Hãy tiếp sức cho em Toàn

02:01, 05/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cậu bé Nguyễn Thanh Toàn (12 tuổi) ở thôn Tân Phong, xã Phổ Phong (Đức Phổ) sống một mình trong ngôi nhà xiêu vẹo, mưa dột khắp nơi. Từ khi mới lọt lòng, Toàn đã thiếu vắng tình thương của bố mẹ, giờ phải đối mặt với cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ bề.  

TIN LIÊN QUAN


Căn nhà cấp 4 em Nguyễn Thanh Toàn đang ở bị xuống cấp trầm trọng, nước mưa tạt ướt không có chỗ để nằm ngủ. Thương hoàn cảnh khốn khó của Toàn, bà Trần Thị Tới, nhà ở gần bên đã dẫn em về nhà nuôi như con cháu trong nhà. Bà Tới xót xa, kể: Toàn có 3 anh em trai, anh trai lớn đã hơn 20 tuổi, anh thứ hai bị thiểu năng trí tuệ mới mất cách đây vài năm. Ba anh em của Toàn sống với bà nội. Năm 2013, bà nội của Toàn qua đời.

Ngôi nhà của gia đình em Toàn đã xuống cấp nghiêm trọng, em sống nhờ sự cưu mang, giúp đỡ của bà con hàng xóm.
Ngôi nhà của gia đình em Toàn đã xuống cấp nghiêm trọng, em sống nhờ sự cưu mang, giúp đỡ của bà con hàng xóm.


 Hoàn cảnh gia đình nghèo khó, tang lễ của người anh trai và bà nội của Toàn đều do bà con láng giềng gom góp tiền lo giúp. Sau khi bà nội mất, anh trai lớn vào miền Nam kiếm sống, Toàn sống côi cút một mình trong ngôi nhà bà nội để lại. "Thấy hoàn cảnh của cháu Toàn ai cũng rớt nước mắt. Hơn 1 năm qua, cháu ăn uống bên nhà tôi, đến tối lại về nhà học bài, ngủ nghỉ, nhưng bây giờ ngôi nhà không ở được, vì xuống cấp trầm trọng", bà Tới nói.

Đến thăm nhà của Toàn, chúng tôi ứa nước mắt khi nhìn thấy cậu bé bần thần nhìn ngôi nhà dột nát, nền nhà sụt lún. Trong nhà không có bất kỳ vật dụng nào có thể sử dụng được, ngay cả chiếc gường duy nhất để Toàn ngả lưng cũng đã gãy. Bà Tới cho biết, cảnh sống khó khăn nhưng Toàn im lặng chịu đựng. Thường ngày em qua bên nhà bà Tới ăn uống, ăn xong quay về nhà học bài, ngủ nghỉ. Đến khi mọi người sang thăm, thấy sách vở bị mưa tạt ướt, ngay cả chỗ ngủ cũng ướt nhẹp, động viên mãi Toàn mới chịu sang ở nhờ nhà bà Tới.

Ở tuổi của Toàn, thường sẽ rất vô tư, vui vẻ nhưng với Toàn thì ngược lại, rất ít nói. Đôi mắt của cậu bé luôn đượm buồn. Toàn thủ thỉ: "Lúc bà nội còn sống, nhà cũng nghèo khó, nhưng em không buồn vì có bà luôn yêu thương, chăm sóc. Từ ngày bà ra đi, hai anh em không biết nương tựa vào đâu. Ở quê không có việc làm, nghề bó chổi không đủ sống nên anh của em phải vào Sài Gòn làm bốc vác. Gần năm qua, anh vẫn chưa về nhà, tiền cũng không có để gửi về".

Năm nay, Toàn 12 tuổi nhưng học lớp 5, trễ hơn 1 lớp so với các bạn cùng tuổi, vì lý do không có giấy khai sinh. Khi biết được Toàn đã quá tuổi ra lớp, UBND xã đã tạo điều kiện làm giấy khai sinh cho em. Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phổ Phong Lê Văn Nguyện cho biết: Ba của cháu Toàn là người địa phương nhưng bỏ quê đi biền biệt, cưới vợ nhưng không đăng ký kết hôn, không làm giấy khai sinh cho con, còn mẹ là người ở tỉnh khác cũng không liên lạc gì với gia đình. Giờ đây cuộc sống của cháu Toàn càng khó khăn hơn khi trong nhà không còn ai làm trụ cột. Địa phương thường xuyên kêu gọi giúp đỡ cháu Toàn, nhưng để có tiền sửa lại ngôi nhà cho cháu thì cần có thêm nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ. Hoàn cảnh của cháu Toàn rất cần được sự tiếp sức, nâng đỡ của cộng đồng, xã hội để cháu vững tin tiếp tục đến trường.


Bài, ảnh: H.THU



Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Em Nguyễn Thanh Toàn ở thôn Tân Phong, xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển- Chi nhánh Quảng Ngãi.  

 


.