Cần sớm trùng tu, tôn tạo nhà di tích Thủ tướng Phạm Văn Đồng

07:09, 21/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà di tích Thủ tướng Phạm Văn Đồng nằm trong khuôn viên khu lưu niệm tại xã Đức Tân (Mộ Đức). Mái nhà lợp bằng tranh, nay đã bị mục, nên cần sớm trùng tu, tôn tạo.

TIN LIÊN QUAN

Nhà di tích Thủ tướng Phạm Văn Đồng là ngôi nhà do thân phụ Cố Thủ tướng là ông Phạm Văn Nga xây dựng vào những năm 80 của thế kỷ XIX, theo lối kiến trúc nhà rường. Đến khoảng trước năm 1957, ông Phạm Văn Phúng (con trưởng của ông Phạm Văn Nga, anh ruột Thủ tướng Phạm Văn Đồng) cho trùng tu, thay mái tranh bằng mái ngói. Đến năm 1969, do hậu quả của chiến tranh, nên ngôi nhà gần như bị tàn phá hoàn toàn.

Mái tranh nhà di tích xuống cấp nghiêm trọng nên mỗi khi mưa lại bị dột.                         Ảnh: Tr.Phương
Mái tranh nhà di tích xuống cấp nghiêm trọng nên mỗi khi mưa lại bị dột. Ảnh: Tr.Phương


Năm 1978, UBND tỉnh Nghĩa Bình đã cho dựng một ngôi nhà nhỏ trên nền nhà cũ để làm nơi thờ tự những người thân đã quá cố trong gia đình Thủ tướng, đồng thời cũng là nơi Thủ tướng nghỉ lại mỗi lần về thăm quê. Năm 2005, sau khi Trung ương quyết định cho xây dựng Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, UBND tỉnh đã tiến hành phục dựng ngôi nhà lần thứ 2, có kiến trúc mô phỏng với kiến trúc ngôi nhà mà ông Phạm Văn Nga đã xây trước đây.
 

Di tích Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia năm 2006. Năm 2016, khu lưu niệm đón hơn 50 nghìn lượt khách, còn từ đầu năm đến nay đón gần 40 nghìn lượt khách.

Tuy nhiên, theo Phó phòng phụ trách Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng Lê Trình, hiện nay ngôi nhà đã bị xuống cấp, mái tranh bị mục nát, hư hỏng nặng, mưa dột, làm ảnh hưởng đến hệ thống dầm, kèo chịu lực và các hiện vật, vật dụng trưng bày trong ngôi nhà.

Quyền Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Lê Hồng Khánh cho biết, để đảm bảo nguyên liệu phục dựng lại mái tranh, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh đã cử nhân viên đi các tỉnh để tìm nguồn tranh. Tuy nhiên, với điều kiện cỏ tranh hiện nay rất khan hiếm, không thể mua cùng lúc khoảng 4.000 tấm tranh dùng cho việc thay mới, nên việc trùng tu, sửa chữa gặp nhiều khó khăn. Bảo tàng Tổng hợp tỉnh đã tổ chức họp lấy ý kiến của bà con gia tộc họ Phạm và lãnh đạo địa phương về việc thay đổi mái tranh nhà di tích sang mái ngói. Bà con gia tộc họ Phạm, con trai Thủ tướng Phạm Văn Đồng là Thiếu tướng Phạm Sơn Dương và chính quyền địa phương đã nhất trí với đề xuất này.

Giám đốc Sở VH-TT&DL, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ cho biết, Sở đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương và bố trí kinh phí để trùng tu, sữa chữa nhà di tích Thủ tướng Phạm Văn Đồng với tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng trên nền diện tích chừng 320m2. Việc trùng tu, tôn tạo nhà di tích cần sớm triển khai nhằm gìn giữ, phát huy giá trị di tích liên quan đến cuộc đời Thủ tướng Phạm Văn Đồng, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.


  TRỊNH PHƯƠNG
 


.