Mẹ bệnh ung thư nuôi 4 con thơ

10:03, 30/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, mẹ phát hiện bị ung thư, năm 2015 cha lại đột ngột qua đời khi đang làm ăn nơi đất khách quê người. Cuộc sống của bốn đứa con thơ và người mẹ ốm yếu rơi vào cảnh khốn khó vô cùng.

TIN LIÊN QUAN

Như bao gia đình làm nông ở xã Đức Chánh (Mộ Đức), vợ chồng anh Nguyễn Thành Huy (46 tuổi) và chị Nguyễn Thị Nho (37 tuổi) cũng chỉ có vài sào ruộng để mưu sinh. Vì thế, anh Huy phải ngược Bắc, vào Nam làm nghề phục dựng lại ảnh cũ để mưu sinh, với hy vọng tích lũy được ít vốn lo cho tương lai các con. Cuộc sống vất vả, nhưng vợ chồng đồng thuận làm ăn nên việc chăm sóc 4 đứa con không đến nỗi vất vả. Năm 2008, vợ chồng chị xây dựng được căn nhà mới vững chãi từ số tiền tích cóp và vay mượn bà con họ hàng, nên cuộc sống càng hạnh phúc thêm.

Chị Nho chăm sóc con heo nái - “tài sản” lớn nhất của mẹ con chị.
Chị Nho chăm sóc con heo nái - “tài sản” lớn nhất của mẹ con chị.


Nhưng rồi niềm vui ấy không trọn vẹn, khi đứa con trai út vừa tròn tuổi thì chị Nho phát hiện mình bị ung thư buồng trứng. Anh Huy vay mượn khắp nơi để đưa vợ đi điều trị. Qua 2 cuộc phẫu thuật và 3 lần xạ trị, chị Nho đã qua giai đoạn nguy kịch, nhưng chị mất hẳn sức lao động. Anh Huy trở thành lao động chính của gia đình. Tháng 10.2015, sau thời gian ở nhà sức khỏe chị Nho dần ổn định, anh Huy tiếp tục đi làm ở các tỉnh phía Bắc để trả nợ vay và cải thiện kinh tế gia đình. “Anh ấy đi được 20 ngày thì người ta báo tin anh ấy bị đột quỵ ở Nghệ An. Tôi không nghĩ anh ấy lại ra đi trước tôi”, chị Nho nghẹn ngào. Người đàn ông trụ cột trong gia đình mất đi, người vợ đau ốm một mình khó lòng “chèo chống”, cuộc sống vất vả, nay lại càng khó khăn hơn.

Mất cha, căn nhà nhỏ hình như cũng vắng tiếng cười. Hằng ngày, chị Nho gắng gượng ngồi đan võng thuê. Chị bảo: "Ngày xưa mạnh khỏe còn ra đồng, giờ thì chỉ có thể ngồi nhà đan võng kiếm khoảng 30.000 - 40.000 đồng/ngày để lo tiền gạo mắm thôi. Hôm nào khỏe hơn thì đi hàng xóm mua ve chai về bán lại”. Buổi trưa đi học về, 2 đứa con gái lớn là bé Nguyễn Thị Hòa Thuận (15 tuổi) và Nguyễn Thị Ý (13 tuổi) vội vàng xuống bếp nấu ăn và lo cho 2 em. Nghe mẹ kể về người cha đã mất, bé Ý rơm rớm nước mắt ngoảnh mặt đi. Còn cậu con trai Nguyễn Thanh Tứ (7 tuổi) và em út Nguyễn Thanh Tú (4 tuổi) mặt mày ngơ ngác khi nghe chuyện...

Tài sản lớn nhất của 5 mẹ con hiện giờ là 2 con heo nái. “Tôi ráng nuôi để kiếm thêm tiền cho bọn trẻ đi học tới đâu hay tới đó, nhưng bán 3 lứa heo rồi mà không lời được đồng nào, vì toàn gặp lúc heo rớt giá. Tôi chỉ hy vọng mình sống thêm được vài năm nữa để có thể là điểm tựa cho các con, nhưng bệnh tật thì chẳng biết đâu mà lần…”, chị Nho nói trong nước mắt.

Khi anh Huy mất thì ngân hàng cũng đã xóa đi số tiền 50 triệu đồng mà anh đã vay để chữa bệnh cho chị. Tuy nhiên, hiện số tiền nợ họ hàng để làm nhà hiện vẫn còn. Cứ 3 tháng một lần, chị Nho phải đi tái khám để theo dõi. Mặc dù gia đình là hộ nghèo, các cháu đi học được miễn giảm học phí, chi phí chữa bệnh cho chị được thanh toán BHYT, nhưng với kinh tế hạn hẹp như hiện nay, cuộc sống của mẹ con chị Nho đang rơi vào tình trạng khốn khó.


Bài, ảnh: VŨ YẾN
 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Nho, thôn 3, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi); điện thoại: 0166.8969.257. Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi. Số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.