Cám cảnh cả gia đình bệnh tật

09:09, 24/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có một người bị bệnh tâm thần trong gia đình đã khổ, vậy mà, ở thôn Năng Tây 2, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa), một gia đình có đến bốn thành viên đều mắc bệnh tật, tâm thần. Người bệnh nhẹ thì gánh gồng lo cho người bệnh nặng. Bữa ăn, giấc ngủ trầy trật, cuộc sống cả gia đình chưa một ngày vơi nước mắt. Đó là hoàn cảnh của gia đình ông Lê Văn Trung (85 tuổi).

TIN LIÊN QUAN

Cánh cổng nhà ông Lê Văn Trung luôn đóng, để ông và người con gái út Lê Thị Lục (44 tuổi), đều bị tâm thần, không bỏ đi lang thang. Trong ngôi nhà xiêu vẹo, dột nát và bừa bộn quần áo cũ, văng vẳng tiếng rên la của người vợ là bà Đinh Thị Miều (85 tuổi) cũng bị tâm thần và tai biến, nằm một chỗ quanh năm.

Vợ chồng ông Trung và người con gái tên Huệ trong ngôi nhà tối tăm, lụp xụp.
Vợ chồng ông Trung và người con gái tên Huệ trong ngôi nhà tối tăm, lụp xụp.

Người duy nhất trong gia đình có thể nấu nướng, giặt giũ là chị Lê Thị Huệ, con gái ông Trung, năm nay đã 59 tuổi. Nhưng chị Huệ cũng bị thiểu năng nên bữa ăn của cả gia đình cũng trầy trật theo trí nhớ của chị: Lúc thì 2, 3 giờ chiều ăn trưa, lúc 9, 10 giờ đêm mới ăn tối. Bữa ăn khi thì cơm với rau, khi thì rau với mắm. Cô Phan Thị Tĩnh, hàng xóm của ông Trung, cho biết: “Gia đình ông Trung là hoàn cảnh éo le nhất ở đây. Con Lục thì bị tâm thần nặng nhưng không ai chăm lo, thuốc men nên hay bỏ nhà đi lang thang. Ông Trung cũng thỉnh thoảng đi khắp xóm, lượm ve chai về để đầy nhà. Bà con làng xóm thường phải thay nhau đi tìm. Còn bà Miêu thì quanh năm nằm trong căn phòng tối mù...”.

Người con trai của ông Trung là anh Lê Văn Bốn (54 tuổi) đã lập gia đình và ở gần đó. Nhưng đây cũng là hộ nghèo của địa phương. Những năm trước, vợ chồng anh Đạt còn qua lại, đỡ đần cho cha mẹ. Hai năm gần đây, anh Đạt bị đau mắt nặng, không còn nhìn thấy, phải nằm chữa trị liên miên tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Cả gia đình của anh cũng rơi vào túng quẫn, con cái đang đi học không ai chăm lo. Còn gia đình ông Trung quanh năm chỉ sống dựa vào số tiền trợ cấp xã hội cho người già và người bệnh, mỗi tháng vài trăm ngàn đồng. Nhờ xóm làng xót thương mà thỉnh thoảng có cá, có rau được bà con mang cho chị Huệ chút đỉnh để cả gia đình sống qua ngày. Cách đây mấy tháng, ông Trung bị tai biến nhập viện, bà con hàng xóm cũng cắt cử nhau lên thăm nuôi.

Ông Võ Tòng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương cho biết: Gia đình ông Trung là hoàn cảnh đặc biệt nhất ở địa phương. Có khoản hỗ trợ nào, địa phương cũng ưu tiên cho gia đình ông để cuộc sống họ bớt đi phần nào thiệt thòi, thiếu thốn. Địa phương rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ thêm cho hoàn cảnh thương tâm này.

Bài, ảnh: Hà Xuyên
 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Chị Lê Thị Huệ, thôn Năng Tây, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư- Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.