Nhiều kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm

05:12, 12/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh trong những năm qua, rất nhiều kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết mang lại niềm tin trong nhân dân. Thế nhưng, cũng có không ít kiến nghị chưa giải quyết dứt điểm mà kéo dài qua nhiều kỳ họp, gây bức xúc trong dư luận.

Và trong số đó, một số vấn đề kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết lại tiếp tục có trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này.

 

Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (Đức Phổ) sau nhiều lần duy tu, sửa chữa, khắc phục bồi lấp nhưng vẫn khiến tàu thuyền ngư dân ra vào gặp khó khăn.
Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (Đức Phổ) sau nhiều lần duy tu, sửa chữa, khắc phục bồi lấp nhưng vẫn khiến tàu thuyền ngư dân ra vào gặp khó khăn.


 

Ông Lê Mỹ Liên – Giám đốc Sở TN&MT:
Trong các kiến nghị của cử tri liên quan đến các phần việc của Sở, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại chưa thể xử lý được. Ví dụ như đối với 34ha đất tại Trung tâm mía Hành Thiện, thì xã Hành Thiện, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, Sở NN&PTNT phải xác định cho rõ mục đích và hiệu quả khi sử dụng và có kết luận thì chúng tôi mới có cơ sở để tham mưu UBND tỉnh xử lý.

Chuyện cũ vẫn nóng nghị trường

Một trong những “kênh” quan trọng để tiếng nói của người dân đến với các cấp lãnh đạo là thông qua kiến nghị với đại biểu HĐND các cấp. Mỗi khi kiến nghị được đưa ra, người dân luôn đặt niềm tin rất lớn. Đó là những bức xúc, những khó khăn đến được với các cấp lãnh đạo sở, ngành, tỉnh và được giải quyết rốt ráo. Tuy nhiên, trong báo cáo kết quả giải quyết chất vấn của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, có rất nhiều kiến nghị vẫn chưa được giải quyết. Thậm chí, có những kiến nghị tồn tại qua nhiều kỳ họp.

Liên quan đến các dự án “treo”, dự án chậm tiến độ trên địa bàn KKT Dung Quất, cử tri huyện Bình Sơn kiến nghị và được các đại biểu chất vấn tại các kỳ họp 14 và 16 trong năm 2014. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một năm, đại diện Ban quản lý KKT Dung Quất cho biết chỉ có 3/14 dự án được điều chỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư và các doanh nghiệp đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng; còn 11 dự án vẫn chưa xử lý. Trong đó, dự án "treo" lâu nhất là nhà máy thép Guang Lian (Quảng Liên), chưa thể thu hồi giấy chứng nhận đầu tư cũng như khoảng 700ha đất và mặt nước đã cấp cho nhà đầu tư.

“Đã 8 năm rồi, kể từ ngày hàng trăm người dân chúng tôi đồng ý nhường đất để Nhà nước cấp phép cho nhà đầu tư xây dựng siêu dự án thép, nhưng cũng từ đó đến nay đất sản xuất của dân phải bỏ hoang phí. Họ không xây dựng nhà máy mà lại xây tường rào chiếm đường đi, đào mương thoát nước, gây khó khăn trong việc đi lại. Tôi đề nghị phải thu hồi đất và cấp cho doanh nghiệp khác để họ kinh doanh. Không nên để lãng phí quỹ đất” – ông Trần Ngọt, thôn Tân Hy, xã Bình Đông (Bình Sơn) kiến nghị.
 

Ông Nguyễn Đức Hiệp – Quyền Giám đốc Sở Xây dựng:
Kiến nghị của cử tri về nhà sở hữu nhà nước lâu nay chưa giải quyết xong dù UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt. Nguyên nhân là hầu hết các tài sản này được hình thành từ nhiều nguồn và việc lưu trữ hồ sơ về nguồn gốc nhà, đất trước đây rất phức tạp và có số bị thất lạc. Ngoài ra, trong quá trình quản lý, vận hành các cá nhân tự ý sửa chữa, chuyển nhượng, cho thuê... nên muốn giải quyết phải phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị có liên quan. Đồng thời, các quy định của Trung ương liên tục điều chỉnh dẫn đến tiến độ xử lý khó khăn. Hiện Sở Xây dựng đã lên kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Trong số các kiến nghị tồn tại trong nhiều năm qua, thì câu chuyện 34ha đất nông nghiệp trồng mía tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) luôn là “đề tài” khá thời sự trong các kỳ họp HĐND tỉnh. Trước đó, tại kỳ họp thứ 7 (tháng 12.2012) đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn và UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết và nhiều đợt làm việc diễn ra giữa các sở, ngành, tỉnh và doanh nghiệp. Thế nhưng, đến nay vấn đề này vẫn chưa có lời giải. Trước câu chuyện cũ “nói mãi không xong”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở NN&PTNT, TN&MT, UBND xã Hành Thiện, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi phải xem xét lại các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của mình để giải quyết dứt điểm vụ việc vào đầu năm 2016.

Ngoài ra, vấn đề quản lý và sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh vốn gây nhiều bức xúc, từ năm 2012, đoàn giám sát của  Thường trực HĐND tỉnh báo cáo cho thấy có rất nhiều tồn tại, vướng mắc trong công tác này và đã chất vấn các đại biểu về hướng giải quyết. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 năm vẫn còn 16/32 nhà có dấu hiệu vi phạm, chưa hoàn thành việc ký hợp đồng và truy thu tiền thuê nhà, xử lý nhà theo Nghị định 61 (nay là Nghị định 34).

Không chỉ bức xúc đối với việc lãng phí quỹ đất, mà nơi neo đậu tàu thuyền tại các cảng biển cũng là chuyện "nói rồi, nói mãi" nhưng vẫn chưa giải quyết xong. Trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có Cảng neo trú tàu thuyền ở xã Tịnh Hòa (TP. Quảng Ngãi) là hoạt động ổn định, còn lại các điểm neo trú khác để vào được nơi neo thuyền với ngư dân còn khó hơn vượt những con sóng lớn trên biển, bởi cửa biển bị bồi lấp, nơi neo trú mực nước khá nông. Những bất cập trên đã được ngư dân phản ánh nhiều nhưng đến nay nhiều cửa biển vẫn là “rào cản” đối với ngư dân mỗi khi hoàn thành phiên biển trở về.

Cần giải quyết dứt điểm những kiến nghị

“Chúng tôi rất tin tưởng vào các đại biểu khi họ thay mặt nhân dân gửi đến những người có chức trách giải quyết các kiến nghị của chúng tôi. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui khi phản ánh của mình đã được các cấp, ngành lắng nghe, xử lý thì vẫn còn đó những tồn tại. Chúng tôi mong muốn các cấp lãnh đạo làm việc công tâm, hết mình và giải quyết những kiến nghị một cách nhanh chóng, chính xác”, ông Nguyễn Quang, phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi chia sẻ.

Việc những kiến nghị của cử tri vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, điều đó cho thấy chất lượng của các phiên chất vấn và việc tập trung giải quyết của lãnh đạo các Sở, ngành chưa thực sự quyết liệt. Có nhiều sự việc trải qua nhiều năm, nhưng rồi cử tri… vẫn phải chờ.

Theo đại biểu HĐND tỉnh Đoàn Dụng, để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, chúng ta cần phải “mạnh tay” với những “rào cản”. Kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực, thuộc cơ quan tham mưu nào để UBND tỉnh giải quyết thì cơ quan tham mưu là các Sở, ngành phải thể hiện hết trách nhiệm và năng lực trong từng vụ việc, xử lý đến nơi đến chốn. Không thể giao việc cho anh mà anh bảo khó, rồi anh kiến nghị sửa cái này, đổi cái kia rồi đâu lại vào đấy. Phải tập trung giải quyết, tháo gỡ từng nút thắt một. Khi nào hết cách thì mới kiến nghị, chứ mới “đụng” vào thấy khó rồi âm thầm “rút” thì cử tri dễ mất niềm tin.

*Ông Võ Việt Chính - đại biểu HĐND tỉnh:
Việc lãnh đạo tỉnh, Sở, ngành… đăng đàn trả lời, ra văn bản đôn đốc, chỉ đạo là cần thiết. Tuy nhiên, chỉ có như vậy thôi là chưa đủ mà phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo của cấp dưới như thế nào mới là quan trọng. Có như thế mới có thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri.

*Ông Nguyễn Hoàng Chín – Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa):
Hiện nay, rất nhiều vụ việc được cử tri kiến nghị lên các cấp, về cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ việc tồn tại quá lâu nhưng lãnh đạo các cấp ngành giải quyết chưa rốt ráo, không quyết liệt dẫn đến vụ việc phải kéo dài. Chúng tôi ở cấp dưới mỗi lần cử tri chất vấn sao kiến nghị lâu rồi nhưng chưa giải quyết, nhiều khi không biết trả lời sao cho hợp lý cả...

*Ông  Cao Tận- Ngư dân xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi):
Cử tri chúng tôi có rất nhiều kiến nghị. Trong đó, điểm neo trú tàu thuyền đã nói rất nhiều nhưng rồi ngư dẫn vẫn phải tìm đến các cảng biển khác để bán hải sản. Như cửa biển Phú Thọ mặc dù đã thông nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc di chuyển tàu vào nơi neo trú, nhất là trong mùa mưa bão. Chúng tôi đã phản ánh việc này nhiều năm nay mà chưa thấy giải quyết dứt điểm.

Bài, ảnh: L.ĐỨC-M.HOA
 


.