"Choáng" với giá giữ xe ở các điểm du xuân

06:02, 10/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù UBND tỉnh đã có quy định về giá dịch vụ trông giữ xe, thế nhưng hiện nay tại các điểm du lịch, di tích trên địa bàn tỉnh đã tự ý tăng giá, khiến nhiều du khách bức xúc.

Tại chùa Thiên Ấn, vào dịp trong và sau Tết có rất đông người đến thắp hương, vãn cảnh chùa. Đến đây, du khách gặp hàng loạt điểm trông giữ xe với tình trạng chèo kéo, chặn xe để đưa vào bãi đậu. Điều này khiến nhiều du khách cảm thấy khó chịu. Điều đáng nói nữa là giá cả giữ xe quá cao so với ngày thường, 10.000 đồng đối với xe máy, 20.000 đối với xe ôtô.

Chị Đ.T.B.Q, quê ở Ba Tơ, bức xúc: “Đầu năm muốn đi lễ chùa để được thanh thản, nhưng với cách chèo kéo để giữ xe và thu với giá “trên trời” như thế này thì thật khó chịu”. Còn chị T.T.U, quê ở Sơn Tịnh thì đề nghị: "Cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh, không nên để tình trạng này xảy ra ngay ở cổng chùa".

Nhiều điểm giữ xe tư nhân tự tăng giá khá cao so với quy định...
Nhiều điểm giữ xe tư nhân tự tăng giá khá cao so với quy định...


Tình trạng thu giữ xe với giá cao còn diễn ra ở nhiều điểm du lịch, điểm đến tham quan ngắm cảnh như: Công viên Ba Tơ, bãi biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi), bãi biển Đức Minh (Mộ Đức)... Tại bãi biển Đức Minh, trong những ngày xuân, du khách từ các huyện lân cận và những người làm ăn xa quê trở về đến ngắm biển, thưởng thức những món hải sản khá đông. Thế nhưng, giá giữ xe cũng vượt cao so với quy định, 10.000 đồng/xe máy. Tương tự, tại công viên Ba Tơ giá giữ xe cũng khiến cho nhiều người bức xúc, với 10.000 đồng/xe máy.

Đến ngày 8.2 (tức ngày 12 tháng giêng), tại chùa Ông, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), du khách cũng phải trả tiền giữ xe với giá cao hơn ngày thường gấp đôi: 5.000 đồng/xe máy, 10.000đ đồng/ôtô. Vì những ngày đầu năm đi lễ chùa, mặc dù rất bất bình, nhưng du khách vẫn phải móc túi đưa tiền trong tâm trạng không mấy vui.

UBND tỉnh đã có quy định về giá dịch vụ trông giữ xe, thế nhưng chủ các điểm dịch vụ đã phớt lờ quy định này. Các đơn vị chức năng cũng thiếu sự kiểm tra, nhắc nhở dẫn đến tình trạng tự ý tăng giá giữ xe và chéo kéo du khách. Tình trạng này vẫn diễn ra hằng năm trên địa bàn tỉnh vào dịp lễ, Tết. Từ nay đến hết tháng Giêng, đặc biệt là ngày rằm tháng Giêng, nhiều du khách vẫn còn đến chùa, các điểm du lịch tham quan, ngắm cảnh, thưởng thức các món ăn đặc sản của các vùng miền. Để góp phần tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách, cũng là để xây dựng hình ảnh đẹp cho ngành du lịch, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng nói trên.

 

Theo Quyết định số 63a/2016/QĐ-UBND ngày 20.12.2016 của UBND tỉnh quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 1.1.2017 là các điểm, bãi trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, giá thu một lần gửi xe tại các địa điểm như trường học, cơ sở khám-chữa bệnh, bến xe, nhà ga, chợ đối với xe ôtô là 5.000 đồng, xe môtô (kể cả xe máy điện) 1.000 đồng, xe đạp (kể cả xe đạp điện) 500 đồng. Tại các địa điểm khác, xe ô tô là 8.000 đồng/xe/lần gửi, xe môtô 1.500 đồng, xe đạp 1.000 đồng. Tại các điểm, bãi trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, giá thu một lần gửi đối với xe ô tô tối đa không quá 15.000 đồng, xe môtô không quá 5.000 đồng, xe đạp không quá 2.000 đồng. Giá thu qua đêm đối với xe ôtô tối đa không quá 20.000 đồng, xe môtô không quá 4.000 đồng, xe đạp không quá 2.000 đồng.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.