Hai mặt của việc cho thuê ô tô tự lái

09:12, 31/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, loại hình kinh doanh cho thuê ô tô ngày càng nở rộ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh lợi nhuận cao, loại hình này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Thủ tục đơn giản

Có nhu cầu thuê ô tô tự lái 7 chỗ để ra Đà Nẵng thăm bà con, anh Nguyễn Nghĩa (35 tuổi) ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) liền liên hệ với anh Trần Văn Cơ - chủ kinh doanh cho thuê ô tô tự lái trên đường Hai Bà Trưng (TP.Quảng Ngãi). Qua một cuộc điện thoại hai bên đều thống nhất với nhau, mà không cần bất kỳ thủ tục rườm rà, ràng buộc nào. Anh Nghĩa cho biết: "Tôi thường xuyên thuê xe ở đây. Vì quen biết nên thủ tục khá đơn giản. Chỉ cần sòng phẳng tiền bạc là có thể thuê".

Dịch vụ cho thuê ô tô tự lái ngày càng phát triển ở tỉnh nhà.Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường.
Dịch vụ cho thuê ô tô tự lái ngày càng phát triển ở tỉnh nhà.Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường.


Còn anh Cơ thì chia sẻ, với người quen thì thủ tục đơn giản hơn, còn với khách lạ thì phải gọi điện thoại đặt trước với công ty. Sau khi thống nhất giá, người thuê xe phải đến ký hợp đồng. Hợp đồng cũng khá đơn giản, chỉ cần người thuê xe giao giấy chứng minh nhân dân photo và bằng lái thì có thể ký hợp đồng. Giá thuê tùy thuộc vào từng loại xe và quãng đường đi. Chẳng hạn như xe 4 chỗ có giá 700 nghìn đồng trên ngày (12 giờ), xe 7 chỗ giá 800 - 2 triệu đồng/ngày. Vào các dịp lễ, Tết giá cho thuê xe có thể tăng từ 30 - 50%. Người thuê xe phải trả nguyên vẹn xe như lúc mượn.

Không chỉ riêng địa chỉ cho thuê xe của cơ sở anh Cơ, khách hàng có nhu cầu chỉ cần gõ dòng tìm kiếm qua Google là hàng chục địa chỉ cho thuê ô tô tự lái ở Quảng Ngãi hiện ra. Đối với người ở xa có nhu cầu thuê xe khi đi công tác, hay du lịch ở Quảng Ngãi rất thuận tiện. Anh Trương Văn Luân - chủ kinh doanh cho thuê ô tô tự lái ở đường Trương Định (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Những khách ở xa thường liên hệ qua trang web của công ty. Tại đây, giữa người cho thuê và người thuê dễ dàng làm việc và thỏa thuận giá cả nên rất thuận tiện.

Cần tỉnh táo, cảnh giác

Với thủ tục đơn giản nhằm tạo điều kiện cho người thuê xe dễ dàng thuê chiếc xe ưng ý, để tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để những kẻ có ý định thuê xe mang đi cầm cố, hay không có ý định trả xe.

Trong 10 năm kinh doanh cho thuê ô tô, anh Trà Văn Cơ đã gặp nhiều trường hợp như thế. Như năm 2015, một người gọi điện đến và thỏa thuận thuê ô tô 4 chỗ trong vòng 1 tháng với giá 12 triệu đồng. Theo hợp đồng, người này chỉ thuê xe đi lại từ Quảng Ngãi vào Bình Định và ngược lại. Hết thời hạn hợp đồng, anh Cơ liên lạc với người thuê xe nhưng thuê bao không liên lạc được. Thông qua thiết bị GPRS cài đặt trong xe, anh Cơ phát hiện chiếc ô tô đang ở trong TP.Hồ Chí Minh. Vậy là, anh bỏ hết công việc, vội vàng vào TP.Hồ Chí Minh tìm xe và chỉ lấy lại xe, còn tiền thuê đến bây giờ vẫn chưa thanh toán hết.

Kinh doanh cho thuê ô tô tự lái thường xảy ra nhiều trục trặc không ngờ trước. Anh Trương Văn Luân tâm sự: "Theo như trên hợp đồng, khi nhận xe nếu khách hàng xảy ra va quẹt, tai nạn làm hư hỏng xe thì phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, thực tế có nhiều trường hợp, khi khách hàng thuê xe mà trong quá trình di chuyển làm xe bị trầy xước, họ đề nghị bên cho thuê xe sửa, mọi chi phí họ sẽ chi trả sau, nhưng đến khi sửa xong liên hệ lại thì họ không nghe máy, khách quen thì còn trả một phần, chứ khách lạ thì đi luôn. Không những vậy, có nhiều trường hợp hoàn tất hợp đồng, nhưng đến ngày nhận xe lại hoãn, gây mất thời gian hoạt động của xe".

Bên cạnh đó, khách hàng thuê xe cũng cần kiểm tra xe kỹ càng trước khi nhận, cần đọc kỹ hợp đồng và thỏa thuận thống nhất với bên thuê xe để tránh xảy ra những trường hợp không mong muốn.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.