Cần đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp hè

10:06, 03/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay, dù mới vào đầu hè, nhưng trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm đối với học sinh, gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp hè.

TIN LIÊN QUAN

Tạo ra những sân chơi bổ ích, lành mạnh trong dịp hè và trang bị cho giới trẻ những kỹ năng tự bảo vệ mình, để tránh bị đuối nước, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, phòng ngừa lạm dụng tình dục... là điều mong muốn của rất nhiều bậc phụ huynh trong lúc này.

“Điệp khúc” đuối nước

Gần nửa tháng trôi qua, cha mẹ của các em học sinh bị đuối nước ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) vẫn chưa hết hụt hẫng, vì sự ra đi đột ngột của con mình. Bà Nguyễn Thị Thủy, mẹ em Nguyễn Thị Minh Truyền, ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh xót xa khi kể về buổi chiều hôm nhận được tin dữ: “Sau khi đi học thêm về, chừng 4 giờ chiều, cháu xin vợ chồng tôi đi ra biển chơi với các bạn. Thế mà chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ, gia đình đã nhận được tin cháu bị đuối nước, tử vong”.

Được biết, nhóm bạn của Truyền ra biển vui đùa, nghịch nước, chứ không phải tắm biển. Các em đứng rất gần bờ, thế nhưng vì nơi các em đứng là cát lún, nên khi gặp dòng nước xoáy đã kéo các em ra xa, dẫn đến đuối nước, tử vong.

Việc xây dựng, lắp ghép nhiều bể bơi mini cũng là một trong những sân chơi bổ ích phục vụ các em nhỏ trong dịp hè.
Việc xây dựng, lắp ghép nhiều bể bơi mini cũng là một trong những sân chơi bổ ích phục vụ các em nhỏ trong dịp hè.


Không chỉ nhóm bạn của Truyền, mà những năm gần đây, tai nạn đuối nước xảy ra ở lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh rất nhiều. Nguyên nhân chủ yếu do các em chưa ý thức sự nguy hiểm đối với những sự vật, hiện tượng xung quanh; chưa được trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước... Ngoài ra, việc không có sân chơi, nơi giải trí lành mạnh đã khiến phần lớn các em, chủ yếu ở vùng nông thôn phải tự tìm sân chơi cho mình với những trò chơi thường là bộc phát, thiếu suy nghĩ về sự nguy hiểm đối với bản thân và mọi người xung quanh.

Hiện nay, việc quản lý con trẻ trong dịp hè đang là "nỗi đau đầu" của các bậc phụ huynh. Nhiều học sinh bậc THCS, THPT thường tổ chức nhóm đi phượt, nghỉ mát đến những nơi núi cao, sông, suối, hồ, ao, biển... để vui chơi. Nếu các em không tự ý thức cách phòng tránh nguy hiểm, không có sự giám sát, nhắc nhở của người lớn, thì nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn.
 

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB&XH tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh có 29 trẻ chết do đuối nước; năm 2015 có 33 trẻ và năm  2016 là 35 trẻ. Từ đầu năm 2017 đến nay, tai nạn đuối nước đã cướp đi sinh mạng của 12 em nhỏ.

Tạo sân chơi và trang bị các kỹ năng cho học sinh

Việc thiếu sân chơi trong dịp hè, là một trong những nguyên nhân khiến các em học sinh tìm đến với nhiều trò chơi vô bổ, độc hại, bạo lực trên mạng internet, hay các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè... Thực tế điều này đã xảy ra trong nhiều năm qua, tỷ lệ trẻ vị thành niên, học sinh vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, chủ yếu là trộm cắp, cố ý gây thương tích, vi phạm Luật Giao thông...

Vì vậy, việc tạo nhiều sân chơi lành mạnh cho các em trong dịp hè là hết sức cần thiết. Đây là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trong hè, giúp các em tránh xa những trò chơi nguy hiểm.

Hằng năm, sau khi bế giảng năm học, các trường đã bàn giao học sinh về địa phương tham gia sinh hoạt hè. Tuy nhiên, do điều kiện còn khó khăn, nên nhiều cơ sở đoàn không tổ chức được nhiều sân chơi bổ ích. Tỉnh đoàn và các huyện, thành đoàn cũng đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức một số  hoạt động, như dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi; mở các lớp năng khiếu như: Hát múa, vẽ, nhảy erobic, các hoạt động về nguồn, tổ chức sinh hoạt hè tại địa phương..., song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Phó Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức Đỗ Thị Hạ Huyên cho biết: Do khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất, nên các cơ sở đoàn trong huyện chưa thể tổ chức được nhiều hoạt động, sân chơi cho các em học sinh trong hè. Năm nay, Huyện đoàn sẽ duy trì một lớp dạy bơi và mở thêm lớp dạy võ, erobic, khiêu vũ để các em có những sân chơi bổ ích.

Phó Trưởng khoa Sư phạm xã hội (Trường Đại học Phạm Văn Đồng), thạc sĩ Nguyễn Đăng Động, cho biết: Ngoài việc tổ chức nhiều sân chơi bổ ích trong dịp hè để các em không có thời gian tham gia những trò chơi vô bổ, thì việc giáo dục, trang bị kỹ năng cho học sinh ngay từ bậc tiểu học đến sinh viên bậc cao đẳng, đại học vẫn là yếu tố mang tính chất quyết định.

Đó là, dạy cho các em biết cách phòng, tránh khi gặp những tình huống có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Cùng với đó là các bậc phụ huynh cần tăng cường  quản lý thời gian đối với con em. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào các dịch vụ vui chơi, giải trí dành cho thanh thiếu niên.


Bài, ảnh: H.THU- T.ÂN

 

Đồng hành cùng học sinh trong hè


 

Đó là chia sẻ của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp. Theo anh Hiệp, bên cạnh việc dạy kỹ năng thì việc tạo ra những sân chơi bổ ích, thú vị và hướng các em học sinh tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh sẽ giúp các em tránh xa những trò chơi nguy hiểm và có một mùa hè an toàn, đầy ý nghĩa.

PV: Mùa hè, học sinh có nhiều thời gian để vui chơi, thế nhưng đó cũng là thời điểm phát sinh nhiều tai nạn, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Theo anh, trách nhiệm của các tổ chức, cơ sở đoàn như thế nào trong vấn đề này?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Do thiếu sân chơi, đặc biệt là thiếu các hồ bơi, bể bơi, nên thường các em thường ra sông, suối, biển để tắm, vui chơi... Trong số này, nhiều em do bất cẩn, thiếu sự giám sát của người lớn nên đã có không ít tai nạn thương tâm xảy ra. Trong vấn đề này, tổ chức Đoàn cũng có một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, với vấn nạn đuối nước hiện nay, bên cạnh trách nhiệm của tổ chức Đoàn thì cũng phải kể đến vai trò, trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, của các cấp, các ngành trong việc dạy bơi cho học sinh. Nhiều  bậc phụ huynh và học sinh chỉ mới quan tâm đến việc học văn hóa, ngại cho con em tham gia các hoạt động ngoại khóa, trang bị các kỹ năng mềm.

Thời gian qua, các cơ sở Đoàn và Hội đồng Đội các cấp đã tuyên truyền vận động học sinh không được tắm biển, sông, suối khi không có người lớn đi theo. Các cơ sở đoàn cũng đã linh hoạt, sáng tạo, mở nhiều lớp dạy học bơi miễn phí cho các em thiếu nhi bằng mô hình dạy bơi trên sông, bể bơi nhân tạo...

PV: Theo anh, làm thế nào để tạo nhiều sân chơi trong dịp hè cho các em học sinh?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Việc khó khăn về kinh phí và cơ sở hạ tầng cũng là một trong những lý do khiến các cơ sở đoàn chưa tổ chức được nhiều hoạt động, sân chơi cho các em học sinh vào dịp hè. Để khắc phục tình trạng trên, các cấp bộ Đoàn, Đội cần tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành, huy động mạnh thường quân để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các điểm vui chơi giải trí, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi. Đồng thời, mở các lớp năng khiếu như: Dạy đàn, múa, khiêu vũ, thanh nhạc, hội hoạ, các lớp dạy võ miễn phí; tăng cường các hoạt động sinh hoạt hè.

Qua đó, vừa tạo sân chơi bổ ích cho các em, vừa là cơ hội để tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên tham gia vào các hoạt động bổ ích, an toàn, lành mạnh... Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi cần được hiểu là những hình thức sinh hoạt, cách làm hoặc tận dụng những vật liệu đơn giản để thiết kế, tạo nơi vui chơi cho trẻ, thậm chí vận động phụ huynh tạo sân chơi ngay trong khu dân cư, nhà văn hóa thôn, để các em có nơi vui chơi an toàn sau giờ học, nhất là trong mùa hè này.

HIỀN THU (thực hiện)

 


 


.