Đi tìm sản phẩm du lịch đặc thù

02:05, 29/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành "công nghiệp không khói". Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng ở Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Vì thế, việc đi tìm sản phẩm du lịch đặc thù đang là bài toán đặt ra đối với ngành du lịch Quảng Ngãi.

Nhiều tiềm năng nhưng chưa có sự khác biệt

Bãi biển Mỹ Khê dài khoảng 7km với những bãi cát mịn, hoang sơ, nằm sát bờ sông Kinh hiền hòa. Từ lâu nơi đây được xem là một địa điểm lý tưởng để phát triển du lịch. Tiềm năng là vậy, nhưng từ nhiều năm nay Mỹ Khê vẫn chưa phát huy hết thế mạnh của mình, vì hình thức du lịch còn đơn điệu. Dịch vụ giải trí, nghỉ dưỡng, ăn uống... nghèo nàn, chưa tạo được nét đặc trưng.

Lượng khách du lịch đến với đảo Lý Sơn ngày càng tăng
Lượng khách du lịch đến với đảo Lý Sơn ngày càng tăng

 
Nhiều du khách cho biết, bãi biển Mỹ Khê rất đẹp, song, hiện nay rất nhiều hàng quán lại mọc lên trên chính những bãi cát vàng ấy, khiến bãi biển bị thu hẹp.

“Trông người lại ngẫm đến ta”, ở vùng biển Cửa Đại, TP.Hội An (Quảng Nam), ngành chức năng kiên quyết không cho xâm lấn vào những bãi cát. Không gian đó để du khách nghỉ dưỡng, thư giãn. Đó là một cách làm du lịch mang những nét riêng, có sức hút đối với khách thập phương nhờ biết phát huy những nền tảng sẵn có.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa chia sẻ: Trong những năm gần đây, du lịch Quảng Ngãi có nhiều khởi sắc. Điều đó minh chứng rằng, tư duy làm du lịch của ngành chức năng, cũng như cộng đồng đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, là một tỉnh có lợi thế để phát triển du lịch, nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa có một khu du lịch cấp quốc gia. Đây cũng là một nguyên nhân làm cho khách du lịch đến tỉnh ta  vẫn chưa nhiều như kỳ vọng.

 

Lý Sơn cần giữ vẻ đẹp hoang sơ để thu hút du khách. ảnh: PV
Lý Sơn cần giữ vẻ đẹp hoang sơ để thu hút du khách. ảnh: PV


Để tạo ra một sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, cần nhiều yếu tố. Trong đó, vốn đầu tư hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực là tất yếu. Thế nhưng, việc thu hút nguồn lực đầu tư cho du lịch vẫn chưa như mong muốn. Nhìn sang những tỉnh bạn như Quảng Nam đã có nhiều kinh nghiệm làm du lịch. Bình Định có quần thể nghỉ dưỡng FLC, với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, những địa phương này đã thu hút một lượng lớn du khách.

Tiếp tục xây dựng và liên kết

Đề án Phát triển du lịch, trong đó có những giải pháp xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù đang chờ phê duyệt. Sở VH-TT&DL cũng đang nỗ lực xây dựng những sản phẩm du lịch mới, phát huy hơn nữa những nền tảng sẵn có.

Những sản phẩm mây tre đan của đồng bào Hrê hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách khi mô hình du lịch cộng đồng tại Ba Tơ đưa vào khai thác.
Những sản phẩm mây tre đan của đồng bào Hrê hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách khi mô hình du lịch cộng đồng tại Ba Tơ đưa vào khai thác.


Bà Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết, mới đây Sở VH-TT&DL đã khảo sát thực địa tại Ba Tơ và xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại đây. Đây cũng là một loại hình du lịch mang những nét riêng. Theo đó, du khách sẽ có điều kiện tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo của người Hrê; xem trình diễn nghề dệt thổ cẩm, biểu diễn cồng chiêng, múa hát; thưởng thức các món ăn truyền thống... của người dân địa phương.

Song song với việc xây dựng những mô hình du lịch mang tính đặc trưng, ngành chức năng của tỉnh cũng đã nhiều lần làm việc với tỉnh Quảng Nam, xúc tiến việc mở thêm tour du lịch Cù Lao Chàm - Lý Sơn bằng đường thủy và hiện đang chờ Bộ GTVT cho ý kiến. Từ sự liên kết này, sẽ tạo ra nhiều điểm nhấn, phát huy hơn nữa những giá trị du lịch đặc thù của biển, đảo.

Việc xây dựng những sản phẩm du lịch mà khi nhắc đến nó, người ta nghĩ ngay đến Quảng Ngãi không phải là chuyện một sớm một chiều, mà cần sự chung tay của rất nhiều cấp, ngành và cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 

Đừng nóng vội và làm mất bản sắc vốn có


Đó là chia sẻ của một số người làm du lịch, văn hóa khi được đề cập đến việc đi tìm sản phẩm du lịch đặc thù cho du lịch Quảng Ngãi.

*Ông Phan Long - Giám đốc Vietravel Quảng Ngãi: Không nóng vội trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch.

Khái niệm "Sản phẩm du lịch đặc thù" hiện vẫn chưa có sự thống nhất chung. Nhưng xét ở khía cạnh đơn giản nhất, thì nó là những sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, nguyên bản. Để tránh sự sao chép, máy móc, trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2001-2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đã xác định xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù rất quan trọng trong việc tăng năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Đối với Quảng Ngãi, điều đầu tiên có thể thấy là ngành du lịch vẫn còn khá non trẻ so với nhiều tỉnh, thành phố như Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế... Các tỉnh bạn có bề dày kinh nghiệm về du lịch như vậy, nhưng để tìm ra ở họ một sản phẩm du lịch đặc thù đã là khó, huống chi chúng ta đi sau, muốn vượt họ là điều không dễ.

Thực tế ngành du lịch tỉnh nhà đã có những bài học kinh nghiệm từ thất bại trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch, dù các sản phẩm đó rất độc đáo như tuyến du lịch "Theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm". Đây là tuyến du lịch khơi dậy truyền thống cách mạng, truyền cảm hứng yêu nước cho nhiều thế hệ thông qua tấm gương của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Nhưng rất tiếc, khi cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn, thì chúng ta đã vội đưa vào khai thác, để rồi đứt quãng...

*Tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi - Phó Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh: Đừng "bê tông hóa" Lý Sơn

Là một đảo nhỏ, nhưng Lý Sơn có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, với rất nhiều những di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia. Cùng với đó là cảnh quan thiên nhiên vô cùng đặc sắc, thật sự là một vốn quý. Những lễ hội như: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, đua thuyền tứ linh hay những ngôi nhà cổ tồn tại hàng trăm năm qua... tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng như hiện nay.

Đảo Lý Sơn là điểm thu hút nhiều khách du lịch đến Quảng Ngãi, nên chúng ta cần gìn giữ những nét hoang sơ và không nên “bê tông hóa” Lý Sơn. Hãy làm sao để Lý Sơn luôn là điểm đến của du khách.

*Trưởng phòng Văn hóa thông tin Lý Sơn Ngô Văn Nghĩa: Tạo cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Theo quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch huyện đảo Lý Sơn, thì Lý Sơn có những sản phẩm du lịch đặc thù so với các vùng miền khác. Tiêu biểu như Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa; du lịch sinh thái trong khu bảo tồn biển, địa chất; trải nghiệm trồng hành tỏi... Trong đó, Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn cũng là một sản phẩm du lịch rất đặc trưng. Nó gắn liền với đội hùng binh Hoàng Sa. Sắp tới, Sở VH-TT&DL sẽ đề nghị Bộ VH-TT&DL công nhận Lễ đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn là di sản văn hóa phi vật thể.

Cũng trên cơ sở hiện có, huyện đang có chủ trương “sân khấu hóa” các lễ hội. Việc này cần nhiều thời gian và tâm sức. Nhưng hy vọng khi thành công sẽ mang đến những "luồng gió mới", để du khách có những trải nghiệm thú vị khi đến Lý Sơn.


N.V (thực hiện)

 

 


.