Bé Mỹ mồ côi làm "bảo mẫu" cho bà ngoại

02:12, 30/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Mồ côi cả cha lẫn mẹ, bé Lê Ngọc Mỹ, hiện đang sống tại tổ 15, phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi cùng với ông bà ngoại. Ông bà tuổi cao sức yếu, bà ngoại lại mắc bệnh tâm thần lâu năm. Hằng ngày, Mỹ trở thành “bảo mẫu” của bà, để ông đi làm kiếm tiền nuôi hai bà cháu.

TIN LIÊN QUAN

Mồ côi cả cha, lẫn mẹ
 
Cách đây hơn chục năm, chị Lê Thị Hồng, quê ở Quảng Ngãi và anh Lê Văn Thạnh, quê ở Vũng Tàu gặp gỡ nhau tại Sài Gòn. Họ nên duyên khi chị Hồng vào nơi này mưu sinh. Vài năm sau, họ sinh được một đứa con gái xinh xắn, dễ thương là bé Lê Ngọc Mỹ. 
 
Thế nhưng, cuộc đời của ba con người gắn bó, sống với nhau chẳng tày gang. Năm bé Mỹ lên 4 tuổi, chị Hồng bị sốt xuất huyết nặng. Hoàn cảnh nghèo khó, không có tiền chữa trị, chị qua đời không lâu sau đó. Năm bé Mỹ lên 7 tuổi, căn bệnh ung thư quái ác lại “thẳng thừng” đoạt lấy sinh mạng của anh Thạnh.
 
“Hồi mà mẹ mất, em chỉ nghĩ mẹ ngủ chút rồi sáng thức dậy sẽ chơi với em, chỉ cho em học. Từ ngày mẹ mất, cha cũng ít về ngoại thăm em. Đến lúc cha mất, em có nghe tin nhưng cha ở tận Vũng Tàu nên chẳng được gặp lần cuối. Xa cha mẹ khi còn nhỏ, đến giờ khuôn mặt em chỉ nhớ loáng thoáng”, Mỹ kể.
 
Bé Mỹ mồ côi cả cha, lẫn mẹ. Em hiện đang sống cùng với gia đình ngoại. Tuy nhiên, bà ngoại bị bệnh tâm thần lâu năm. Em trở thành
Bé Mỹ mồ côi cả cha, lẫn mẹ. Em hiện đang sống cùng với gia đình ngoại. Tuy nhiên, bà ngoại bị bệnh lâu năm, em trở thành "bảo mẫu" của bà.
 
Đang độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, Mỹ đã phải chịu cảnh mồ côi. Cùng một lúc em phải đội trên đầu hai lớp khăn tang. Trong khi bạn bè cùng trang lứa được sống trong sự thương yêu, đùm bọc của cha mẹ thì em phải ngậm nước mắt tiễn biệt hai người thân yêu nhất.
 
Kể từ đó, em trở thành một đứa trẻ đặc biệt không thể gọi được tiếng cha mẹ, không nhận được sự dạy dỗ ân cần của cha, cũng không biết tìm đâu sự nâng niu, chăm sóc từ người mẹ thảo hiền.
 
“Các bạn có cha, có mẹ ở gần chăm sóc còn em thì không. Nhiều hôm em chỉ ước được gặp họ trong giấc mơ nhưng không thấy hiện về”, Mỹ khóc.
 
“Bảo mẫu” của bà ngoại
 
Phía nội không còn liên lạc, điểm tựa duy nhất của Mỹ là ông bà ngoại cùng cậu, dì ở cạnh. Thế nhưng, ông bà tuổi cao sức yếu. Riêng bà bị bệnh tâm thần mấy chục năm nay. Cậu thì bị tật ở chân, vết thương khá nặng, gần như mất sức lao động nhiều năm. 
 
“Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì”, cũng may Mỹ có dì, việc học hành của em không bị đứt đoạn. Em được dì tận tình dạy bảo, sẵn tiện đưa đón cùng đứa con trai học chung lớp với Mỹ.  
 
“Thấy hoàn cảnh của nó tội nghiệp quá, mình muốn tập trung lo cho nó nhiều hơn thế, nhưng cuộc sống nhà tôi khó khăn quá, con cái lại đông. Giờ mình cứ phụ cha mẹ lo cho cháu được gì thì lo nấy, cháu mình mà”, chị Lê Thị Nở, 40 tuổi, dì của Mỹ bộc bạch.
 
Hoàn cảnh kinh tế của cả gia đình hết sức khó khăn. Vài trăm nghìn được nhà nước hỗ trợ cho bà ngoại và vài trăm tiền hỗ trợ trẻ mồ côi cho Mỹ cũng chỉ để đủ có tiền mua gạo, rau mắm qua ngày, chạy ăn từng bữa. Cuộc sống quá chật vật! Mùa đông đến, các bạn quần này, áo nọ để giữ ấm cơ thể, thế nhưng Mỹ chỉ mặc phong phanh một cái áo khoác cũ từ những năm trước.
 
Thương ngoại, Mỹ luôn cố gắng chăm ngoan, học giỏi. Nhiều năm liền em là học sinh giỏi, dẫn đầu ở trường.
Thương ngoại, Mỹ luôn cố gắng chăm ngoan, học giỏi. Nhiều năm liền em là học sinh giỏi, dẫn đầu ở trường.
 
Thương cháu mồ côi, thiếu thốn tình thương của cha mẹ, thương vợ ốm đau, bệnh tật, mặc cho giá lạnh, ông ngoại Mỹ đã 75 tuổi vẫn cặm cụi đi phụ hồ kiếm tiền rau mắm, chữa bệnh cho vợ. Và đặc biệt để đứa cháu tội nghiệp được đến trường như bao bạn bè trong xóm.
 
Thương ông sớm hôm vất vả kiếm tiền, bé Mỹ học hành chăm ngoan. Liên tục nhiều năm, em là học sinh giỏi, dẫn đầu ở Trường Tiểu học Quảng Phú 2.  Em biết tự lập để vừa lo cho bản thân mình vừa làm “bảo mẫu” cho bà, từ quét dọn, giặt giũ đến cơm ngày ba bữa.
 
Nhìn thấy hoàn cảnh của bé Mỹ, có nhiều người đề nghị cho em vào các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi. Thế nhưng ông bà lại muốn bé ở nhà cho có tình cảm. 
 
Chị Nguyễn Lữ Lâm Truyền- cán bộ làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở phường Quảng Phú, chia sẻ: “Gia đình ngoại bé Mỹ thuộc diện hộ nghèo, khó khăn tại địa phương. Hoàn cảnh tội nghiệp của bé Mỹ đang rất cần được giúp đỡ để bé Mỹ được nuôi nấng tốt hơn, tiếp tục có điều kiện học hành, sớm đỡ đần cho ông bà ngoại già yếu, bệnh tật...”.
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Phan Thị Lang, tổ 15, phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.