"Nóng" chuyện tàu xe dịp Tết

03:02, 01/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết là tình trạng khan hiếm vé tàu, vé xe lại tái diễn mặc dù các cấp, ngành đã quyết liệt chỉ đạo các doanh nghiệp phải tăng cường thêm phương tiện để vận chuyển hành khách nếu nhu cầu tăng cao. Thế nhưng, tình trạng trên vẫn không hề thuyên giảm mà ngược lại “sức nóng” đang tăng dần, kể cả chiều vào Nam sau Tết.

TIN LIÊN QUAN

Vì sao tình trạng trên lại cứ tái diễn hết năm này qua năm khác! Hay chăng các doanh nghiệp vận tải đang bắt tay nhau để ghim vé và làm giá để trục lợi?

Chưa đến Tết vé tàu, xe đã hết

Dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhưng đến thời điểm này các nhà xe thông báo đã bán hết vé kể cả chiều vào Nam sau Tết. Điều này cho thấy “sức nóng” của vé tàu, xe dường như chưa bao giờ hạ nhiệt.

Những năm trước tình trạng người dân ra dọc Quốc lộ 1 đón xe vào Nam sau Tết do không mua được vé khá phổ biến.
Những năm trước tình trạng người dân ra dọc Quốc lộ 1 đón xe vào Nam sau Tết do không mua được vé khá phổ biến.

Đi xe máy về quê


Trước tình cảnh các nhà xe đồng loạt trả lời đã bán hết vé, một số công nhân, người lao động đang làm việc tại các tỉnh, thành như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã lên mạng xã hội kêu gọi lập các nhóm, đoàn để cùng nhau đi xe máy về quê. Và đã có hàng chục bạn trẻ Quảng Ngãi đã đồng ý đi xe máy với những nhóm riêng. Tuy nhiên, vì quãng đường quá xa, hạ tầng giao thông chưa thật sự hoàn thiện nên đây là cách di chuyển mạo hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Để ổn định trật tự và công tác vận chuyển hành khách được đảm bảo, cũng như không để người dân nào rơi vào cảnh không mua được vé xe về quê ăn Tết, từ tháng 11.2015, ngành giao thông đã chủ động yêu cầu các doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn tỉnh tính toán chi tiết để báo cáo cụ thể số lượng đầu phương tiện, giá vé để Sở GTVT và Sở Tài chính xem xét. Đồng thời, các doanh nghiệp phải niêm yết công khai thông tin về giá vé cũng như số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp và Sở GTVT để người dân phản ánh khi “có vấn đề”.

Mặc dù chỉ đạo từ Sở GTVT rất quyết liệt,  nhưng tình hình dường như đang rất nóng khi mà trong các ngày cao điểm, không một doanh nghiệp nào còn vé. Dạo quanh một vòng các điểm bán vé của các nhà xe lớn như Phương Trang, Chín Nghĩa, Tuấn Tú, Bình Tâm… vào sáng 22.1, trái ngược hoàn toàn với cảnh chen lấn mua vé thời điểm này những năm trước, thì năm nay là khung cảnh khá im ắng. Tại Công ty Phương Trang, phía bên ngoài khá nhộn nhịp, nhưng bên trong chỉ có vài nhân viên của doanh nghiệp đang chuyện trò. Khi nghe tôi nói muốn mua vé xe vào Nam sau Tết, nhân viên ở đây cho biết chưa triển khai bán, mà có bán thì lên mạng tìm hiểu. Còn chiều ra, nhà xe mới tăng cường thêm ba xe, nhưng cũng đã hết vé.

Tiếp tục “săn” vé xe Tết, chúng tôi tìm đến điểm bán vé của Công ty Bình Tâm, doanh nghiệp này cũng cho biết đã hết vé những ngày cao điểm cho cả chiều TP.HCM - Quảng Ngãi dịp trước Tết và Quảng Ngãi - TP.HCM sau Tết.

Ở chiều TP.HCM về Quảng Ngãi hiện tại đang rất “nóng” khi mà rất nhiều người đến giờ vẫn chưa mua được vé để về quê, sau một năm bôn ba làm ăn nơi đất khách. Mặc dù số lượng phương tiện cho tuyến TP.HCM – Quảng Ngãi khá lớn. Thế nhưng, đến thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp đều thông báo đã bán gần như hết vé và chỉ còn những ngày sau mùng 10 tháng Giêng.

Không chỉ vé xe, mà vé tàu cũng đang “cháy”. Tại Ga Quảng Ngãi, khi hỏi mua vé tàu để vào Nam sau Tết, nhân viên phòng vé cho biết từ mùng 6-9 tháng Giêng vé đã bán hết. “Muốn đi ghế mềm hay giường nằm thì phải qua rằm tháng Giêng mới có”, một nhân viên cho hay.

Bán hết hay doanh nghiệp “găm” vé?

Để về quê ăn Tết, từ đầu tháng 12 anh Phạm Phi (huyện Tư Nghĩa) đã tìm đến các điểm bán vé của các nhà xe để tìm mua hai vé để vợ chồng về Quảng Ngãi. Tuy nhiên, nhà xe thông báo chưa mở bán vé Tết và thông tin về ngày mở bán. Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau anh đến lại thì nhân viên thông báo vé đã bán hết vé.

“Tôi không hiểu sao họ bán vé nhanh đến vậy. Có đến hơn chục hãng xe mà hãng nào cũng bảo hết vé về Quảng Ngãi từ ngày 2-6.2 (tức từ 24-28 tháng Chạp-PV). Có thật sự họ bán hết vé hay nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên cố tình găm vé để trục lợi”, anh Phi bức xúc.

Lo lắng khi chưa biết tìm cách nào để mua vé xe cho con gái đang theo học ở TP.HCM về quê ăn Tết, chị Lê Thị Thu Thảo, xã Nghĩa Dõng cứ hết chạy lên bến xe Chín Nghĩa lại đến bến xe khách tỉnh dặm hỏi các nhà xe với hy vọng mua được một tấm vé để con gái về quê vào ngày 27 Tết.

“Con bé điện thoại về bảo không mua được vé xe, giờ không biết về bằng phương tiện gì. Nếu bí quá thì để con bé về chuyến xe cuối cùng, chứ giờ vé vô thì tôi mua được rồi mà vé về chưa có”, chị Thảo nói.

Không chỉ ở chiều về mà ở chiều đi sau Tết, tình trạng “cháy” vé xe cũng đang diễn ra. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi Sở GTVT cho phép các doanh nghiệp bán vé xe sau Tết, chỉ hai ngày sau thì hầu hết các nhà xe đều thông báo đã hết vé cho những ngày cao điểm và chỉ còn vé những ngày sau mùng 10 Tết, khiến việc đi lại sau Tết của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê, giá vé xe Tết năm nay được tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho tăng từ 20-60% vào các ngày cao điểm so với giá vé ngày thường. Tuy nhiên, khảo sát tại một số nhà xe thì giá vé hiện nay tăng cao hơn nhiều so với giá thực tế đã bù mức phụ thu. Như vậy có thể thấy, lợi nhuận từ việc giá vé tăng là rất cao đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là vì sao các doanh nghiệp đều thông báo đã bán hết vé chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

Mới đây, người dân phản ánh vào ngày 18.1.2016, Công ty xe khách Bình Tâm triển khai bán vé bổ sung cho hành khách về quê ăn Tết. Rất đông hành khách đã đến điểm bán vé để chờ mua. Tuy nhiên, sau khi nghe nhân viên bán vé thông báo đợt này chỉ bán vé tăng cường chủ yếu là ghế ngồi, nhưng cũng chỉ còn các ngày từ 21-23 tháng Chạp nên ai nấy đều thất vọng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những mánh khóe của các nhà xe cố tình găm vé nhưng lách được các quy định, đó là bán vé khống cho người trong nhà hoặc “cò”, sau đó vào thời gian cao điểm các đối tượng này tung vé ra bán theo kênh riêng với mức phụ thu cao hơn rất nhiều. Còn giải thích thông tin cho rằng các nhà xe đang cố tình găm vé, nhiều doanh nghiệp cho biết vé trong những ngày cao điểm được bán hết sớm là do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao chứ không hề có chuyện găm vé.

*Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT: Sở GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải khách phải niêm yết công khai giá vé, tổ chức khâu bán vé xe Tết cho hành khách thuận lợi. Tuyệt đối không được lợi dụng nhu cầu của hành khách tăng cao trong dịp trước, trong và sau Tết để trục lợi. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp không được ém vé và giữ vé để lợi dụng cơ hội nâng giá hoặc tuồn vé ra ngoài cho các đối tượng lợi dụng trục lợi làm ảnh hưởng đến việc mua vé Tết của người dân.

*Ông Nguyễn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô Chín Nghĩa: Ngay từ đầu tháng 11, Công ty đã triển khai bán vé xe Tết và người dân đã mua với số lượng rất đông, nên hiện nay những ngày cao điểm sau Tết từ mùng 6-10 đã hết vé. Những ngày khác thì còn nhưng bán cho xe tăng cường. Chúng tôi không hề có chuyện găm vé để trục lợi. Làm ăn cả năm chứ đâu phải riêng dịp Tết. Mà có lấy thêm thì cũng không giúp công ty giàu nhanh được.

*Ông Huỳnh Văn Thanh- Giám đốc Công ty cổ phần Bình Tâm: Người dân nói chúng tôi găm vé để trục lợi là không có cơ sở, bởi riêng doanh nghiệp tôi đã có 12 chiếc xe giường nằm, và dịp Tết chúng tôi tăng cường thêm 40 chiếc ghế ngồi. Nếu găm vé lúc này, người dân mua vé máy bay, vé tàu và mua của các nhà xe khác. Khi đó, chúng tôi bán vé cho ai, rồi lấy tiền đâu để trả tiền thuê xe. Tôi khẳng định cả hai chiều vào và ra trong thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán vé của nhà xe Bình Tâm đã hết đến sau mùng 10 Tết.

*Anh Nguyễn Văn Nam (huyện Sơn Tịnh): Sợ không thể mua được vé xe về Tết như những năm trước, cộng với năm nay Công ty có chính sách cho nhân viên được quyền nghỉ sớm về quê ăn Tết nên mình đăng ký nghỉ sớm. Mấy ngày nay tôi đến các nhà xe hỏi mua vé vào Nam sau Tết nhưng nơi nào cũng bảo hết vé. Chắc như mọi năm, tôi lại ra Quốc lộ 1 đón xe dọc đường.

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.