Ô nhiễm môi trường vì điểm tập kết rác

09:10, 25/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chợ Hàng Rượu (phường Trương Quang Trọng) là một trong những chợ trung tâm của khu vực phía bắc TP.Quảng Ngãi, nhưng công tác xử lý, thu gom rác thải ở đây vẫn còn nhiều bất cập, khiến tiểu thương và người dân sống gần chợ bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều năm qua, cổng sau của chợ Hàng Rượu được lựa chọn làm địa điểm tập kết rác thải cố định của chợ. Là điểm tập kết rác, nhưng khu vực chứa rác không được xây dựng riêng biệt lại không có thùng đựng rác, nên rác thải được xả trực tiếp xuống nền chợ.

Nói về vấn đề rác thải tại chợ, hầu hết tiểu thương bán hải sản, rau củ quả ngay cạnh khu vực tập kết rác cho biết, điểm tập kết rác ngay cạnh lối ra vào chợ và không có vách ngăn, nên nước rỉ rác cứ thế chảy thẳng ra đường đi. Rồi mỗi khi mưa lớn, nước mưa hòa lẫn với nước rỉ rác đen ngòm ngập cả nền chợ, tràn vào khu vực ngồi bán của các tiểu thương.

Cũng theo các tiểu thương chợ Hàng Rượu, tình hình vệ sinh môi trường kém như thế, nhưng hằng tháng họ phải đóng từ 30 nghìn đến 120 nghìn đồng tiền phí chợ, trong đó bao gồm cả tiền vệ sinh môi trường.

 

Những ngày mưa, nước rỉ rác đen ngòm theo nước mưa ngập cả lối vào cổng sau chợ Hàng Rượu.
Những ngày mưa, nước rỉ rác đen ngòm theo nước mưa ngập cả lối vào cổng sau chợ Hàng Rượu.


Không chỉ tiểu thương than phiền, mà những hộ gia đình sống gần chợ Hàng Rượu cũng bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây. Bà Đặng Thị Thu Phương, nhà đối diện cổng sau của chợ Hàng Rượu ngán ngẩm: “Đâu chỉ có bao nilon, rác rau củ quả, ngay cả lông gà, lông vịt, nước làm cá… cũng được xả trực tiếp tại đây. Mùa mưa thì nước rỉ rác chảy lai láng. Còn mùa nắng, mùi hôi từ rác thải, rồi ruồi nhặng, dòi bọ… khiến gia đình tôi không thể chịu nổi”.

Trả lời về vấn đề này, ông Vy Văn Thức - Trưởng Ban quản lý chợ Hàng Rượu cho biết: “Hệ thống thoát nước thải trong chợ chạy cùng với hệ thống thoát nước dân sinh, nên khi đường giao thông phía  sau chợ được bê tông cao hơn nền chợ, thế là đường thoát nước từ chợ ra hệ thống thoát nước bị gián đoạn. Còn rác thải ở chợ đâu thể tập kết bỏ vào thùng, mà chỉ có thể bỏ ra nền thôi”.

Cũng theo ông Thức, để giải quyết vấn đề nước thải, hiện BQL chợ đang kiến nghị lên UBND phường xin tiến hành khoan cắt đường bê tông làm đường rãnh dẫn nước thải chợ ra cống thoát nước. Song, do mùa mưa đang đến gần, nên rất khó cho việc thi công công trình(!?).

Không đồng tình với các giải pháp của BQL chợ Hàng Rượu, nhiều người dân sống gần khu vực chợ cho biết, trước khi kiến nghị đến Báo Quảng Ngãi, người dân cũng đã gặp trực tiếp BQL chợ để ý kiến và nhận được câu trả lời tương tự.

Song, giải pháp khoan cắt đường bê tông làm đường rãnh dẫn nước thải chợ ra cống thoát nước là không ổn, vì không thể dẫn nước thải ngang qua nhà dân? Rồi chuyện rác thải chợ khó có thể tập kết bỏ vào thùng, người dân đề nghị BQL chợ cần làm rõ là khó ở điểm nào, khi hầu hết các chợ và các điểm tập kết rác đều sử dụng thùng rác đảm bảo vệ sinh môi trường.


Bài, ảnh: Ý THU


.