Thay đổi địa điểm xây dựng Khu Liên hợp TDTT tỉnh: Tiếng nói người trong cuộc

08:05, 21/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 18.4.2017, UBND tỉnh có công văn số 2178/UBND-KGVX về việc thay đổi vị trí đầu tư dự án Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh (TDTT). Theo đó, điều chỉnh vị trí quy hoạch dự án từ Khu dân cư Mỹ Trà-Mỹ Khê sang Khu dân cư mới Nghĩa Hà (chuyển từ bờ bắc sang bờ nam sông Trà Khúc). UBND tình giao cho các sở, ngành phối hợp với địa phương liên quan khẩn trương lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư dự án.
 

TIN LIÊN QUAN


Lý do chuyển quy hoạch do nhiều yếu tố, trong đó có công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án phía bờ bắc sông Trà rất tốn kém, kéo dài thời gian.

Giảm chi phí bồi thường

Ngày 12.3.2013, UBND tỉnh có Quyết định 341 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 KDC trục đường Mỹ Trà – Mỹ Khê, trong đó có Dự án Khu liên hợp TDTT tỉnh 12,3ha. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 742 tỷ đồng (chưa tính bồi thường giải phóng mặt bằng).

Vị trí quy hoạch mới Khu liên hợp TDTT tỉnh tại xã Nghĩa Hà  (TP.Quảng Ngãi).         ảnh: Tr.Phương
Vị trí quy hoạch mới Khu liên hợp TDTT tỉnh tại xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi). ảnh: Tr.Phương


Đến tháng 4.2017, địa điểm xây dựng được chuyển về xã Nghĩa Hà. Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Nguyễn Phúc Nhân cho biết, nếu xây dựng ở vị trí cũ thì trong số 12,3ha có đến 50% đất ở nông thôn, với 250 nhà (dự kiến có khoảng 300 suất nhà TĐC). Do đó, dự kiến tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này khoảng 225 tỷ đồng. Vì vậy, việc giải phóng mặt bằng cho dự án này là rất phức tạp, kinh phí lớn, kéo dài thời gian, làm xáo trộn cuộc sống của hàng trăm hộ dân, nên BQL đề nghị UBND tỉnh chuyển dự án về xã Nghĩa Hà

Theo ông Nhân, sở dĩ chọn Nghĩa Hà để thực hiện dự án vì nơi đây được tỉnh cho chủ trương quy hoạch khu đô thị mới Nghĩa Hà, với diện tích khoảng 57ha (có bố trí các khu chức năng: Công trình công cộng, thể thao, công viên cây xanh, mặt nước...). Qua khảo sát đánh giá hiện trạng cùng với nhà đầu tư (Công ty CP Đầu tư phát triển Hợp Nghĩa) thì đây là đất nông nghiệp, phù hợp xây dựng Khu liên hợp TDTT tỉnh (kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng chỉ khoảng 15-20 tỷ đồng), được chủ đầu tư khu đô thị Nghĩa Hà thống nhất bố trí diện tích khoảng 15ha để xây dựng, lớn hơn diện tích ở vị trí cũ.

Mặt khác, vị trí từ trung tâm TP.Quảng Ngãi đến Khu liên hợp TDTT tại Nghĩa Hà chừng 5,5km, ngắn hơn 2,5km nếu đi qua Tịnh An. Không những thế, hệ thống giao thông thuận lợi, liên kết với các KDC. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng cho biết, ở khu vực bờ nam Trà Khúc hiện nay, tốc độ phát triển đô thị nhanh, hạ tầng khu đô thị liền kề với cầu Cửa Đại. Không gian kiến trúc, cảnh quan trong khu vực được kết nối liên tục và đồng bộ, thuận lợi cho việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào khu vực này.

Theo ông Hoàng, việc chuyển đổi địa điểm sẽ phải điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể mặt bằng Khu liên hợp TDTT, để đưa vào Quy hoạch tổng thể Khu đô thị mới Nghĩa Hà. Còn về phương án kiến trúc đã được phê duyệt sẽ tiếp tục được sử dụng, chỉ điều chỉnh một số hạng mục, sắp xếp lại phương án kiến trúc, nhằm phù hợp với các phân khu chức năng, gắn kết hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hơn. Dự án trước đây ở xã Tịnh An mới chỉ dừng lại ở việc khảo sát, nên chưa tốn kinh phí gì.

Chính quyền và người dân  nói gì?

Liên quan đến việc di chuyển quy hoạch Khu liên hợp TDTT, Chủ tịch UBND xã Tịnh An Lý Hồng Sơn cho biết: Trước đây địa phương có nghe tỉnh chọn KDC mới trục đường Mỹ Trà – Mỹ Khê làm Trung tâm TDTT của tỉnh. Tuy nhiên, chính quyền xã không nhận được văn bản nào từ cấp trên liên quan đến dự án này. Chỉ đến đầu năm 2017, địa phương được đề nghị phối hợp với các đơn vị có đến khảo sát một số vị trí. “Quan điểm của địa phương là luôn đón nhận các dự án đầu tư trên địa bàn, để từng bước hình thành không gian đô thị và chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân.

Anh Phạm Xuân Giao (54 tuổi), ở thôn Hổ Tiếu (Nghĩa Hà) nói: Tôi cũng chỉ mới nghe về dự án Khu liên hợp TDTT của tỉnh sẽ được xây dựng tại địa phương. Khi triển khai dự án, diện tích đất canh tác sẽ bị thu hồi, gia đình chắc chắn sẽ gặp khó khăn, nhưng đây là chủ trương của tỉnh, nên người dân ủng hộ. Còn bà Ngô Thị Bảy (57 tuổi), ở cùng thôn, cho biết: Chủ trương của Nhà nước thì chúng tôi ủng hộ, nhưng đây là vùng đất màu mỡ đã tạo thu nhập ổn định cho các hộ dân trong xã, nhất là thôn Hổ Tiếu và Thanh Khiết. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước tính toán và hỗ trợ bồi thường phù hợp, cũng như phương án hỗ trợ sau khi thu hồi đất.
 

X. THIÊN- TR.PHƯƠNG


 


.