Hoàn cảnh đáng thương của cô học trò nghèo

08:01, 10/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về thăm nhà em Phạm Thị Khánh Huyền (SN 1999) , ở thôn Mỹ Huệ 3, xã Bình Dương (Bình Sơn), học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Quý Đôn, chúng tôi thật sự xót xa cho những khó khăn mà cô học sinh nghèo này đang phải đối mặt. Huyền sinh ra đã không có cha. Em lớn lên cùng mẹ và bà ngoại trong ngôi nhà cấp bốn xập xệ và trống trơn. Mẹ em là chị Phạm Thị Phố (40 tuổi) bị bệnh vảy nến thể da đỏ và đã tổn thương nội tạng, phải nằm một chỗ suốt 7 năm qua.

TIN LIÊN QUAN

Bà ngoại Huyền năm nay đã 80 tuổi và cũng thường xuyên đau ốm. Gia đình nghèo khó, cả ba người đều không có nguồn thu nhập ổn định. Huyền đã nhiều lần phải nghỉ học giữa chừng. Gần đây nhất, khi đậu vào lớp 10, vì không có tiền may áo dài, Huyền đã  xin mẹ tạm dừng việc học. Biết chuyện, Hội Phụ nữ xã đã kịp thời động viên và hỗ trợ em một chiếc xe đạp và may áo dài để em được tiếp tục đến trường. Nhưng con đường đến trường của em cũng đầy khó khăn.

Hằng ngày, Huyền phải dậy từ 5 giờ sáng để làm vệ sinh cho mẹ và lo bữa ăn sáng cho cả gia đình, rồi mới đạp xe hơn 3 cây số đến trường. Sau giờ học, Huyền lại vội vã trở về nhà để giúp bà ngoại nấu ăn, giặt quần áo và chăm sóc mẹ. Bảy năm qua, em luôn sống trong nỗi phập phồng vì lo sợ một ngày nào đó, bệnh tật sẽ cướp mất người thân của mình.

 

  Gia đình em Huyền đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.  Trong ảnh: Mẹ và bà ngoại Huyền.
Gia đình em Huyền đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Trong ảnh: Mẹ và bà ngoại Huyền.


 Hiện tại, để duy trì cuộc sống, gia đình cháu Huyền chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp xã hội 720 ngàn đồng/tháng và lòng hảo tâm của bà con láng giềng. Trong khi đó, tiền thuốc của chị Phố đã mất đi 540 ngàn đồng/tháng. Khó khăn là vậy, nhưng vừa qua Huyền lại bị mất chiếc xe đạp, tài sản có giá trị duy nhất trong gia đình. Hiện nay, em phải mượn chiếc xe đạp của một người bà con để đi học. "Thương con, thương cháu, nhưng tuổi già sức yếu, tôi không biết phải làm sao. Chỉ có thể giúp đỡ nó việc nhà khi mình còn sức khỏe, để cháu có thêm thời gian mà học bài", bà ngoại Huyền tâm sự.

Còn Huyền, thời gian rảnh rỗi, em lại đi hái ớt thuê để kiếm thêm chút tiền trang trải trong gia đình. Những ngày mẹ bệnh nặng, Huyền phải thức trắng đêm để lo cho mẹ. Nhưng không vì thế mà em lơ là việc học. "Các thầy cô giáo trong trường cũng luôn quan tâm giúp đỡ em. Môn học nào yếu, phải đi học thêm, em đều được thầy cô miễn đóng tiền học", Huyền kể.

 Ước mơ lớn nhất của Huyền bây giờ là bệnh tình của mẹ có thể thuyên giảm và bà ngoại luôn khỏe mạnh, còn em sẽ tiếp tục đến trường để trong tương lai trở thành cô giáo như mong ước của bà và mẹ. Nhưng để điều ước ấy trở thành hiện thực, gia đình em rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm.

Ông Đỗ Minh Huấn - Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết:  “Hoàn cảnh của gia đình chị Phố vô cùng đáng thương, là hộ nghèo khó khăn nhất ở địa phương hiện nay. Lãnh đạo địa phương và bà con hàng xóm luôn quan tâm động viên, nhưng vẫn rất cần sự giúp đỡ của mọi người, để cháu Huyền được tiếp tục đến trường”.


Bài, ảnh: Hà Xuyên

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Phạm Thị Khánh Huyền, lớp 11, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; hoặc thôn Mỹ Huệ, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn; hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.