tào đứng tên. Trong phương án bồi thường này đã ghi tên bà Lâm Thị Tào (89 tuổi) - chủ căn nhà số 01 đường Phạm Văn Đồng, khu phố 6, thị trấn Châu Ổ đã chết.

"Việc bà Tào còn sống, nhưng trong hồ sơ bồi thường ghi đã chết là có sự nhầm lẫn. Nguyên do việc quản lý nhân khẩu chưa chặt chẽ, do bà Tào không sinh sống và không có hộ khẩu ở địa phương. Hơn nữa, qua niêm yết danh sách thì không thấy ai có ý kiến gì, nên huyện thực hiện chi trả bồi thường. Việc sai sót này chính quyền và cán bộ làm công tác bồi thường nhận khuyết điểm và xin lỗi bà Tào. Sau khi có ý kiến, huyện đã điều chỉnh phương án bồi thường sang tên bà Tào".


Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ
PHẠM QUANG THÁI

Sự việc được các con của bà Tào phát hiện, khi ông Lượng ký nhận tiền bồi thường. Sau đó, các con của bà Tào đã phát sinh đơn khiếu nại việc Nhà nước chi trả tiền không đúng đối tượng và cho rằng, ông Lượng khai man hồ sơ nhằm chiếm đoạt tiền của mẹ.

Lý giải điều này, ông Vũ Lượng cho biết: "Thửa đất số 729 đứng tên mẹ tôi là bà Tào, nhưng đã cho vợ chồng tôi ở từ năm 1997. Ngôi nhà sau đó xuống cấp, vợ chồng tôi đã nhiều lần sửa chữa, được Nhà nước bồi thường khi mở rộng Quốc lộ 1. Năm 2017, vợ chồng tôi được mẹ ký giấy cho làm nhà kiên cố”.

Cũng theo ông Lượng, cách đây 10 năm, mẹ ông có ủy quyền cho ông đi tách thửa để sang tên miếng đất này cho vợ chồng ông, nhưng ông chưa đi làm. "Nếu tôi tách thửa, sang tên từ lúc đó, thì nay đâu có rắc rối.

Tôi khẳng định, hồ sơ không phải do tôi kê khai. Còn về tiền bồi thường đất tôi thống nhất đưa cho mẹ, còn tiền bồi thường vật kiến trúc thì đó là tài sản của tôi nên tôi được hưởng", ông Lượng chia sẻ.

Ông Cù Văn Biên, con rể bà Tào được bà Tào ủy quyền khiếu nại về vụ việc này cho biết: Thửa đất số 729 đứng tên bà Tào thì quyết định thu hồi đất cũng phải được giao cho bà Tào. Việc lập phương án kiểm kê, áp giá bồi thường cũng không có sự chứng kiến của bà Tào và các con của bà. Ông Lượng nói không kê khai "mẹ đã mất", mà chỉ ký vào hồ sơ khi cán bộ làm phương án bồi thường đưa là vô lý...  “Việc chi trả tiền bồi thường không đúng đối tượng thì phải thu hồi. Còn tiền bồi thường vật kiến trúc ai hưởng thì gia đình tôi sẽ họp bàn, vì sổ đỏ đứng tên bà Tào”, ông Biên kiến nghị.        

                
 Bài, ảnh: BÁ SƠN




 


.