Dự án định canh, định cư tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số: Triển khai chậm, vì sao?

09:05, 10/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, UBND tỉnh giao cho Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư 8 dự án định canh, định cư (ĐCĐC) trên địa bàn các huyện miền núi theo Quyết định số 33/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay các dự án này triển khai khá chậm.

TIN LIÊN QUAN

Đầu năm 2017, Quảng Ngãi mới bắt đầu triển khai thực hiện 5/8 dự án ĐCĐC tập trung tại các huyện miền núi, với nguồn kinh phí 60 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương. Trong đó, 4 công trình tại các huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Tây Trà và Trà Bồng đã đồng loạt khởi công, công trình tại huyện Minh Long vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Ba dự án còn lại ở các xã Trà Quân (Tây Trà), Sơn Tân (Sơn Tây) và Ba Tiêu (Ba Tơ) chưa được triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra việc thi công dự án định canh, định cư Nước Y tại xã Ba Vinh (Ba Tơ).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra việc thi công dự án định canh, định cư Nước Y tại xã Ba Vinh (Ba Tơ).


Tại huyện Sơn Tây, dự án được triển khai tại xóm Bà Nót, thôn Măng Trẩy, xã Sơn Lập, với tổng diện tích khoảng 19.543m2 và tổng mức đầu tư trên 8,8 tỷ đồng, để định cư cho 49 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Tại huyện Ba Tơ, dự án được triển khai tại thôn Nước Y, xã Ba Vinh, với tổng diện tích khoảng 20.539m2, tổng mức đầu tư trên 10,7 tỷ đồng, định cư cho 39 hộ. Huyện Tây Trà triển khai dự án tại Nà Kpác, thôn Gỗ, xã Trà Thanh, với tổng diện tích khoảng 18.581m2, tổng mức đầu tư trên 12,7 tỷ đồng, để định cư cho 49 hộ. Còn tại huyện Trà Bồng, dự án được triển khai tại Nà Tà Kót, thôn Trà Khương, xã Trà Lâm, với tổng diện tích khoảng 33.607m2, tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, định cư cho 49 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
 

Sau khi kiểm tra tình hình triển khai các dự án ĐCĐC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chỉ đạo các nhà thầu cần tập trung nguồn lực, phương tiện, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành và bàn giao công trình sớm hơn thời gian cam kết trong hợp đồng. Đối với những vấn đề còn vướng mắc trong thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện và các sở, ngành liên quan xử lý hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý; công tác chi trả bồi thường cho những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cần nhanh chóng được thực hiện. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo UBND huyện và UBND xã cần tạo mọi điều kiện để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời có trách nhiệm vận động nhân dân trên địa bàn đã đăng ký di chuyển vào khu định cư tập trung ngay sau khi hoàn thành các hạng mục công trình.

Hiện nay, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính, gồm: San nền, làm đường giao thông, thoát nước; đầu tư công trình nước sinh hoạt; điện sinh hoạt thắp sáng... Theo thiết kế được duyệt của các dự án, mỗi hộ gia đình sẽ được cấp bình quân từ 250m2 - 400m2 đất, để làm nhà, chuồng trại và làm vườn ổn định đời sống. Đến thời điểm này, 4 công trình trên đều đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng công việc cần thực hiện.

Với kinh phí đầu tư từ nguồn vốn Trung ương, 8 dự án được triển khai sẽ giúp hàng trăm người dân ở các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh có chỗ ở an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án định cư tập trung, điều khiến chủ đầu tư (Ban Dân tộc tỉnh) lo lắng là... thiếu vốn.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ngãi được Trung ương cấp 60 tỷ đồng; trong đó vốn đầu tư phát triển là 55 tỷ đồng và 5 tỷ đồng là vốn sự nghiệp. Hiện nay, số tiền được giải ngân mới đạt khoảng 1/3 vốn được phê duyệt. Sở dĩ nguồn vốn chưa được “rót” về cho chủ đầu tư là do còn chờ Thủ tướng Chính phủ có quyết định cho phép kéo dài nguồn vốn năm 2016 sang năm 2017.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, hiện nhiều hộ gia đình được hỗ trợ, bồi thường khi triển khai các công trình vẫn chưa nhận được tiền. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Rạch - Bí thư Đảng ủy xã Ba Vinh, dù chưa nhận được tiền hỗ trợ, nhưng người dân vẫn “vui vẻ” dọn nhà, nhường đất để các đơn vị thi công dự án ĐCĐC Nước Y. Bởi hầu hết người dân đều hy vọng, dự án hoàn thành họ sẽ có được nơi ở khang trang, đi lại thuận tiện hơn ở chỗ cũ, lại có nước sạch để dùng, con em đi học gần hơn. Do đó, ai cũng mong mỏi dự án sớm được hoàn thành.

Các phương tiện đang tập trung thi công dự án định canh, định cư  Nước Y (Ba Vinh, Ba Tơ).
Các phương tiện đang tập trung thi công dự án định canh, định cư Nước Y (Ba Vinh, Ba Tơ).


Bài, ảnh: NHÓM PV


 

Đến tháng 7.2017 sẽ hoàn thành các dự án đang thi công

 

Đó là khẳng định của Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hồ Văn Thế về việc triển khai thực hiện 5/8 dự án định canh, định cư (ĐCĐC) tập trung trên địa bàn tỉnh. Ông Thế cho rằng, việc đầu tư xây dựng các công trình này sẽ giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có nơi ở ổn định, tạo điều kiện để phát triển kinh tế gia đình và học tập cho con em trong độ tuổi đến trường, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững ở miền núi và vùng đồng bào DTTS của tỉnh.

-PV: Xin ông cho biết nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm tiến độ?

Ông HỒ VĂN THẾ: Trước tiên, nguồn vốn thực hiện dự án là của Trung ương. Do đó, việc kéo dài thời gian sử dụng vốn do Thủ tướng Chính phủ quyết định, nên phải chờ. Hơn nữa, có thực tế là, cùng một chính sách, nhưng do nhiều cơ quan quản lý hoặc vốn được lồng ghép từ nhiều chương trình khác nhau. Như dự án ĐCĐC tập trung được triển khai trên địa bàn tỉnh, Ban Dân tộc làm chủ đầu tư, nhưng về vốn thì Sở KH&ĐT và Sở Tài chính bố trí các nguồn vốn như vốn đầu tư phát triển, vốn sự nghiệp. Nếu các sở có ý kiến khác nhau, thì cũng dẫn đến khó khăn về nguồn vốn.

Do đó, trước hết phải có nhận thức chung của các cơ quan quản lý nhà nước và người dân rằng, đây là vấn đề cấp thiết, thì việc bố trí nguồn vốn mới hợp lý, đáp ứng nhu cầu mục tiêu của dự án. Các tổ chức chính trị địa phương cần tuyên truyền để bà con hiểu về điều kiện của chúng ta còn nhiều khó khăn, để cùng nhau góp sức thực hiện.

-PV: Dự án ĐCĐC tập trung được thực hiện theo Quyết định này có điều gì “nổi trội” hơn so với các dự án khác, thưa ông?

Ông HỒ VĂN THẾ: Cũng như các dự án ĐCĐC khác đang được triển khai, chính sách hỗ trợ di dân thực hiện ĐCĐC cho đồng bào DTTS theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ cũng nhằm tạo điều kiện cho hộ đồng bào DTTS có nơi ở ổn định, có đủ điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xoá đói, giảm nghèo; góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ vững an ninh - chính trị, trật tự - an toàn xã hội tại các địa phương. Tuy nhiên, diện tích đất người dân được cấp trong dự án này nhiều hơn, từ 250m2 đến 400m2, giúp người dân có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi... Ngoài ra, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 15 triệu đồng để di chuyển vào khu ĐCĐC.

-PV: Ông có thể cho biết thời gian để hoàn thành 5 dự án đang được triển khai?

Ông HỒ VĂN THẾ: Dù đang gặp nhiều khó khăn, nhưng chủ đầu tư là Ban Dân tộc tỉnh sẽ đốc thúc các đơn vị thi công hoàn thành các dự án vào tháng 6 và tháng 7 năm nay. Thực hiện dự án là thể hiện trách nhiệm với người dân còn nhiều khó khăn, nên không có lý gì để dự án kéo dài hơn nữa!

 

NG.TRIỀU - X.HIẾU
 (thực hiện)

 




 


.