(Báo Quảng Ngãi)- Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành từ năm 2013, nhưng hiện nay tình trạng quảng cáo ngoài trời, rao vặt trên các tuyến phố, trung tâm huyện, thị trấn trong tỉnh tràn lan, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội. Trong khi đó, ngành chức năng, địa phương lại lúng túng trong việc xử lý.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Rao vặt, quảng cáo “ngập” phố
Hơn một tuần qua, chúng tôi đi cùng Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về thực hiện Luật Quảng cáo từ năm 2013 - 2016 ở một số địa phương trong tỉnh. Qua giám sát cho thấy, Luật Quảng cáo chưa được thực hiện nghiêm túc.
Quảng cáo một loại dầu nhớt nằm ngay mặt diện TP. Quảng Ngãi gây phản cảm cho nhiều người. |
Tại TP.Quảng Ngãi, trung tâm chính trị- kinh tế- hành chính của tỉnh, nhưng đi bất cứ tuyến đường nào, chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh quảng cáo chưa đúng với quy định. Tình trạng rao vặt tràn lan, nào là khoan cắt bê tông, cho vay tiền, bán nhà đất, dạy thêm... dán khắp các cột điện cho đến vách tường nhà, gây mất mỹ quan đô thị.
Trên đường Hùng Vương, mặc dù Tết Nguyên đán năm 2017 đã qua gần 2 tháng, nhưng các biển hiệu, đèn led chúc mừng năm mới vẫn còn. “Nhìn thật phản cảm, không thể nào chấp nhận hình ảnh với nội dung không còn phù hợp ở tuyến đường trung tâm của thành phố như thế này", một thành viên trong Đoàn giám sát bức xúc nói.
Không chỉ vậy, rất nhiều người dân phàn nàn về hình ảnh quảng cáo một thương hiệu dầu nhớt lại nằm ngay vị trí “đắc địa” ở vườn hoa mini trước Bưu điện tỉnh. Nhiều người cho rằng, biển hiệu quảng cáo dầu nhớt đặt trước các khẩu hiệu tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước là không phù hợp.
Nhiều biển hiệu quảng cáo quá kích cỡ của tư nhân treo, đóng, vẽ, in bao bọc quanh ngôi nhà hai, ba tầng ở ngã tư chính đường Hùng Vương giao với đường Quang Trung, hay tại ngã năm mới khiến nhiều người lo ngại. Theo Phó trưởng Công an TP.Quảng Ngãi Lê Văn Nhất: “Nhà dân san sát nhau. Với cách quảng cáo này, khi xảy ra hỏa hoạn, rất khó dập tắt lửa”.
Tình trạng vi phạm quy định về quảng cáo ngoài trời không chỉ diễn ra ở TP.Quảng Ngãi mà còn ở các huyện. Không chỉ gây mất mỹ quan, nhiều thông tin rao vặt có nội dung không chính xác, sai lỗi chính tả...
Khó xử lý?
Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo và Thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31.10.2013 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời đã rất rõ. Theo đó, các vị trí được quy hoạch quảng cáo ngoài trời không đặt trong hành lang an toàn giao thông, đê điều, mạng điện quốc gia; bảo đảm không ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan đô thị; xác định vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền cổ động, phục vụ lợi ích xã hội và vị trí quảng cáo thương mại...
Theo đó, tại huyện Mộ Đức, ngành chức năng đã tháo gỡ hơn 50 bảng, biển hiệu quảng cáo hết thời hạn; bóc, xóa 7.700 tờ rơi, quảng cáo vặt; cắt thuê bao khoảng 80 số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép. Huyện Đức Phổ cũng đã tháo gỡ 60 bảng biển hiệu; bóc xóa 6.000 tờ rơi, quảng cáo vặt. TP. Quảng Ngãi cũng nhắc nhở 75 trường hợp và tháo gỡ, thu hồi 763 băng rôn, phướn thực hiện không đúng quy định.
Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo ngoài trời, rao vặt vi phạm Luật Quảng cáo vẫn còn nhiều, nhưng chưa được xử lý nghiêm. Ngành chức năng xử lý ngày hôm trước, hôm sau tình trạng vi phạm lại tái diễn. Đơn cử như biển quảng cáo dầu nhớt ở vườn hoa mini trước Bưu điện tỉnh đã được tháo gỡ trong dịp Tết, nhưng nay lại tiếp tục xuất hiện ở vị trí cũ...
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trần Phước Hải, lý giải: "Luật Quảng cáo đã có, nhưng địa điểm để các đơn vị, cá nhân rao vặt chưa quy hoạch, dẫn đến tình trạng rao vặt tràn lan. Hiện TP.Quảng Ngãi chỉ có 6 điểm, trong khi đó nhu cầu quảng cáo đã lên hàng chục, hàng trăm đơn vị".
Một nguyên nhân khác theo lãnh đạo TP.Quảng Ngãi, khi tuyên truyên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thành phố không đủ nguồn kinh phí, nên phải kêu gọi xã hội hóa. Tâm lý các đơn vị hỗ trợ muốn sản phẩm của mình “đứng” nơi “mặt tiền” lâu dài, dẫn đến vi phạm thời gian trong Luật Quảng cáo. Nếu xử phạt sẽ rất khó huy động xã hội hóa về sau.
Bên cạnh đó, tình trạng phân cấp xử lý cũng chưa rõ ràng, dẫn đến lúng túng trong việc xử lý các biển quảng cáo vi phạm.
Bài, ảnh: MAI HẠ
Kiến nghị tỉnh phân cấp, quy hoạch điểm quảng cáo Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng Ban VH-XH, HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về thực hiện Luật Quảng cáo nhận định, sau khi Luật Quảng cáo ra đời, các sở, ngành, địa phương đã tích cực triển khai công tác quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc tỉnh cần sớm có giải pháp để tháo gỡ.
|