Lãng phí tài sản công

10:03, 05/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sử dụng tài sản công không đúng mục đích hoặc để lãng phí tài sản công là một trong những nguyên nhân gây bức xúc trong dư luận xã hội. Pháp luật cũng quy định trách nhiệm rất rõ và hướng xử lý khi tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lãng phí, nhưng thực trạng này vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều chỉ đạo đối với các sở, ngành và địa phương tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích các loại tài sản công, tránh để xảy ra tình trạng “cha chung không ai khóc” gây lãng phí tài sản công. Nhờ đó, công tác này đã từng bước đi vào nền nếp, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Trụ sở làm việc của Công ty TNHH MTV Dược- Vật tư y tế Quảng Ngãi bỏ không sử dụng từ nhiều năm nay, dẫn đến xuống cấp nghiêm trọng.  Ảnh: PV
Trụ sở làm việc của Công ty TNHH MTV Dược- Vật tư y tế Quảng Ngãi bỏ không sử dụng từ nhiều năm nay, dẫn đến xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: PV


Bên cạnh những kết quả đạt được thì trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tài sản công, “thửa đất vàng” sử dụng kém hiệu quả hoặc bỏ hư hỏng, xuống cấp nhiều năm qua. Cụ thể là trụ sở làm việc của Công ty TNHH MTV Dược - Vật tư y tế Quảng Ngãi. Đây là công ty nhà nước, đã từng hoạt động có hiệu quả, vừa làm nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, vừa làm nhiệm vụ phục vụ công ích. Tuy nhiên, khi chuyển sang cơ chế quản lý mới, năng lực lãnh đạo sản xuất, kinh doanh của cán bộ lãnh đạo và nhân viên công ty đã không theo kịp; công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của cơ quan Nhà nước đối với công ty còn buông lỏng, dẫn đến sử dụng đồng vốn của nhà nước không hiệu quả, thua lỗ và âm vốn Nhà nước hàng tỷ đồng.

Sau một thời gian hoạt động cầm chừng, khoảng 3 năm nay công ty đã ngừng hoạt động. Cũng từ đó, cơ sở vật chất tại trụ sở lần lượt xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng theo thời gian. Điều đáng nói là, trụ sở này nằm trên mặt tiền đường Quang Trung, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), nên hằng ngày người người qua lại luôn cảm thấy xót xa. Nếu không sớm có phương án xử lý thì thực trạng trên không những gây thiệt hại tài sản của Nhà nước mà còn làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị.

Cũng trên tuyến đường Quang Trung còn có trụ sở làm việc của Công ty CP Sách – Thiết bị trường học Quảng Ngãi, đối diện với Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Dù công ty này còn hoạt động, nhưng theo tôi việc sử dụng mặt bằng ở đây cũng chưa thật sự hiệu quả so với "giá trị" của thửa đất.

Thiết nghĩ, tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng tham mưu, xử lý tài sản cơ sở vật chất của Công ty TNHH MTV Dược - Vật tư y tế Quảng Ngãi và hướng kinh doanh của Công ty CP Sách - Thiết bị trường học Quảng Ngãi, nhằm tránh  lãng phí.

BÙI VĂN TẠO

 


.