Ước mơ giản dị của ba người phụ nữ

07:10, 03/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ba người phụ nữ với thân thể mong manh, sống nương tựa nhau trong căn nhà cũ nát. Mong ước của họ đơn giản chỉ là có được sức khỏe để có thể làm việc, kiếm sống qua ngày. Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Ái (69 tuổi) đang ở cùng con gái và em gái tại thôn Ngọc Dạ, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành).

TIN LIÊN QUAN

Ba người phụ nữ ấy sống nương tựa nhau đã gần 20 năm. Từ khi bà Ái bắt đầu ốm yếu dần, không còn khả năng làm việc lại phải nuôi thêm đứa con gái bệnh tật thì gia cảnh ngày càng khó khăn. Không chịu được cực khổ, chồng bà Ái đã dứt áo ra đi để lại mẹ con bà sống cùng ông bà ngoại và người em tật nguyền.

Khi bố mẹ bà Ái lần lượt mất đi, ba người phụ nữ còm cõi tiếp tục sống cùng nhau trong căn nhà nhỏ xây dựng từ ngày giải phóng, nay nứt toác theo thời gian. Thứ có giá trị nhất trong căn nhà là chiếc tivi cũ của người cháu họ cho mẹ con bà có cái mà xem cho đỡ buồn.

 Mẹ con bà Ái chỉ mong muốn có sức khỏe để có thể làm việc, chăm sóc lẫn nhau và người em tật nguyền.
Mẹ con bà Ái chỉ mong muốn có sức khỏe để có thể làm việc, chăm sóc lẫn nhau và người em tật nguyền.


Mẹ con bà Ái có 2 sào rưỡi ruộng, vì sức khỏe yếu nên đành để lại cho người khác làm. Sau mỗi vụ lúa, mẹ con bà được chia cho 2 bao rưỡi lúa. Số lúa đó cộng với số tiền 540.000 đồng/tháng hỗ trợ người tàn tật của bà Nguyễn Thị Thiện (em gái bà Ái, năm nay đã 61 tuổi) là cứu cánh của ba người. Thấy hoàn cảnh khó khăn, năm 2016 UBND xã Hành Thiện đã đề nghị huyện Nghĩa Hành trợ cấp khó khăn cho mẹ con bà.

Giờ hằng tháng, ba người nhận được gần 1,7 triệu đồng tiền trợ cấp, nhưng "một nửa số tiền đó được dùng để mua thuốc chữa bệnh hen suyễn cho tôi rồi. Năm nay bệnh trở nặng hơn, tôi phải uống thuốc hằng ngày thì mới duy trì được chút sức khỏe vốn cũng chẳng có là bao. May mà có tiền trợ cấp chứ không thì...”, chị Võ Thị Ân, con gái bà Ái, người phụ nữ trẻ tuổi nhất nhà ngậm ngùi bảo vậy.

Bà Ái khoe, mẹ con bà vừa thu hoạch được 2 bao bắp để dành nuôi đàn gà, vịt. Ngày nào 2 mẹ con bà cũng vận chút sức lực còn lại của mình chăm bón mảnh vườn nhỏ trước nhà trồng đám bắp, nuôi vài con gà lấy trứng, lâu lâu bán kiếm thêm tiền. “Chỉ dám nuôi mấy con gà, vịt thôi. Nuôi con heo, con bò có giá hơn mà sức mình kham không nổi”, bà Ái lụi hụi đong bắp đã được lẫy hạt vào bao nói.

Kinh tế eo hẹp, sức khỏe lại không có nên mặc dù căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, mùa mưa dột tứ bề dù đã nhiều lần được UBND xã đề nghị hỗ trợ kinh phí từ nguồn Hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ để xây dựng, lại nhưng bà Ái luôn từ chối. Bởi để có thể xây lại ngôi nhà mới với số tiền hỗ trợ chỉ có hơn 16 triệu đồng thì chí ít gia đình cũng phải có thêm ngần ấy tiền nữa thì mới có thể tiến hành xây dựng được. Nhưng với cuộc sống phải chạy ăn từng bữa của 3 người phụ nữ ốm yếu, bệnh tật như họ thì để có được số tiền lớn như thế là điều không tưởng...

“Tôi cũng chẳng dám mơ ước gì. Nhà tuy có tồi tàn nhưng vẫn sống được, miễn sao mình khỏe mạnh để có thể làm việc, có tiền chăm sóc em gái và con là mừng lắm rồi. Nhưng mong ước ấy sao cũng thấy xa vời quá...”, bà Ái bộc bạch.

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Ái – thôn Ngọc Dạ, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư – Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.