Ươm mầm khởi nghiệp

10:02, 26/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017 được Chính phủ xác định là năm khởi nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng để các doanh nhân, các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp biến ước mơ thành hiện thực.

TIN LIÊN QUAN


Ở Quảng Ngãi, sau gần hai tháng đầu năm 2017 hoạt động khởi nghiệp cũng dần khởi sắc, khi có hàng loạt doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới bước vào thương trường.
 

“Để năm 2017 thật sự là năm khởi nghiệp, ngoài tập trung xóa bỏ những thủ tục rườm rà trong quá trình cấp phép thành lập DN thì tỉnh nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI và cam kết luôn đồng hành cùng DN, xem đó là thước đo trong công tác điều hành của tỉnh. Cùng với  đó, tỉnh sẽ làm cầu nối để các DN dễ dàng tiếp xúc với nhau và giữa DN với ngân hàng để đồng hành phát triển".
Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG.

Bức tranh sáng

Tính đến cuối tháng 2 này, số DN đăng ký thành lập mới đạt gần 70 DN, với tổng vốn đăng ký lên đến hơn 10 nghìn tỷ đồng. So với năm 2016, số DN thành lập mới chỉ bằng một nửa, nhưng số vốn đầu tư tăng gấp hàng chục lần. Trong đó, có sự hiện diện của “ông lớn” trong ngành thép là Tập đoàn Hòa Phát, với dự án thép tại KKT Dung Quất.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, kể từ năm 2017 Sở KH&ĐT đã triển khai “Bàn tư vấn, hỗ trợ Khởi nghiệp - Khởi sự doanh nghiệp” tại bộ phận một cửa của Sở. Đây là nơi tư vấn, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp. Bộ phận tư vấn sẽ hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh, cung cấp thông tin, tư vấn các nội dung liên quan về cơ chế chính sách, hỗ trợ và ưu đãi đầu tư của tỉnh; quy trình thực hiện dự án đầu tư theo đối tác công tư (PPP) và các chương trình đào tạo bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân, chương trình ươm mầm khởi sự doanh nghiệp.

Khởi sự doanh nghiệp được nhiều người dân, doanh nghiệp hài lòng khi được hỗ trợ tối đa về thông tin để thành lập DN.
Khởi sự doanh nghiệp được nhiều người dân, doanh nghiệp hài lòng khi được hỗ trợ tối đa về thông tin để thành lập DN.


Trong kế hoạch được đề ra trong năm 2017, ngoài việc mở các lớp đào tạo kiến thức cho doanh nghiệp, doanh nhân, Sở KH&ĐT còn tổ chức Hội thảo Năm khởi nghiệp; Vườn ươm doanh nghiệp và dự kiến tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Đây là tiền đề quan trọng để trong một tương lai gần, đội ngũ DN Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ.
 

Lập "đường dây nóng"

Sở KH&ĐT đã cung cấp đường dây nóng để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân khi cần có sự trợ giúp; hỗ trợ thông tin về khởi nghiệp thông qua số điện thoại 0914.182.666 và số điện thoại bàn tư vấn, hỗ trợ 055.3717841 (trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần).

Cú huých cho người trẻ

Những tín hiệu tích cực từ sự quan tâm của các cấp, các ngành trong năm khởi nghiệp đang mang lại một cú huých quan trọng đối với những bạn trẻ có đam mê kinh doanh. Điển hình là trường hợp cô gái trẻ Phạm Hồng Thắm, với thương hiệu “Muối SAHU”. Sau khi ra mắt thị trường, sản phẩm “độc lạ” giữa vựa muối Sa Huỳnh của Hồng Thắm đã được Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em biết đến, dù sản phẩm này đang đi theo một kênh riêng, chứ chưa ra chợ hay lên kệ siêu thị. Trước tâm huyết của một người trẻ muốn nâng giá trị thương hiệu muối Sa Huỳnh, ông Trần Em cho biết đang chuẩn bị cho một cuộc gặp với “cô gái SAHU” để hiểu hơn về ý tưởng, về đam mê và lắng nghe cả những khó khăn, trở ngại để tìm ra phương hướng giúp đỡ.

Còn anh Hoàng Công Bá (32 tuổi, ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi) khi đến làm thủ tục để thành lập doanh nghiệp tại Sở KH&ĐT, cho biết ban đầu chuẩn bị hồ sơ để thành lập Công ty TNHH MTV Dịch vụ bất động sản anh rất lo lắng, bởi lâu nay nghe nhiều người than phiền về thủ tục hành chính. “Tuy nhiên, khi mang hồ sơ đến phòng một cửa và được cán bộ, nhân viên hỗ trợ tối đa về thông tin, hướng dẫn cặn kẽ, tận tình. Vì thế, chỉ sau hai ngày, hồ sơ của tôi đã hoàn thành; đang chờ đến ngày nhận quyết định cấp phép của Sở là có thể chính thức bước vào kinh doanh”, anh Bá nói.

Theo Sở KH&ĐT, để tạo điểm nhấn trong năm khởi nghiệp, bên cạnh lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn cho DN, thời gian đến sẽ tập trung tiếp cận, hỗ trợ những ý tưởng kinh doanh mới; nâng đỡ, hỗ trợ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, ý tưởng kinh doanh từ nông nghiệp sạch, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao phát triển thành DN. Đồng thời, tổ chức có hiệu quả Chương trình Cà phê doanh nhân; tổ chức cho lãnh đạo tỉnh đối thoại với DN theo chuyên đề và tư vấn thành lập các hội ngành nghề, từng bước xây dựng những DN lớn mạnh, có thương hiệu và ảnh hưởng toàn quốc cho từng ngành.

Bài, ảnh: L.ĐỨC-P. DANH

 

 

“Có kiến thức khởi nghiệp dễ thành công”

 

Đó là chia sẻ của Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái về công tác bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp cho các DN, các bạn trẻ trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là yêu cầu bức thiết để góp phần thực hiện thành công chủ đề: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp” trong năm 2017 mà tỉnh đề ra.

-PV: Xin bà cho biết một số nét chính về hoạt động bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp ở Quảng Ngãi thời gian qua?

Bà TRẦN THỊ MỸ ÁI: Qua tổng kết chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân giai đoạn 2013 - 2015, thành quả đạt được là có sự chuyển biến rõ nét trong việc tiếp cận của DN, thay đổi trong phương thức tổ chức và giảng viên. Song vẫn còn những hạn chế chưa khắc phục được, như: Truyền thông còn hạn chế, phạm vi chương trình hẹp, phương thức tổ chức hiệu quả chưa cao.

Năm 2016, thực hiện Kết luận số 17 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 3, khóa XIX và Quyết định 1354 của UBND tỉnh, Sở KH&ĐT đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng dành cho doanh nhân và đối tượng ươm mầm (gồm 2 lớp quản trị, 2 lớp khởi sự và 2 lớp ươm mầm). Các lớp học này đã từng bước khắc phục những hạn chế của giai đoạn 2013 - 2015, như mở rộng đối tượng tham gia là đoàn viên thanh niên ở cơ sở, sinh viên các trường trong tỉnh, thông qua việc phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tại các huyện, các trường đại học...

-PV: Vậy kế hoạch, giải pháp triển khai trong năm 2017 như thế nào?

Bà TRẦN THỊ MỸ ÁI: Ngay trong tháng 1.2017, Sở KH&ĐT đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trong năm khoảng 20 lớp. Trong đó, phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHPN mở 5 lớp ươm mầm dành cho đoàn viên, sinh viên, các hộ kinh doanh cá thể, cá nhân có nhu cầu... Phối hợp với Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ mở 3 lớp khởi sự doanh nghiệp cho các DN mới thành lập. Đồng thời, sẽ phối hợp với Đảng ủy khối Doanh nghiệp, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ và VCCI tại Đà Nẵng mở 6 lớp quản trị DN và 6 lớp CEO dành cho các DN đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh cần bổ sung kiến thức về kỹ năng, nghiệp vụ quản trị DN và đào tạo chủ DN...

Tất cả các lớp trên được chúng tôi lập kế hoạch ngay từ đầu năm và tiến hành khảo sát nhu cầu của DN. Nội dung bồi dưỡng không xơ cứng theo các chương trình sẵn có, mà theo nhu cầu đặt hàng của cộng đồng DN và chú trọng bồi dưỡng kỹ năng mềm cho DN. Giảng viên được lựa chọn những người có kinh nghiệm thực tiễn và đáp ứng yêu cầu của DN. Với những cải tiến này, đối tượng được rộng hơn, nội dung phù hợp hơn.

-PV: Xin bà cho biết thêm về việc hỗ trợ DN qua Bàn tư vấn doanh nghiệp và khởi nghiệp tại bộ phận một cửa của Sở như thế nào?

Bà TRẦN THỊ MỸ ÁI: Năm 2016, Sở KH&ĐT cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh cho một hồ sơ bình quân là 2,5 ngày (quy định chung là 3 ngày). Đến năm 2017 chúng tôi rút ngắn xuống còn 2 ngày; đồng thời thực hiện tốt quy trình một cửa liên thông (với cơ quan thuế); hỗ trợ DN công bố mẫu dấu và hỗ trợ thủ tục kê khai thuế, tiếp cận tín dụng và thực hiện trả hồ sơ qua bưu điện. Qua hoạt động của bàn tư vấn còn hỗ trợ hướng dẫn DN đăng ký kinh doanh trực tuyến để tiết kiệm chi phí và thời gian.

Ngoài ra, Sở phối hợp với Đài PT-TH tỉnh mở chuyên mục tư vấn khởi nghiệp với sự trao đổi, đối thoại, giải đáp của các chuyên gia có kinh nghiệm, qua đó sẽ mở rộng hơn về đối tượng tiếp nhận tư vấn khởi nghiệp...

P.DANH - L.ĐỨC

 


 


.