Ngôi nhà ba thế hệ đều bệnh tật

04:11, 04/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gia đình của bà Nguyễn Thị Thu (80 tuổi), ở thôn Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) có 6 thành viên thuộc ba thế hệ, thì có đến 4 người bị bệnh và sống trong cảnh nghèo nàn.

TIN LIÊN QUAN

Tuổi 80 đến với bà Thu bằng đợt tai biến tưởng chừng chẳng thể nào qua khỏi. Thế nhưng "thần may mắn" đã mỉm cười với bà, vì sau khi nằm viện “chiến đấu” cùng bệnh tật ngót nghét 20 ngày, bà Thu được xuất viện, trở về nhà. Chỉ là sau cơn bạo bệnh, sức khỏe của bà vốn đã yếu lại càng thêm yếu, mái tóc dài ngày xưa giờ đã được hớt ngắn đến sát da đầu.

Bà Thu cùng các cháu không may mắc bệnh thiểu năng.
Bà Thu cùng các cháu không may mắc bệnh thiểu năng.


Vừa vượt qua được lằn ranh sinh tử, nhưng bà Thu chẳng vui, mà cứ thở dài. Trong lòng bà cụ 80 tuổi ấy lúc nào cũng canh cánh trong lòng một nỗi lo: “Tui không biết lỡ mình nằm xuống, thì ai đỡ đần con mình chăm sóc cháu mình đây, khi mà con trai, con dâu đều khù khờ, rồi đến cháu nội cũng y hệt”...

Chồng mất từ lâu, bà Thu sống nương tựa vào con trai là anh Trần Kho (42 tuổi). Nói là nương tựa, nhưng kỳ thực, người mẹ 80 tuổi ấy dù đã tuổi cao, sức yếu, nhưng cũng chẳng thể dựa dẫm vào con trai. Bởi con trai bà, rồi cả con dâu bà cũng đều không được lanh lợi, linh hoạt như những người bình thường khác. Thành thử thi thoảng lắm, hàng xóm láng giềng thương tình, khi thì thuê vác xi măng, xúc cát rồi trả cho dăm chục nghìn mua đồ ăn, chứ anh Kho chẳng thể tìm được cho mình công việc ổn định. Ba người cháu nội của bà, đứa 10 tuổi, đứa 9 tuổi, đứa 5 tuổi cũng đều khù khờ, chậm chạp. Đã có 2 cháu nghỉ học vì thiểu năng, không đủ khả năng tiếp thu chương trình học trên lớp.

Trong ngôi nhà tình thương của gia đình bà, ngoài chiếc chiếu, cái tivi đời cũ đã bị cháy màn hình và cái bàn đã bị mục một chân, thì chẳng còn thứ gì nữa. Thành thử, căn nhà tuy nhỏ, nhưng trở nên rộng “thênh thang”.

Gia đình có đến 6 người, nhưng có đến 4 người đều không có sức khỏe ổn định, nên nhiều năm qua, gia đình bà Thu phải sống nhờ vào... tiền trợ cấp hộ nghèo và sự cưu mang, giúp đỡ của hàng xóm, chính quyền địa phương.

Anh Trần Ngọc Điều - Trưởng thôn Tân An cho biết: “Gia đình cụ Thu (hay còn gọi là cụ Mỹ Kho) là một trong những hộ khó khăn nhất tại địa phương. Vậy nên thời gian qua, địa phương luôn ưu tiên, dành những suất hỗ trợ về gạo, nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm trong những dịp Tết cho gia đình cụ. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế, chứ lâu dài thì chưa có lối ra”...

Cứ thế, ngày qua ngày, trong ngôi nhà nhỏ nằm sát mé sông Nghĩa An, bà Nguyễn Thị Thu lặng lẽ gắng gượng nỗi đau bệnh tật, để chăm nom các cháu phụ cho con trai, con dâu. Hai đứa cháu nội không may bị bệnh thiểu năng của bà, chỉ cần lơ đểnh là lại chạy ù té ra đường, ra sông. Nên thành thử, bà Thu luôn túc trực bên cổng nhà, chẳng dám nằm nghỉ, chẳng dám lơ là...

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN



Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Thu,  thôn Tân An, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển- Chi nhánh Quảng Ngãi.   


 


.