Chung tay phòng, chống bạo lực gia đình

10:07, 17/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bạo lực gia đình (BLGĐ) có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất, đó là bất bình đẳng về giới tính. Hậu quả do BLGĐ mang lại rất nặng nề, làm ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác của người bị bạo lực và nhiều hệ lụy xã hội đáng buồn khác. Để hạn chế tình trạng BLGĐ đòi hỏi phải có sự chung tay của toàn xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Những câu chuyện buồn

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ năm 2010 - 2014 có 6.250 tin báo liên quan đến BLGĐ, lực lượng chức năng đã xử lý trên 5.700 tin. Trong đó, phát hiện và khởi tố điều tra 63 vụ BLGĐ. Trong số này, nhiều vụ việc đã gây ra những hậu quả đáng tiếc, thậm chí là gây nên những cái chết thương tâm. Điển hình như, trường hợp anh V. ở Sơn Tịnh đã dùng dây kẽm xiết vào cổ vợ là chị N. dẫn đến chết, gây ra cảnh tang thương cho gia đình, dòng họ. Nguyên nhân của vụ việc, chỉ là những mâu thuẫn nhỏ.

Đêm 2.7.2010, trong lúc gia đình chị N. chưa hết đau buồn trước cái chết của người anh trai, do mắc bệnh ung thư thì V. lại bỏ đi xem bóng đá đến tận khuya. Chị N. nhiều lần gọi điện thúc giục V. mới chịu về. Chị N. lớn tiếng với V. vì ham mê cờ bạc, bóng đá. V. tức giận liền lấy dây kẽm xiết cổ chị N. đến chết. Sau khi vụ việc được phát hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc. V. bị TAND tỉnh tuyên án tù chung thân.

Bạo lực gia đình sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ .                                                                               Ảnh minh họa
Bạo lực gia đình sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ . Ảnh minh họa


Còn vụ cháu P. ở Nghĩa Hành bị cha mẹ nuôi nhiều lần đánh đập tàn nhẫn vì nghi ngờ P. lấy trộm tiền đã gây bức xúc trong dư luận. Hay trường hợp chị H. ở Bình Sơn có mâu thuẫn với chồng trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Chị H. không đồng ý đến làm việc cho một doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện với lý do riêng. Anh T, chồng chị H. đã nhiều lần đề cập nhưng chị H. nhất quyết không đi làm. Hai vợ chồng lời qua tiếng lại. Trong một lần đi nhậu về, anh T. đã dùng chai bia đập lên đầu chị H. gây tổn thương nặng. Chị H. phải tìm đến "địa chỉ tin cậy" của địa phương để lánh nạn.
 

 

Đại tá Trương Binh- Phó Giám đốc Công an tỉnh: Để hạn chế tình trạng BLGĐ diễn ra trên địa bàn tỉnh, các cấp cần quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là các nội dung về quyền con người, quyền bình đẳng giới... Chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị- xã hội ở cơ sở cần có trách nhiệm nắm và xác định đối tượng có nguy cơ gây ra BLGĐ, nhằm thực hiện các biện pháp theo dõi, giúp đỡ; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng về vấn đề BLGĐ.

Để gia đình luôn là mái ấm

Gia đình vốn là tổ ấm của mỗi người, là chỗ dựa vững chắc về tinh thần để các thành viên trong gia đình cùng nỗ lực phấn đấu. Tuy nhiên, do BLGĐ đã gây nên những rạn nứt và để lại những hậu quả nghiêm trọng. Nhiều chị em cam chịu, không tố giác những hành vi sai trái của chồng với tâm lý “xấu chàng thì hổ ai”. Bên cạnh đó, nhiều chị cũng cho rằng, nếu chồng bị phạt hành chính thì cũng là từ nguồn tiền của gia đình.

Chính vì vậy, các chị e ngại khi nói ra những vấn đề mình đang gặp phải, dẫn đến những tác hại rất nặng nề và sự đau đớn về tinh thần lẫn thể xác. Nạn nhân bạo lực là trẻ em sẽ tác động tiêu cực đến việc hình thành nhân cách, dẫn đến tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng nhiều. “Mới đây, nhóm đối tượng dùng súng để giải quyết lẫn nhau trên đường Trường Chinh (TP.Quảng Ngãi). Khi tìm hiểu nguyên nhân thì phần lớn những em này xuất phát từ gia đình thường xuyên có BLGĐ”, đại tá Trương Binh - Phó Giám đốc Công an tỉnh, nói.

Trong những năm qua, Hội LHPN các cấp đã có nhiều hoạt động nhằm hạn chế những tổn thương liên quan đến BLGĐ. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 375 “địa chỉ tin cậy”. Mô hình “địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng không chỉ là cầu nối giúp nạn nhân nắm các kiến thức cần thiết để bảo vệ sự an toàn của bản thân khi bị đe dọa, mà còn kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ cho nạn nhân BLGĐ, trực tiếp góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”, chị Lê Na- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chia sẻ.

Còn ông Phạm Minh Hòa- Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng, Luật Phòng chống BLGĐ và các văn bản có liên quan trong lĩnh vực này đã được ban hành và có hiệu lực nhưng việc triển khai thực hiện, đặc biệt là việc tuyên truyền phổ biến các quy định tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng BLGĐ vẫn luôn tiếp diễn.

Ông Cao Văn Chư- Phó Giám đốc Sở VHTT&DL thì đề xuất, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Công tác gia đình sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 49 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cùng các kế hoạch, chương trình hành động liên quan.

Phối hợp với các sở, ngành, hội, đoàn thể liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống BLGĐ. Phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực gia đình, các kiến thức cơ bản về phòng, chống BLGĐ... để công tác phòng, chống BLGĐ đi vào hiệu quả, chất lượng.

 

*Bà Huỳnh Thị Tuyết Nga- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã chú trọng đến việc ngăn ngừa và hạn chế tình trạng BLGĐ diễn ra trên địa bàn tỉnh. Các cấp Hội chú trọng việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em về vai trò của gia đình trong phát triển KT-XH nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phòng, chống BLGĐ. Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", trong đó tập trung tiêu chí gia đình không có BLGĐ. Tập trung nhân rộng mô hình "địa chỉ tin cậy", nhằm giúp chị em có chỗ lánh nạn tạm thời cũng như sơ cấp cứu khi có tình trạng BLGĐ diễn ra.

*Ông Nguyễn Thế Nhân- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Có nhiều nguyên nhân trực tiếp làm nảy sinh hành vi BLGĐ như do rượu và ma túy, vấn đề kinh tế gia đình, nhận thức của bản thân người phụ nữ, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao... Ngoài ra còn có nguyên nhân khác như ngoại tình, ghen tuông... Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nam nông dân tham gia tuyên truyền phòng, chống BLGĐ. Phát huy hiệu quả các hình thức hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế gia đình nhằm giảm thiểu tình trạng BLGĐ.

*Chị Nguyễn Thị Reo- Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới (Bình Sơn): Năm 2013, xã Bình Thới đã xây dựng CLB ngăn ngừa giảm thiểu BLGD trên cơ sở giới. Hai tháng CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần nhằm tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình; Phòng, chống BLGĐ, bảo vệ và chăm sóc trẻ em... Qua đó nâng cao nhận thức trong cộng đồng, nhất là chị em phụ nữ. Hệ thống chính trị ở cơ sở đã thấy được vai trò của mình trong phòng, chống BLGĐ. Hội cũng xây dựng 5 "địa chỉ tin cậy" hỗ trợ cộng đồng. Từ khi thành lập, các "địa chỉ tin cậy" đã tiếp nhận 13 vụ việc và kịp thời tư vấn, giúp đỡ các chị. Nhờ vậy, tình trạng BLGĐ đã có chiều hướng giảm. Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã chưa phát hiện ra vụ việc BLGĐ nào.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.