Ồ ạt xin lập các dự án đô thị mi ni

09:12, 07/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, hàng loạt nhà đầu tư xin lập các dự án khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các dự án sử dụng diện tích đất khá khiêm tốn, điều này đang gây ra những lo ngại trong việc phá vỡ quy hoạch cũng như ảnh hưởng đến thị trường bất động sản (BĐS).

TIN LIÊN QUAN

Xu hướng “tiểu đô thị”

Những năm qua, hàng loạt các dự án KDC, đô thị, dịch vụ được đầu tư trên địa bàn tỉnh đã góp phần rất lớn tạo bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tồn tại, bất cập đằng sau các dự án này. Đơn cử như Dự án KĐT Phú Mỹ (Tập đoàn HUD), KDC Sơn Tịnh (Công ty 577) hay Dự án Khu thương mại - dịch vụ Vina Universal Paradise của Tập đoàn Tân Tạo... sau thời gian khởi động rầm rộ, đến nay đang “chết yểu”. Đây là những dự án có quy mô lớn, chủ đầu tư là những tập đoàn có tên tuổi,  nhưng vẫn bị "treo" nhiều năm.

Nút giao giữa đường Lê Lợi và khu đô thị Nam Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi) trở thành nút thắt cổ chai và thiếu sự kết nối liên hoàn với khu đô thị Bắc Lê Lợi.
Nút giao giữa đường Lê Lợi và khu đô thị Nam Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi) trở thành nút thắt cổ chai và thiếu sự kết nối liên hoàn với khu đô thị Bắc Lê Lợi.


“Rút kinh nghiệm” từ các dự án lớn, thời gian gần đây các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tìm đến Quảng Ngãi xin đầu tư các dự án KDC theo dạng “tiểu đô thị”. Theo lý giải của một nhà đầu tư, các dự án “vừa nhỏ, vừa gọn” có lợi đủ điều, trong đó vốn đầu tư không lớn, lượng đất nền ít, nên khi san lấp xin quy hoạch mỏ vật liệu cũng dễ hơn. Và một lợi thế khác là chiếm được vị trí đẹp, nên khi hình thành, chủ đầu tư dễ dàng rao bán.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 32 dự án KDC, KĐT có diện tích 349,9ha, với tổng vốn đăng ký 4.738 tỷ đồng. Dạo quanh một vòng TP.Quảng Ngãi và các thị trấn, thị tứ, các phường, xã trên địa bàn tỉnh, người dân dễ dàng bắt gặp những dự án "tiểu đô thị” mọc lên khá nhiều. Có dự án diện tích từ 7ha trở lại, nhưng cũng có những dự án diện tích tổng thể chưa đầy... 1ha.
 

Cấp phép nhiều, hoàn thành ít

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 46 dự án KDC, KĐT được UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư, diện tích đất quy hoạch gần 950ha, tổng vốn đăng ký 13.595 tỷ đồng. Đến nay đã bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 500ha và hơn 278ha đã triển khai xây dựng. Trong 46 dự án thì mới chỉ có 4 dự án hoàn thành, số còn lại đang đầu tư, chưa đầu tư hoặc vừa đầu tư vừa bán đất.

Đơn cử như Dự án KDC Đông Phương (Nghĩa Hà) diện tích chưa đầy 6,5ha. Dự án KDC đô thị An Điền Phát Quảng Ngãi tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) do Công ty TNHH An Điền Phát Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với quy mô khoảng 4,9ha. Cũng tại La Hà, Dự án Chỉnh trang KDC phía đông cầu Bàu Giang có diện tích quy hoạch gần 2,2ha. Trong khi đó, trên địa bàn huyện Mộ Đức các dự án: KDC Phước Thịnh chỉ rộng 1,53ha, KDC Quảng trường thị trấn Mộ Đức 1,95ha, KDC dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng 1,15ha. Còn tại TP.Quảng Ngãi, KDC phía bắc Trường ĐH Phạm Văn Đồng 1,78ha, thậm chí KDC phía đông-nam Cụm công nghiệp thị trấn Ba Tơ chỉ 0,67ha.

Chưa biết các dự án này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị như thế nào, nhưng hệ lụy từ các “tiểu đô thị” thì đã rõ. Dự án đổ đất cao gây ngập nặng cho vùng xung quanh, KDC hiện hữu lâu nay không gian thoáng đãng nay nhìn... vào đuôi nhà người khác. Ngoài ra, phương tiện chở vật liệu thi công các dự án này thường chở quá khổ, làm rơi vãi trên đường và hạ tầng giao thông nhanh xuống cấp.

Hàng nghìn lô đất “tồn kho”?

Việc đầu tư các dự án KDC, KĐT trên địa bàn tỉnh dường như đang trở thành "hội chứng", nên nhiều doanh nghiệp ngoài ngành cũng đổ xô xin cấp phép xây dựng KĐT, KDC. Điều đáng nói là việc quản lý, đầu tư các KĐT, KDC trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, có nơi còn buông lỏng. Đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp từ việc chuyên kinh doanh những lĩnh vực khác như làm đường giao thông, làm du lịch bỗng dưng “nhảy" sang làm BĐS. Trong khi đó, năng lực nhiều nhà đầu tư lại có hạn, nên nếu không quản lý đầu tư chặt chẽ, thì nguy cơ đất vàng bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Có một nghịch lý là tỷ lệ đất nền rất lớn, nhưng tỷ lệ tiêu thụ lại khá thấp. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn quyết tâm xin đất lập dự án. Đây là vấn đề lớn, có thể khiến cho thị trường BĐS khủng hoảng thừa, nếu không có phương án quản lý hiệu quả. Theo thống kê, trong số 46 dự án BĐS được chấp thuận chủ trương đầu tư có tổng cộng 24.011 lô đất, đến nay đã đầu tư hạ tầng được 7.143 lô, có 3.176 lô đã chuyển nhượng và 3.967 lô “tồn kho”.
                      

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 

Làm manh mún sẽ kéo đô thị thụt lùi

 

Đó là quan điểm của kiến trúc sư (KTS) Trần Bá Phước về việc hàng loạt dự án BĐS “mi ni” được chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh.

“Việc quy hoạch xây dựng các KDC, KĐT phải tuân thủ dựa trên nguyên tắc khoa học và thực tế từng vùng. Nếu mạnh ai nấy làm thiếu sự kết nối, thiếu sự hài hòa trong cái chung, thì chắc chắn đô thị sẽ thụt lùi chứ không phát triển hiện đại, văn minh được”, KTS Trần Bá Phước nói.

PV: Đến thời điểm này toàn tỉnh có 46 dự án BĐS đã được cấp chủ trương đầu tư, trong đó có rất nhiều dự án nhỏ, ông bình luận gì về điều này?

KTS TRẦN BÁ PHƯỚC: Quy hoạch và xây dựng đô thị phải dựa vào các nghiên cứu khoa học trên tinh thần vì sự phát triển chung. Các dự án BĐS lớn hay nhỏ phải tuân thủ theo quy hoạch đó. Việc các doanh nghiệp đầu tư các dự án BĐS có diện tích khiêm tốn, một khi hình thành sẽ là “lỗ hỗng” trong tương lai, nếu như không có một cái nhìn bao quát, toàn diện. Những dự án nhỏ sẽ tạo ra một tiền lệ là khi cấp phép, chủ đầu tư hoàn thành các khoản nộp thuế theo quy định sẽ “tự biên tự diễn” trên tinh thần của quy hoạch, miễn sao có lợi cho nhà đầu tư, thì khi đó các dự án đến sau hoặc KDC hiện hữu sẽ lãnh đủ.

PV: Như ông nói thì các dự án KDC, KĐT chưa được quy hoạch, quản lý tốt?

KTS TRẦN BÁ PHƯỚC: Quy hoạch chung là tốt, nhưng những quy hoạch chi tiết 1/500 quá cục bộ, thiếu sự kết nối. Thấy chỗ nào trống thì “điền vào” là không ổn. Các chủ đầu tư chỉ quan tâm đến quy hoạch chi tiết là chính nên mới xảy ra bất cập. Lẽ ra trong quy hoạch, quản lý xây dựng phải có "nhạc trưởng", đằng này chúng ta thiếu dẫn đến manh mún trong xây dựng đô thị. Xã hội hóa phát triển đô thị là tốt, nhưng không phải cứ “xin là cho”. Nếu không tạo sự hài hòa sẽ để lại những hệ lụy về chuyên môn và cuộc sống.

PV: Theo ông để việc đầu tư KDC, KĐT phát triển tốt hơn cần những gì?

KTS TRẦN BÁ PHƯỚC:  Cách phát triển thị trường BĐS như hiện nay là rất ảo, tất nhiên nhu cầu thì có nhưng không lớn. Người bán thì nhiều người mua thì ít sẽ dẫn đến "cơn sốt" ảo BĐS, khi đó sẽ để lại những hậu quả về sau rất nặng nề. Để các KDC, KĐT hình thành kéo sự phát triển chung, thì chính quyền phải quản lý chặt chẽ. Khi cấp chủ trương đầu tư các dự án BĐS phải thận trọng và nhìn nhận một cách khách quan, vì sự phát triển chung.
                                            

L.ĐỨC
                                       
      (thực hiện)

 



 


.