Xót xa cảnh con khù khờ nuôi cha tàn tật

10:03, 17/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mang trong người bệnh tật, trí não kém phát triển, nhưng hằng ngày chị Nguyễn Thị Thu Hà (47 tuổi) ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) vẫn gắng gượng làm thuê, đi hát rong để kiếm tiền nuôi cha già tàn tật nằm một chỗ và đứa con gái đang học lớp 12.

TIN LIÊN QUAN

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, diện tích vỏn vẹn chỉ gần 20m2, ông Nguyễn Hồng – cha của chị Hà nằm một chỗ, thở khó nhọc. Cứ chừng nửa tiếng, người ông lại co rút, hai chân co giật mạnh. Vừa xoa bóp chân cho người cha già, chị Hà trải lòng: Cha tôi bị thế này đã hơn 10 năm, sau vụ tai nạn xe, ông nằm liệt một chỗ, cơ thể cứ suy yếu dần.

Bà con hàng xóm cho hay, chị Hà mất mẹ từ khi mới lọt lòng, thần kinh chị cũng không được ổn định, thế nên năm gần 30 tuổi, chị bị một người đàn ông lợi dụng, dẫn đến có con.

Chị Hà luôn ở bên cạnh chăm sóc cha già bị bại liệt nằm một chỗ.
Chị Hà luôn ở bên cạnh chăm sóc cha già bị bại liệt nằm một chỗ.


Lúc trước, khi ông Hồng chưa bị tai nạn, ông là trụ cột gia đình, nuôi con, nuôi cháu, thế nhưng từ ngày biến cố xảy ra, mọi gánh nặng lại đổ lên vai chị Hà. Chẳng bao giờ than phiền, khóc lóc, lúc khỏe mạnh, tỉnh táo thì chị đi làm thuê, hát rong xin tiền ở các quán cà phê, lúc đau thì ở nhà chăm cha. Gần chục năm qua, cuộc sống của gia đình chị luôn trong cảnh chật vật, chạy ăn từng bữa.

Niềm vui duy nhất của chị Hà là cô con gái nhỏ đang học lớp 12. Dù sinh ra trong cảnh nhà cơ cực, thiếu thốn tình cảm, nhưng cô con gái của chị rất ham học, luôn là học sinh khá, giỏi. Phấn khởi khoe chiếc xe đạp mới, chị Hà nói: “Chiếc xe này con bé được nhà trường tặng, nó lấy chiếc xe đạp cũ để đi học, còn chiếc xe mới này thì để tôi đi làm, đi chợ. Áo dài, sách vở cũng được tặng cả, trước giờ nó chưa đòi tôi mua bất kỳ cái gì”. Nói đến đó, chị Hà bỗng thở dài tủi thân: "Tôi làm mẹ không ra mẹ, nên con mới thua thiệt bạn bè vậy, nó tính năm nay tốt nghiệp xong thì đi làm công nhân, chứ nhà nghèo quá, tiền đâu mà học đại học".

Gia cảnh quá khó khăn, chỉ có cô con gái chăm ngoan, học giỏi là tia hy vọng duy nhất của gia đình, thế nhưng vừa qua, cô con gái của chị Hà lại đau tức ngực, đi thăm khám ở TP.Hồ Chí Minh thì phát hiện có một khối u. Chuyện đi lại, ăn uống hơn 15 ngày khám bệnh đều do bà con hàng xóm quyên góp giúp đỡ. Ông Nguyễn Sơn- người anh họ của chị Hà, xót xa nói: "Nhà đã khổ, neo đơn rồi mà ai cũng bệnh tật cả. Lúc con bé đi khám bệnh, cũng một thân một mình đi, vô đó rồi nhờ bà con chăm sóc, giúp đỡ chứ mẹ nó khù khờ, lại phải chăm sóc ông nằm một chỗ. Giờ biết con bé có khối u, nhưng nhà không có tiền đi tái khám, chữa bệnh, phần nó lại đang đi học, nhà không có ai trụ cột, nên khổ đủ điều".

 Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Bình Hiệp Trần Trung Tuyển, cho biết: Hoàn cảnh gia đình chị Hà thuộc diện đặc biệt khó khăn. Nhà cửa  xập xệ, các thành viên trong gia đình ai cũng bị đau ốm. Nhiều năm nay, Hội Chữ thập đỏ xã kêu gọi sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, trung bình mỗi tháng hỗ trợ cho gia đình chị 10kg gạo, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Địa phương rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ để gia đình chị Hà bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, để con gái của chị có tiền chữa bệnh và nối dài con đường học vấn.
 

Bài, ảnh: H.THU

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Thu Hà ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 


.