Ngành y tế Quảng Ngãi: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

07:02, 26/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những khâu đột phá của ngành y tế, sau khi triển khai hàng loạt chính sách về đầu tư cơ sở vật chất,  trang thiết bị… Tuy nhiên, để giải pháp này thật sự mang lại hiệu quả, niềm tin cho người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp cho người thầy thuốc... đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng phải không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn.  

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai 8 nội dung đổi mới phong cách phục vụ người bệnh theo kế hoạch của Bộ Y tế.

Nhân đôi tình thương đối với người bệnh

Ở Quảng Ngãi, nhiều bác sĩ, nhân viên y tế đã thầm lặng chăm sóc bệnh nhân như “tình mẫu tử”, xem đó là trách nhiệm cao cả của một lương y. Thầy thuốc ưu tú Lê Thị Thanh Hòa là một trong rất nhiều những tấm gương như thế. Đã hơn 70 mùa xuân, ở cái tuổi lẽ ra được nghỉ ngơi, nhưng mỗi buổi sáng, bất kể ngày mưa, hay nắng, người dân vẫn thấy bà cần mẫn đạp chiếc xe đạp cũ đến Phòng khám từ thiện - Hội Chữ thập đỏ TP. Quảng Ngãi để khám, chữa bệnh cho người nghèo. Đa số người bệnh ở đây đều nghèo khó nên đến đây để được châm cứu, khám sức khỏe, nhận thuốc miễn phí. Với bà Hòa, những năm tháng tuổi thanh xuân, học xong bác sĩ bà xung phong đi B vào Nam cống hiến cho chiến trường. Khi về già, vẫn mong được phục vụ người bệnh mỗi khi còn sức khỏe.

Phòng chờ Khoa khám bệnh được trang bị đầy đủ phương tiện để phục vụ người bệnh.	 	Ảnh: KIM NGÂN
Phòng chờ Khoa khám bệnh được trang bị đầy đủ phương tiện để phục vụ người bệnh. Ảnh: KIM NGÂN


Những hình ảnh đẹp ấy không phải hiếm gặp ở các cơ sở y tế. Nhiều người âm thầm vượt qua bao khó khăn trong công việc, trong cuộc sống gia đình để phục vụ người bệnh, sẻ chia những giọt máu hồng, không chỉ một lần mà có người đã hiến máu đến 5- 6 lần để cứu sống người bệnh. Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, nhiều thầy thuốc vẫn lặng lẽ chăm sóc người bệnh, bón từng miếng ăn, vệ sinh cho người bệnh như chính chăm sóc người thân, dù môi trường làm việc ở đây khá đặc biệt...
 

 "Lương y phải như từ mẫu"


Trong bức thư gửi cho cán bộ ngành Y tế, ngày 27.2.1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn cán bộ thầy thuốc: “Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”.

Bên cạnh những hình ảnh đẹp đó thì vẫn còn một bộ phận bác sĩ, cán bộ y tế chưa làm hết trách nhiệm với lời thề Hippocrates trong sáng. Họ thờ ơ, cáu gắt với nỗi đau của người bệnh. Những hình ảnh đó không phải là phổ biến, mà đây đó xảy ra như kiểu "con sâu làm rầu nồi canh". Trước những tồn tại đó, ngành y tế Quảng Ngãi đã mạnh dạn đề ra các giải pháp chấn chỉnh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo hài lòng cho người bệnh. Trong đó, ngành đặc biệt chú trọng  triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử, gắn với đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là, tập trung nâng cao y đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sự hài lòng của nhân dân và người bệnh.

Để có cơ sở xử lý những y, bác sĩ có những hành vi chưa chuẩn mực, các đơn vị đều lập đường dây nóng, gắn hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến người bệnh và nhân dân. Nét mới trong việc nâng cao y đức là Sở Y tế đã lập Ban chỉ đạo và đề nghị các bệnh viện thành lập các đơn vị “chăm sóc khách hàng”...

Khoa học nhưng phải gần gũi

Hiện nay, tại các khu vực tiếp đón bệnh nhân khám bệnh ngoại trú của nhiều bệnh viện trong tỉnh đã có sự thay đổi rõ nét. Tại đây đều có bàn hướng dẫn, cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến hồ sơ, giấy tờ, thủ tục BHYT, giúp người dân đỡ phải đi lại nhiều lần.

Nhân viên tổ tiếp đón người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình hướng dẫn cho người dân.
Nhân viên tổ tiếp đón người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình hướng dẫn cho người dân.


Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có 4 khu vực ở khoa khám bệnh, phòng khám, phòng cấp cứu được bố trí bàn tiếp đón bệnh nhân. Nhân viên y tế luôn túc trực 24/24 giờ để hướng dẫn. Bên ngoài khu vực khám bệnh, bệnh viện bố trí ti vi, máy quạt, nước uống phục vụ người bệnh. Anh Võ Triệu Vũ- cán bộ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: “Trung bình một ngày tổ chúng tôi tiếp hơn 600 người bệnh. Từ khi triển khai tổ hướng dẫn này đã tạo sự hài lòng cho người bệnh, vì họ không còn phải đi lòng vòng tìm phòng bệnh, giúp người bệnh nắm rõ thông tin và khám, chữa bệnh được kịp thời”. Bác Lê Cao Hoàng, 70 tuổi, ở tổ 10, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi), chia sẻ: “Với người bệnh thì không phải chỉ có nỗi đau thân thể mà còn có nỗi đau tinh thần. Vì vậy, chỉ cần y, bác sĩ thường xuyên thăm khám, giải thích cụ thể về bệnh tình và niềm nở khi tiếp xúc với người bệnh và thân nhân là chúng tôi vui rồi!”.

Nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, cải tiến, rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh; tăng phòng khám, bàn khám để đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Bác sĩ Phạm Ngọc Lân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Bệnh viện luôn lắng nghe dư luận, góp ý của bệnh nhân... để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với bệnh viện. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục và sẵn sàng xử lý nghiêm những bác sĩ, nhân viên y tế vi phạm đạo đức nghề y”.

Sự thay đổi toàn diện đó cùng với việc dám nhìn thẳng vào những tồn tại của ngành và ý thức trách nhiệm của mỗi bác sĩ, nhân viên y tế, tin rằng nhân dân trong tỉnh sẽ ngày càng tin tưởng hơn vào các cơ sở y tế của tỉnh. Đây cũng là mong muốn, phương châm phục vụ của ngành y tế Quảng Ngãi.
 

*Đồng chí Võ Văn Hào - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng thì việc thực hiện công bằng xã hội trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng đặt ra hết sức cấp bách. Chính vì vậy, trong thời gian tới ngành y tế cần tiếp tục chú trọng thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu, quan điểm của Đảng được thể hiện rất cụ thể trong Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị khóa IX và Kết luận số 118-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Theo tôi, ngành y tế cần tập trung vào 3 khâu trọng tâm, mang tính đồng bộ đó là: Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhất là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

*Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế
Sở Y tế chỉ đạo toàn ngành quyết tâm thực hiện kế hoạch đổi mới của Bộ Y tế. Những việc ngành y tế tỉnh đã làm được, làm tốt thì tiếp tục duy trì và làm tốt hơn; khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Song song với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, các đơn vị y tế, nhân viên y tế phải liên tục nâng cao công tác quản lý, trình độ chuyên môn để người dân tin tưởng, yên tâm đến khám, điều trị. Ngành cũng chú trọng chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên để họ yên tâm tận tình phục vụ người bệnh.

*Thầy thuốc ưu tú Phan Tư A - nguyên Giám đốc Sở Y tế
Tôi mong muốn những cán bộ y tế hôm nay phải đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt lời Bác dạy: “Lương y phải như từ mẫu", giữ vững bản lĩnh nghề nghiệp trước mọi sự cám dỗ của kinh tế thị trường. Ngành y tế tỉnh cần tận dụng mọi nguồn lực đầu tư để từng bước hoàn thiện trang thiết bị hiện đại, đào tạo nhân lực chuyên khoa sâu để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

*Ông Bùi Tá Hiệu - người dân ở phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi)
Tôi bị bệnh tim, nên mỗi tháng tôi đều đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh 2-3 lần để thăm khám, nhận thuốc. Người bệnh như chúng tôi mong muốn thầy thuốc luôn quan tâm, nhiệt tình, điềm đạm, hướng dẫn chu đáo cho người bệnh. Mong bệnh viện đào tạo nhiều bác sĩ chuyên khoa giỏi để người bệnh an tâm chữa trị, hạn chế đi ngoại tỉnh.

 

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.